ClockThứ Sáu, 06/01/2017 05:06

“Gác cửa” thị trường Tết

TTH - Còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Đinh Dậu 2017. Đây cũng là thời điểm hoạt động mua bán sôi động nhất trong năm và tình hình buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng cấm cũng “nóng” theo không kém. Việc đảm bảo về chất lượng, nguồn gốc hàng hoá cho thị trường được ngành chức năng tích cực vào cuộc.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2017

Ra quân kiểm tra, kiểm soát

Từ tháng 12, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh (QLTT) đã lên kế hoạch mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trước, trong và sau đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Ông Dương Đắc Hoan, Chi cục phó Chi cục QLTT cho rằng, dù đây được xem là kế hoạch thường niên và cũng là hoạt động thường xuyên của ngành, tuy nhiên, để đảm bảo ổn định thị trường dịp tết, Chi cục QLTT tăng cường lực lượng cũng như địa bàn kiểm tra, kiểm soát. Nhất là kiểm tra tại các siêu thị, chợ, cơ sở sản xuất hàng phục vụ tết, kết hợp lồng ghép tuyên truyền và tổ chức cho các cơ sở kinh doanh ký cam kết sản xuất, kinh doanh đúng luật.

Từ ngày 7/12, các đội QLTT tập trung kiểm tra, kiểm soát đối với những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Địa điểm kiểm tra, kiểm soát tập trung tại các trung tâm thương mại, siêu thị, nhà ga, bến xe, nơi phát luồng hàng hóa, các điểm dễ xảy ra việc tập kết, trung chuyển hàng lậu, hàng cấm… Lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều hàng nhập lậu như: trái cây sấy khô, điện thoại di động và linh kiện điện thoại di động các loại, kem đánh răng, túi xách, giày dép, chăn các loại, đồng hồ, đồ chơi trẻ em. Hầu hết hàng hóa vi phạm không có hóa đơn chứng từ, do nước ngoài sản xuất. Tổng trị giá tạm giữ số hàng hóa gần 500 triệu đồng.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm, lực lượng QLTT đặc biệt tập trung vào các chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại, kho chứa hàng đông lạnh, những cơ sở chế biến thức ăn chín, cơ sở nhập khẩu, chế biến thực phẩm đông lạnh, cơ sở kinh doanh thực phẩm đường phố. Từ đợt cao điểm ra quân đến nay, các đội QLTT đã bắt giữ lượng hàng thực phẩm như giăm - bông, lạp xưởng, bò sấy khô… không rõ nguồn gốc xuất xứ với trị giá tạm giữ gần 100 triệu đồng.

Song song kiểm tra tại các thị trường có sức mua lớn ở các trung tâm, ngành cũng đã chỉ đạo lực lượng kiểm tra về các địa bàn, nhất là ở các chợ. Lực lượng QLTT đã tuyên truyền và cho các cơ sở ký cam kết không kinh doanh hàng không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, ngày sử dụng, không kinh doanh đồ chơi mang tính bạo lực, đặc biệt là pháo…

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2017

Đảm bảo ổn định thị trường

Qua báo cáo tình hình của các đội QLTT, đến thời điểm này, thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh vẫn ổn định, không xảy ra những vấn đề bức xúc, nổi cộm.

Địa bàn Thừa Thiên Huế có 2 cửa khẩu đường bộ là A Đớt và Hồng Vân ở huyện A Lưới. Theo ông Dương Đắc Hoan, hoạt động giao thương hàng hóa tại 2 cửa khẩu này chưa diễn ra, mà chỉ có hàng hóa thăm thân. Đến thời điểm này, lực lượng chức năng chưa phát hiện vi phạm tại đây. Hơn nữa, tại 2 cửa khẩu này, lực lượng đồn biên phòng kiểm tra rất nghiêm ngặt đối với các đối tượng qua về, do đó vấn đề về buôn bán hàng lậu, hàng cấm không đáng lo ngại.

Theo dự đoán, sức mua năm nay sẽ chậm hơn những năm trước. Nguyên nhân là do ảnh hưởng sự cố môi trường biển và thời tiết. Tuy nhiên, để phòng ngừa và đối phó với những diễn biến bất thường có thể xảy ra trong giai đoạn trước, trong và sau tết, đảm bảo ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu mua sắm tết cho Nhân dân, Chi cục QLTT chủ động nắm tình hình, đồng thời tăng cường phối hợp với các ngành chức năng, thực hiện tốt kế hoạch của Ban Chỉ đạo 389 trong việc kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ thị trường nội địa, kịp thời phát hiện các hoạt động sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng. Trọng tâm kiểm soát chặt nhóm các mặt hàng cấm, hàng hoá ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, hàng tiêu dùng thiết yếu trong dịp tết, như: vũ khí, ma túy, vật liệu nổ, pháo nổ, tài liệu phản động, động vật hoang dã, hàng may mặc, thực phẩm, rượu, bia, thuốc lá, bánh kẹo…

HOÀI THƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

30 năm “gác cửa” phòng dịch

Đó là chuyện của bác sĩ Nguyễn Quốc Phòng, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật và HIV/AIDS, Trung tâm Y tế thị xã Hương Trà (TTYT), người để lại nhiều ấn tượng tốt trong lòng đồng nghiệp, người dân địa phương.

30 năm “gác cửa” phòng dịch

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top