ClockThứ Hai, 24/10/2016 14:28

​Giá dầu giảm khi Iraq không muốn giảm sản lượng

Giá dầu thế giới giảm trong các phiên giao dịch đầu ngày hôm nay (24/10) khi Iraq nói không muốn tham gia bất cứ thỏa thuận cắt giảm sản lượng nào của OPEC.

OPEC đạt thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏIran tiến gần hơn đến vị trí nước sản xuất dầu lớn thứ hai OPECGiá dầu thế giới lần đầu tiên tăng lên trên 51 USD/thùng sau nhiều tháng

​Giá dầu giảm khi Iraq không muốn giảm sản lượng
Một giàn khoan dầu mỏ ở Basra, đông nam thủ đô Baghdad, Iraq - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, lúc 1g33 GMT tức 8g 33 sáng 24/10 theo giờ Việt Nam, giá dầu thô Brent được giao dịch ở mức 51,59 USD/thùng, giảm 19 cent, tương đương 0,4% so với phiên giao dịch cuối cùng trước đó.

Giá dầu thô West Texas Intermediate (WTI) của Mỹ cũng giảm 22 cent, tương đương 0,4% xuống còn 50,63 USD/thùng.

Các nhà giao dịch cho biết giá dầu thế giới giảm sau khi Iraq tuyên bố không muốn tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng nhằm vực dậy thị trường của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) theo kế hoạch sẽ được quyết định tại phiên họp của OPEC ngày 30/11 tới đây.

Theo đó OPEC dự kiến cắt giảm sản lượng dầu mỏ của toàn khối từ 33,39 triệu thùng/ngày trong tháng 9 xuống còn khoảng từ 32,50 đến 33,0 triệu thùng/ngày.

Mục tiêu này sẽ khó đạt được hơn nếu Iraq, quốc gia có sản lượng khai thác dầu mỏ lớn thứ hai OPEC chỉ sau Ả rập Saudi, không tham gia thỏa thuận.

Ngày 23/10 Iraq cho biết sản lượng khai thác dầu của họ hiện là 4,774 triệu thùng/ngày, lượng xuất khẩu là 3,87 triệu thùng/ngày.

Giám đốc Cơ quan tiếp thị dầu mỏ quốc gia Iraq, Falah al-Amri, tuyên bố sẽ không giảm sản lượng vì OPEC hay vì bất cứ ai khác.

Ngân hàng ANZ ngày hôm nay (24/10) nhận định: "Những quan điểm của Iraq đưa ra cuối tuần qua về việc họ có thể không tham gia thỏa thuận của OPEC trong việc cắt giảm sản lượng có thể khiến giá dầu chịu thêm nhiều áp lực trong phiên giao dịch hôm nay".

Trong khi đó, cũng tuần trước, số giàn khoan dầu của Mỹ đã tăng lên 11, mức tăng số lượng giàn khoan lên hai con số kể từ tháng 8 năm nay và trong quan sát của giới chuyên môn nó sẽ còn tiếp tục tăng thời gian tới.

Về phía cầu, trong tháng 9 lượng nhập khẩu dầu thô của Nhật Bản đã giảm 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái, còn 3,27 triệu thùng/ngày.

Bất chấp tình trạng giá dầu giảm trong các phiên giao dịch đầu ngày 24/10, các chuyên gia phân tích cho rằng thị trường dầu mỏ vẫn có thể sẽ đạt được mức cân bằng giữa cung và cầu một cách tích cực hơn trong thời gian tới.

Theo Tuổi trẻ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp

Tạp chí Bloomberg ngày 12/3 trích dẫn một báo cáo mới từ tổ chức phi lợi nhuận Giao thông & Môi trường (T&E) cho hay, hầu hết các doanh nghiệp lớn nhất trên thế giới đều không đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng, nhằm làm giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của các nhân viên trong doanh nghiệp.

Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp
Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm

Sau dịp cao điểm Tết Nguyên đán, thị trường vận tải, đặc biệt là hàng không và đường sắt đang ở giai đoạn thấp điểm, trước khi bước tiếp vào cao điểm nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 hàng năm. Theo đó, giá vé máy bay và tàu ở giai đoạn này đang đồng loạt giảm.

Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm
Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng: Giảm lãi suất cần nhưng chưa đủ

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm là câu chuyện được nhắc đến nhiều nhất trong những ngày đầu năm 2024, nhất là sau hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Điều này đủ để thấy, Ngân hàng Nhà nước coi đây là giải pháp quan trọng và xuyên suốt nhằm ổn định thị trường tiền tệ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024.

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng Giảm lãi suất cần nhưng chưa đủ
Sóng nhiệt có thể là nguyên nhân làm giảm số lượng cá voi ở Thái Bình Dương

Số lượng cá voi lưng gù Bắc Thái Bình Dương đã giảm mạnh 20% trong vòng chưa đầy một thập kỷ, và các đợt sóng nhiệt trên biển có thể là nguyên nhân chính, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Royal Society Open Science ngày 28/2, cho thấy một tương lai đầy khó khăn đối với loài động vật có vú trên biển này.

Sóng nhiệt có thể là nguyên nhân làm giảm số lượng cá voi ở Thái Bình Dương
Return to top