ClockThứ Bảy, 05/11/2016 09:16

“Ẩn số” FBI trong cuộc đua vào nhà trắng

TTH - Những ngày qua, cuộc điều tra mở rộng của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) nhằm vào những bức thư điện tử (email) liên quan tới ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton trở thành chủ đề thu hút sự quan tâm lớn của dư luận.

Theo giới phân tích, cuộc điều tra này có thể tạo ra bước ngoặt mới trong cuộc đua vào Nhà Trắng của bà Clinton và đối thủ Đảng Cộng hòa Donald Trump, khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ chính thức vào ngày 8/11 đang đến rất gần. 

Ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump (bên trái) và đối thủ Đảng Dân chủ Hillary Clinton. Ảnh: NBC

“Điều ngạc nhiên tháng 10”

Tờ CNBC ngày 31/10 trích dẫn báo cáo của ngân hàng Citigroup cho rằng, việc FBI bất ngờ công bố tiếp tục điều tra email đối với bà Clinton là một “điều ngạc nhiên tháng 10” và diễn biến của cuộc điều tra sẽ ảnh hưởng không nhỏ, thậm chí có khả năng xoay chuyển tình thế cuộc đua đang rất khốc liệt.

Ngày 28/10, Giám đốc FBI James Comey gây “chấn động” dư luận khi gửi một bức thư lên giới lãnh đạo Thượng viện và Hạ viện Mỹ thông báo mở lại cuộc điều tra hàng ngàn email bị nghi liên quan tới bê bối sử dụng hòm thư cá nhân của bà Hillary Clinton trong thời gian nắm giữ cương vị Ngoại trưởng Mỹ. Ông Comey khẳng định, FBI sẽ “có những biện pháp điều tra phù hợp” để kết luận liệu những email này có lưu thông tin mật hay không. Hôm 30/10, FBI nhận được giấy phép điều tra vụ bê bối nói trên.

Trong khi đó, bà Clinton tin rằng, FBI sẽ không tìm thấy bất kỳ vấn đề nào trong những bức email này và sẽ đi đến kết luận tương tự như cuộc điều tra ban đầu hồi tháng 7 vừa qua, khi ông Comey khẳng định FBI không tìm thấy bất kỳ sai phạm hình sự nào trong việc bà Clinton sử dụng hòm thư cá nhân để giải quyết công việc.

Tuy nhiên, điều khiến dư luận quan tâm là lý do ông Comey quyết định công bố tiến hành cuộc điều tra trong bối cảnh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang đi đến phút chót. Giám đốc FBI nói rằng, ông thông báo với Quốc hội vì nếu điều tra âm thầm thì FBI sẽ đối mặt với nguy cơ bị chỉ trích “thiếu minh bạch”. Ngoài ra, ông Comey cũng thừa nhận: “FBI không thể khẳng định ngay rằng, các email này quan trọng thế nào, cũng như quá trình tìm hiểu sẽ kéo dài bao lâu”.

Trong một động thái khác, FBI hôm 1/11 bất ngờ công bố hồ sơ điều tra nghi vấn xung quanh việc cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton ân xá cho nhà tài phiệt Marc Rich năm 2001. Hãng tin USA Today ngay sau đó dẫn lời ông David Axelrod, cựu cố vấn của Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng, việc FBI công bố 129 trang tài liệu liên quan tới cuộc điều tra về lệnh ân xá của cựu Tổng thống Clinton tiếp tục là một đòn can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ lần này.

Cờ đến tay ông Trump?

Ngày 1/11, kết quả khảo sát dư luận do tờ Washington Post và ABC News công bố cho thấy, tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Trump là 46%, trong khi bà Clinton là 45%. Kết quả này đánh dấu lần đầu tiên kể từ tháng 5 vừa qua, ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump dẫn trước đối thủ Đảng Dân chủ Hillary Clinton về tỷ lệ cử tri ủng hộ, tuy khoảng cách rất sít sao.

Bên cạnh đó, khảo sát mới nhất của tờ Los Angeles Times chỉ ra, ông Trump vượt lên dẫn trước bà Clinton, khi 46% người được hỏi khẳng định sẵn sàng bỏ phiếu cho ông Trump và số người ủng hộ bà Clinton là 44,1%.

Theo một cuộc thăm dò khác của hãng tin ABC và Washington Post, tỷ lệ nói trên lần lượt là 46% và 45%. Trong đó, hơn 33% cử tri khẳng định những chi tiết mới trong vụ điều tra email của bà Clinton khiến sự ủng hộ của họ đối với ứng cử viên này sụt giảm.

Góc nhìn của Nhà Trắng

Liên quan đến quyết định mở cuộc điều tra bổ sung đối với những email của bà Hillary Clinton, Tổng thống Mỹ Barack Obama tin tưởng Giám đốc FBI không tìm cách gây ảnh hưởng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016. Ông Comey là một người chính trực và kỷ luật, điều mà các chính trị gia của cả hai đảng đều nhất trí, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho hay.

Nhà Trắng cũng khẳng định không bảo vệ hay chỉ trích ông Comey. Tuy nhiên, ông Obama cho rằng, các bên liên quan cần tuân theo những quy tắc vốn có về việc hạn chế thảo luận công khai thông tin thu thập được trong bối cảnh cuộc điều tra đang được tiến hành.

Tiếp đó, ông Earnest nhấn mạnh, ông không có “thông tin độc lập” về quyết định công khai cuộc điều tra bổ sung này của Giám đốc FBI, cũng như “yếu tố được cân nhắc” khi ông Comey đưa ra quyết định thảo luận công khai vấn đề nói trên.

Tháng 7/2015, FBI tiến hành điều tra email của bà Clinton sau khi bà hủy 30.000 email được cho là thư cá nhân trước khi giao nộp những bức thư liên quan đến công việc trong thời gian tại nhiệm cho Bộ Ngoại giao Mỹ.

FBI cho hay, bà Clinton đã sử dụng một máy chủ cá nhân bí mật để gửi cả email cá nhân lẫn email liên quan đến công việc, làm dấy lên những câu hỏi về cách bà xử lý thông tin mật.

Ngày 8/11 tới đây, người dân Mỹ sẽ chính thức bỏ phiếu bầu chọn vị Tổng thống thứ 45 của mình.

LÊ THẢO (Tổng hợp và lược dịch từ Independent, CBS & Reuters)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Có 3 tiền án về tội trộm cắp vẫn “ngựa quen đường cũ”

Ngày 23/12, thông tin từ Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) tỉnh cho biết, Viện KSND huyện A Lưới vừa phối hợp với Cơ quan cảnh sát điều tra cùng cấp phá thành công chuyên án và bắt giữ Hồ Văn Liên (SN 1984, trú tại Tổ dân phố 1, thị trấn A Lưới) về hành vi trộm cắp tài sản.

Có 3 tiền án về tội trộm cắp vẫn “ngựa quen đường cũ”
Return to top