ClockThứ Ba, 01/11/2016 14:15

​Lá rau bina có thể phát hiện bom mìn

Các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) cho biết đã chuyển đổi cây rau bina bình thường thành một công cụ dò bom mìn.
​Lá rau bina có thể phát hiện bom mìn
Lá cây bina có thể giúp dò ra bom mìn chôn dưới lòng đất - Ảnh: AFP

Công bố nghiên cứu trên tạp chí Nature Materials hôm 31/10, nhóm cho biết họ chế tạo công cụ dò bom mìn rẻ tiền bằng cách cấy ghép các hạt nano và những ống nano carbon cực nhỏ vào trong những chiếc lá của loại rau này.

Sau đó họ cho lá tiếp xúc với hóa chất gọi là nitro-aromatics. Đây là hóa chất thường được tìm thấy trong mìn và bom chôn dưới lòng đất. Đài BBC cho biết mất khoảng 10 phút để lá rau bina thấm hóa chất.

Để đọc tín hiệu, các nhà nghiên cứu sẽ chiếu một tia laser vào lá, khiến cho các ống nano được cấy vào lá phát ra ánh sáng huỳnh quang hồng ngoại gần.

Một máy quay hồng ngoại nhỏ kết nối với máy tính nhỏ gọn Raspberry Pi có thể phát hiện ra tín hiệu ánh sáng này. Chưa kể điện thoại thông minh đã bỏ bộ lọc hồng ngoại cũng có thể hoạt động tương tự như bộ thiết bị trên.

"Cây rau bina không chỉ được sử dụng trong các ứng dụng quốc phòng mà còn dùng để theo dõi các khu vực công cộng liên quan đến các hoạt động khủng bố bởi vì chúng tôi có thể phát hiện dấu vết chất nổ trong cả môi trường nước và không khí" - đồng tác giả của nghiên cứu, giáo sư Michael Strano của trường MIT, cho biết.

"Những loại cây như vậy có thể được dùng để giám sát sự rò rỉ nitro-aromatics từ các quả bom mìn chôn dưới đất thấm vào các mạch nước ngầm" - giáo sư Strano chỉ rõ.

Các nhà nghiên cứu MIT cho biết họ đang làm việc để tăng khoảng cách phát hiện nitro-aromatics của thiết bị dò bom mìn này. Hiện tại nhóm nghiên cứu cho biết chỉ có thể ghi nhận tín hiệu chất nổ cách cây bina khoảng 1 mét.

Theo Tuổi trẻ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Return to top