ClockThứ Tư, 27/04/2016 05:21

“Cháy” vé máy bay, tàu tăng giá

TTH - Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài nên nhu cầu đi lại của người dân tăng mạnh, dẫn đến tình trạng “cháy” vé máy bay, tàu tăng giá.

Các phương tiện sẵn sàng phục vụ hành khách

“Cháy” vé máy bay 

Thông tin từ các phòng vé máy bay của Vietnam Airlines, Jetstar Pacific tại Huế cho biết, vé máy bay các chặng đi TP. Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đà Lạt…đều hết sạch từ ngày 27 đến 1/5. Hiện tại, các chuyến bay xuất phát từ Huế chỉ còn ít vé trên những chuyến trong giờ cao điểm ở hạng thương gia chiều Huế - TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Đối với chặng bay Huế - Đà Lạt, Huế - Nha Trang vé các ngày từ 29/4 đến 1/5 cũng đã bán hết.

Theo đại diện các phòng vé, so với mọi năm, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay vé máy bay khan hiếm hơn vì ngày nghỉ kéo dài, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Ông Nguyễn Đức Tuấn, Trưởng chi nhánh Vietnam Airlines tại Huế cho biết: “Giai đoạn cao điểm từ 28/4 đến 3/5/2016, ngoài các chuyến bay thường lệ Vietnam Airlines tăng thêm 16 chuyến bay một chiều trên đường bay đi, đến Huế (chủ yếu chặng từ Hà Nội vào Huế và ngược lại). Đặc biệt, trong các ngày cao điểm 28/4, 29/4, 2/5 và 3/5, mỗi ngày Vietnam Airlines có 20 chuyến bay đi, đến Huế”.

Đại diện Hãng hàng không Jestar Pacific khẳng định, hãng này không có kế hoạch tăng chuyến cho dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vì thời gian cao điểm chỉ vài ngày, lại chịu áp lực chiều bay lệch đầu sau 1/5, nên hãng chỉ bố trí lịch bay như những ngày thường. Việc tăng chuyến phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả thu xếp máy bay, trong trường hợp lên kế hoạch tăng chuyến, hãng phải thuê máy bay trước ít nhất 6 tháng với chi phí rất cao.

Vé tàu tăng giá 15-20%

Một ngày giữa tháng 4, người bạn nhờ mua vé tàu Huế đi Vinh, đến ga Huế tôi nhận được thông tin hết vé giường nằm và ghế mềm. Tương tự, anh Nguyễn Trọng Khoa đến ga Huế mua vé cho cả gia đình đi Nha Trang ngày 29/4, nhưng nhận được thông báo hết vé giường nằm, ghế ngồi mềm  mà chỉ còn ghế phụ.

Ông Hoàng Trọng Hà, Tổ phó Tổ Khách hóa vận (Chi nhánh Vận tải Đường sắt Huế) cho biết: “Vé tàu dịp nghỉ lễ 30-4 được tổ chức bán cách đây 2 tháng. Khác với những dịp nghỉ lễ khác, dịp này nghỉ dài ngày, nhu cầu của người dân đi du lịch tăng cao nên vé tàu nhiều ngày đã không còn chỗ trống. Dịp này, giá vé tàu tăng từ 15-20%, tùy theo tàu và loại ghế”.

Trước những khó khăn đó, dịp 30/4 này, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam yêu cầu Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty Vận tải đườ ng sắt Sài Gòn lập thêm các đoàn tàu trên tuyến Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, nhà tàu đặt trọng tâm vào một số tuyến chạy từ Hà Nội đi Đà Nẵng, Hà Nội đi Đồng Hới, Hà Nội đi Vinh….

Mặc dù, ngành đường sắt đã lập thêm các đoàn tàu nhưng do nhu cầu đi lại của Nhân dân tăng mạnh nên hiện nay tại ga Huế, vé đi vào các tỉnh phía Nam hầu như đã hết giường nằm, ghế mềm mà chỉ còn ghế cứng và ghế phụ.

Xe rủng rỉnh

Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 lượng khách sẽ tăng mạnh so với ngày thường. Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, Công ty cổ phần Bến xe Huế tổ chức bán vé liên tục từ 4h30 đến 18h hàng ngày và thông báo rõ về lịch trình xe chạy, giá cước. Ban quản lý Bến xe Huế phối hợp với các cơ quan chức năng ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp lái xe chở quá trọng tải, sang nhượng khách, chạy không đúng tuyến quy định, tranh giành khách…. Kiểm tra đầy đủ giấy tờ liên quan đến phương tiện, người lái và nhân viên phục vụ trước khi làm thủ tục cho phương tiện đăng tài, bán vé, xếp khách và xuất bến. 

Người dân mua vé đi thành phố Hồ Chí Minh

Hiện ở Công ty cổ phần Bến xe Huế có 80 doanh nghiệp vận tải, tham gia hoạt động trên 60 tuyến từ Huế đi 50 tỉnh, thành trong và ngoài nước với 800 đầu phương tiện.

Ông Trần Sĩ Cuộc, Chủ nhiệm HTX ô tô Huế cho biết: “HTX có khoảng 100 xe chạy tuyến cố định Huế - Hải Phòng, Thanh Hóa, Đắc Lắc, Gia Lai, Kom Tum…. Dịp 30/4, HTX ô tô Huế đã cải tạo, nâng cấp các phương tiện nhằm phục vụ hành khách được an toàn và hiệu quả. Điểm mới năm nay là, HTX ô tô Huế đã hoàn thành hệ thống đặt vé qua mạng. Tính đến nay, đã có trên 2.000 vé được đặt qua hệ thống mạng. Cùng với đó, HTX cũng đã tiến hành tập huấn cho các xã viên về ý thức khi tham gia giao thông, chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước, không vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện.    

Ông Phạm Xuân Sơn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Huế, cho biết: “Bến xe yêu cầu các doanh nghiệp vận tải ngoài những phương tiện hoạt động hàng ngày tại hai bến xe theo biểu đồ chạy xe đã được cơ quan quản lý tuyến phê duyệt, đơn vị vận tải cần bố trí thêm một số xe dự phòng để điều động giải tỏa khách tại bến khi cao điểm…. Bố trí đủ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, đặc biệt là các tuyến đường dài, đảm bảo thời gian làm việc của lái xe không vượt quá 4 giờ và tổng thời gian làm việc trong ngày không vượt quá 10 giờ”.

“Đến thời điểm này, Ban quản lý Bến xe Huế chưa nhận được văn bản kê khai tăng giá trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 của các doanh nghiệp vận tải hoạt động tại Bến xe phía Nam và Bến xe phía Bắc”- ông Phạm Xuân Sơn cho biết thêm.

Bài, ảnh: Thanh Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bù tiền vé máy bay… “vô duyên”

Đôi co qua lại, mà giờ bay thì đã cận kề, hỏi thì được “khuyên” sang quầy của hãng bay mà trình bày, nếu còn vé thì sẽ được đổi, còn không thì buộc phải hủy- Chúng tôi được cảnh báo! Hai vợ chồng lật đật chạy sang quầy của hãng bay...

Bù tiền vé máy bay… “vô duyên”
Giá xăng tăng, giá dầu giảm

Từ 15h hôm nay (28/3), mỗi lít xăng tăng 410 - 530 đồng, trong khi các mặt hàng dầu (trừ mazut) giảm 320 - 390 đồng tùy loại.

Giá xăng tăng, giá dầu giảm
Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa

Nhiều doanh nghiệp lữ hành đang lo ngại về thị trường tour nội địa, khi trần giá vé máy bay nội địa điều chỉnh tăng từ ngày 1/3/2024. Nỗi lo lớn nhất là lượng khách nội địa sẽ sụt giảm khi sắp vào mùa du lịch và doanh nghiệp cũng dè dặt hơn trong việc “ôm” vé giá rẻ như mọi năm.

Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa
Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm

Sau dịp cao điểm Tết Nguyên đán, thị trường vận tải, đặc biệt là hàng không và đường sắt đang ở giai đoạn thấp điểm, trước khi bước tiếp vào cao điểm nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 hàng năm. Theo đó, giá vé máy bay và tàu ở giai đoạn này đang đồng loạt giảm.

Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm

TIN MỚI

Return to top