ClockThứ Bảy, 08/10/2016 14:21

​Hai mẹ con cùng sinh ra từ một tử cung

Một phụ nữ ở Thụy Điển đã sinh con bằng chính tử cung của người mẹ ruột, sau khi được cấy ghép. Nghĩa là, tử cung này đã từng sinh ra chị.

Kỹ thuật “3 cha mẹ” gây tranh cãiEm bé đầu tiên mang ADN của 3 người chào đời

​Hai mẹ con cùng sinh ra từ một tử cung

Chị Emelie Eriksson đã có thể sinh ra bé Albin sau khi được ghép tử cung của mẹ chị (phải) - Ảnh: AP

Theo AP, chị Emelie Eriksson, năm nay 30 tuổi, bẩm sinh không có tử cung. Mấy năm trước chị đã trải qua phẫu thuật ghép tử cung của mẹ ruột và sau đó đã thụ thai và sinh được bé trai Albin nay đã 2 tuổi.

Mới đây người phụ nữ này quyết định chia sẻ câu chuyện của mình để giúp những người phụ nữ trục trặc trong chuyện sinh nở có thêm thông tin tham khảo.

Người tiến hành phẫu thuật ghép tử cung cho chị Eriksson là bác sĩ hàng đầu của Thụy Điển, ông Mats Brannstrom, người duy nhất trên thế giới cho tới nay đã giúp các phụ nữ được ghép tử cung sinh được 5 đứa trẻ.

Chị Eriksson hiện sống tại một thị trấn gần thủ đô Stockholm của Thụy Điển nói: "Mọi chuyện giống như trong tiểu thuyết viễn tưởng vậy".

Năm 15 tuổi, chị Eriksson nhận ra mình không có chu kỳ kinh nguyệt như các bạn cùng lứa. Các kiểm tra sau đó phát hiện chị là người không có tử cung bẩm sinh và các bác sĩ nói chị sẽ không thể sinh con như những người phụ nữ bình thường khác.

Ở lứa tuổi 20, chị Eriksson bắt đầu đọc được thông tin về các nghiên cứu cấy ghép tử cung của bác sĩ Brannstrom, sau đó kể cho mẹ nghe. Lúc đó bà Marie Eriksson, mẹ chị, 53 tuổi và đã mãn kinh.

Nhớ lại chuyện này bà Marie Eriksson nói: "Tôi nghĩ chuyện này chắc chỉ có thể xảy ra trong tương lai rất xa thôi. Nhưng tôi bảo với Emelie là 'Mẹ già rồi, mẹ không cần tử cung của mình nữa và mẹ cũng không muốn có thêm con. Đây là cơ hội duy nhất giúp con có thể sinh con và con hãy thử đi".

Tiếp đó chị Eriksson gửi email cho bác sĩ Brannstrom. Sau hàng chục đợt kiểm tra hai mẹ con chị, họ được chấp nhận phẫu thuật cấy ghép tử cung.

​Hai mẹ con cùng sinh ra từ một tử cung
Anh Daniel Chrysong (chồng chị Eriksson) đã ngất xỉu vì sung sướng khi con trai Albin ra đời - Ảnh: AP

Trong nhiều tháng sau phẫu thuật, chị Eriksson đã trải qua hai lần gặp sự cố đào thải nhẹ của cơ thể, tuy nhiên sau đó các liệu pháp điều trị hormone đã giúp chị vượt qua.

Sau một năm, các bác sĩ tiến hành cấy phôi thai đã được thụ tinh trong ống nghiệm của vợ chồng chị Eriksson vào tử cung và sau đó quá trình thụ thai đã thành công.

Tuy nhiên chỉ tới năm 2014, khi được nghe tiếng khóc đầu tiên của con mình trong bệnh viện, chị Eriksson mới thực sự tin rằng ca phẫu thuật ghép tử cung của mình đã thành công. Chồng chị, anh Chrysong đã sung sướng tới mức ngất xỉu ngay tại sàn bệnh viện.

Bác sĩ Brannstom bắt đầu nghiên cứu về việc cấy ghép tử cung khi một bệnh nhân người Úc hỏi ông về khả năng này sau khi cô phải cắt bỏ tử cung để điều trị ung thư.

Ông đã thực hiện thành công các thử nghiệm cấy ghép tử cung trên chuột năm 1999, và các thử nghiệm thành công khác trên cừu, lợn, khỉ và lần đầu thành công trên người năm 2012.

Việc tử cung của một phụ nữ đã mãn kinh vẫn có thể giúp sinh đứa trẻ khỏe mạnh sau khi được cấy ghép quả là một bất ngờ đáng chú ý.

Các bác sĩ cho rằng, với các tử cung được cấy ghép của phụ nữ ở độ tuổi trẻ hơn, có thể kết quả sẽ còn tốt hơn nữa. Tuy nhiên trong trường hợp của chị Eriksson, tử cung của người mẹ có vẻ đã được "trẻ hóa" sau khi được điều trị liệu pháp hormone.

Theo Tuổi trẻ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top