ClockChủ Nhật, 30/04/2017 06:27

“Chúng em với di sản văn hóa Huế”

TTH.VN - Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng “Ngày sách Việt Nam lần thứ 4 năm 2017”, tháng 4 vừa qua, Thư viện Tổng hợp (TVTH) tỉnh tổ chức liên hoan tuyên truyền giới thiệu sách với chủ đề “Chúng em với di sản văn hóa Huế”. Đây là dịp để tôn vinh giá trị của sách và truyền cảm hứng, khơi dậy văn hóa đọc.

Hội thi có sự tham gia của 11 trường THCS trên địa bàn tỉnh. Hình thức thi theo đội tuyển với các phần thi: giới thiệu đội hình, tuyên truyền giới thiệu sách, năng khiếu. Với phần thi tuyên truyền giới thiệu sách, các em giới thiệu một tác phẩm hoặc một chùm tác phẩm về di sản văn hóa Huế (vật thể hoặc phi vật thể), về những danh lam, thắng cảnh, di tích, nghề và làng… ở Thừa Thiên Huế, về những hành động góp phần bảo tồn và phát huy di sản văn hóa Huế. Hình thức giới thiệu sách của mỗi trường có một dấu ấn riêng.

Không chỉ chú trọng vào phần thi giới thiệu sách, phần thi năng khiếu được các em đầu tư bài bản và công phu: trang phục, múa, hát, ngâm thơ, diễn kịch phù hợp với chủ đề hội thi. Nhiều đội đã đầu tư công sức để tiết mục trường mình được sinh động.

Gải Nhất chung cuộc thuộc về Trường THCS Trần Cao Vân với lời khen tặng có “nghệ thuật” trong việc giới thiệu sách, biết cách “sân khấu hóa”, có sự giao lưu giữa 3 thành viên. “Em nghĩ cuộc sống ngày càng hiện đại, công nghệ khiến nhiều người dần rời xa với những trang sách truyền thống, những cuộc thi như thế này khiến chúng em trở lại với sách – nguồn thông tin đơn giản và thân thuộc nhất”, em Minh Quyên (học sinh lớp 8/9, Trường THCS Trần Cao Vân) chia sẻ.

Ông Đỗ Hữu Hà, Giám đốc TVTH tỉnh, Trưởng BTC bày tỏ: “Qua liên hoan tuyên truyền giới thiệu sách, tôi tin tưởng rằng các em học sinh sẽ dành nhiều thời gian hơn nữa để đọc sách, làm giàu tri thức cho bản thân và nhân loại, đồng thời tăng cường sự hiểu biết, quý trọng và có nhiều hành động thiết thực trong việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp mà các thế hệ cha ông đã dày công vun đắp”.

Liên hoan lần này đã khơi dậy niềm yêu thích đọc sách, tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội. Không những vậy, ngay cả chủ đề hội thi đã làm bật lên giá trị văn hóa địa phương – gợi sự tìm hiểu về di sản văn hóa Huế cho các học sinh.

Tin, ảnh: Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Theo đường xuất bản theo đường văn

Với gần 300 trang sách, tập bút ký “Theo đường xuất bản theo đường văn” (NXB Thuận Hóa, 2023) được tác giả Nguyễn Duy Tờ “nhớ, biết và viết” trong suốt thời gian một năm, kể từ tháng 10/2022 - tháng 10/2023. Cuốn sách ghi lại những kỷ niệm, tình cảm đặc biệt của ông dành cho những con người tài hoa mà nhờ “theo con đường xuất bản nhiều năm”, ông đã có cơ duyên gặp gỡ.

Theo đường xuất bản theo đường văn
Độc đáo “Lục bát món Huế”

Tháng 1 năm 2024, anh Lê Tân - người thực hành văn hóa ẩm thực Huế cho xuất bản một cuốn sách hết sức độc đáo “Lục bát món Huế” do Nxb Hội Nhà văn ấn hành. Sách dày 285 trang, in màu rất đẹp, bìa do họa sĩ Đặng Mậu Tựu trình bày. Đúng như tên gọi, “Lục bát món Huế” gồm 480 cặp (960 câu) lục bát, giới thiệu và dạy các món ăn và gia vị đặc trưng Huế. Mỗi món ăn được giới thiệu, ngoài bài thơ lục bát, còn có hình ảnh minh họa, và ghi rõ tên nghệ nhân trao truyền công thức chế biến. Điều đó cho thấy tác giả hết sức nghiêm túc khi ấn hành cuốn sách ẩm thực độc đáo này.

Độc đáo “Lục bát món Huế”
Điểm nhấn của Liên hoan phim quốc tế Berlin 2024

Thảm đỏ một lần nữa được trải ra để chào đón các ngôi sao và các nhà làm phim đến từ khắp nơi trên thế giới, với hàng trăm bộ phim sẽ được trình chiếu trong vòng 10 ngày tại Liên hoan phim quốc tế Berlin – Berlinale 2024.

Điểm nhấn của Liên hoan phim quốc tế Berlin 2024
Return to top