ClockThứ Hai, 26/12/2016 10:30

​LHQ bỏ phiếu, Israel triệu tập đại sứ Mỹ

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 25/12 bất ngờ triệu tập đại sứ Mỹ tại Israel Daniel Shapiro sau khi Mỹ không dùng quyền phủ quyết trong một cuộc bỏ phiếu lên án các khu định cư của nước này.

​Lần đầu tiên Mỹ không ủng hộ Israel về vấn đề với Palestine tại LHQTổng thống Abbas: Palestine vẫn chìa cánh tay hòa bình với IsraelEU lên án Israel mở rộng các khu định cư bất hợp pháp

 

​LHQ bỏ phiếu, Israel triệu tập đại sứ Mỹ
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu dự cuộc họp nội các hàng tuần ngày 25/12 - Ảnh: Reuters

Ngoài ra, như Reuters đưa tin, cùng ngày Bộ Ngoại giao Israel cũng đã triệu tập 10 đại sứ của 10 quốc gia khác ở nước này để khiển trách và ông Netanyahu đã có những lời lẽ nặng nề đối với Washington vì cuộc bỏ phiếu của LHQ hôm 23-12.

Các quốc gia đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết lên án Israel gồm có Anh, Trung Quốc, Nga, Pháp, Ai Cập, Nhật, Uruguay, Tây Ban Nha, Ukraine và New Zealand.

Reuters cho biết chủ nhật là ngày làm việc bình thường tại Israel nhưng hầu hết các đại sứ quán của các nước khác ở Israel đều đóng cửa. Do đó việc bộ Ngoại giao Israel triệu tập các đại sứ vào ngày Giáng sinh là điều bất thường.

Phát ngôn viên Israel đã không cung cấp thông tin chi tiết về cuộc gặp giữa ông Netanyahu và đại sứ Shapiro.

Trước đó, Mỹ đã phá vỡ cách tiếp cận ngoại giao lâu nay với Israel và không dùng quyền phủ quyết cũng như không tham gia vào cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an LHQ.

Ông Netanyahu cáo buộc rằng chính quyền tổng thống Mỹ Barack Obama đã âm mưu với người Palestine để thúc đẩy việc thông qua nghị quyết lên án trên.

"Theo thông tin của chúng ta, không nghi ngờ gì rằng chính quyền Obama đã khởi xướng, đứng đằng sau, dùng lời lẽ và yêu cầu thông qua nghị quyết" - ông Netanyahu phát biểu trước nội các Israel.

Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao khác của Israel cho biết ông Netanyahu cũng đã ra lệnh cho các bộ trưởng hạn chế du lịch hoặc gặp gỡ các quan chức của các quốc gia đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết lên án của LHQ cho đến khi tổng thống đắc cử Donald Trump nhậm chức.

Phía Nhà Trắng đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc này.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ai Cập sẵn sàng tiếp nhận người Palestine bị thương vì xung đột

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa qua đã bày tỏ hoan nghênh quyết định của Ai Cập trong việc tiếp nhận khoảng 80 người bị thương và đang có bệnh từ Dải Gaza của Palestine, khu vực đang bị bao vây do xung đột, đến các bệnh viện thuộc lãnh thổ nước này để điều trị.

Ai Cập sẵn sàng tiếp nhận người Palestine bị thương vì xung đột
Tội phạm mạng trực tuyến lợi dụng xung đột Israel-Hamas để trục lợi

Lừa đảo trực tuyến tiếp tục là một vấn đề toàn cầu mà các chính phủ và tổ chức đang cố gắng giải quyết. Mặc dù nhận thức ngày càng được nâng cao và các hoạt động trấn áp tội phạm mạng đã được triển khai nhưng số nạn nhân của các hoạt động lừa đảo trực tuyến vẫn tiếp tục gia tăng.

Tội phạm mạng trực tuyến lợi dụng xung đột Israel-Hamas để trục lợi
Return to top