ClockThứ Sáu, 16/12/2016 05:51

“Mùa đông xứ Huế”: Đong đầy cảm xúc Huế thương

TTH - Những ca khúc về Huế trong chương trình “Mùa đông xứ Huế” đã chính thức vang lên tại Nhà hát lớn Hà Nội trong 2 đêm 14 và 15/12.

Đã thấy “Mùa đông xứ Huế” trên đất Thăng LongThưởng thức "Mùa đông xứ Huế" giữa lòng thủ đô

Ngay từ khi bước vào cửa thánh đường nghệ thuật, không gian Huế đã được trải rộng ngập tràn cảm xúc. Vẻ đẹp trầm mặc, nhẹ nhàng và duyên dáng đã thật sự lắng lại trong trái tim người nghe sau đêm diễn. Chương trình nghệ thuật “Mùa đông xứ Huế” sẽ tiếp tục diễn ra tại Nhà hát lớn Hà Nội vào 20 giờ ngày 16/12.

Một tiết mục văn nghệ tại chương trình

Ông Nguyễn Dung – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế: Sẵn sàng cho những chương trình nghệ thuật về Huế tiếp theo tại Hà Nội

Chương trình “Mùa đông xứ Huế” được tổ chức dưới sự kết hợp giữa Bộ VHTT&DL và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm quảng bá văn hóa, du lịch và hình ảnh con người Huế đến người dân Thủ đô. Thông qua chương trình tôi hy vọng người dân Hà Nội cũng như du khách nước ngoài chia sẻ, cảm nhận được không gian Huế rất mộng mơ, mang nhiều nét văn hóa đặc trưng.

“Mùa đông xứ Huế” được chuẩn bị rất công phu và hoành tráng. Chương trình đã quy tụ hầu hết các nghệ sĩ nổi tiếng trên cả nước thể hiện thành công các ca khúc về Huế. Ngoài ra, bên cạnh những đoàn nghệ thuật T.Ư, tỉnh Thừa Thiên Huế cử 2 đơn vị nghệ thuật là Nhà hát ca kịch Huế và Nhà hát Cung đình Huế ra Hà Nội chuẩn bị, thực hiện chương trình này. Chúng tôi cảm thấy vinh dự và tự hào là địa phương đầu tiên có chương trình được lựa chọn biểu diễn giới thiệu tại Nhà hát lớn Hà Nội. Nơi thánh đường nghệ thuật của Thủ đô mang một nét văn hóa rất riêng của Thăng Long – Hà Nội nhưng cũng cần sự đóng góp biểu diễn của các địa phương để làm nên nét riêng đó. Sau chương trình “Mùa đông xứ Huế”, chúng tôi sẽ đong đếm sự đón nhận của khán giả để sẵn sàng đề xuất với Bộ VHTT&DL những chương trình thường niên vào những năm sau.

Ca sĩ Lê Anh Dũng: Hát bằng tình cảm trong trái tim dành cho Huế

Đây là lần đầu tiên tôi tham gia biểu diễn những bài hát về Huế ở một chương trình đậm chất Huế. Một giọng hát dân gian mang hơi hướng thính phòng như Dũng vừa thấy lạ, cũng vừa thấy quen với những ca khúc như: “Huế tình yêu của tôi”, “Nhớ về quê mẹ”

Trước khi thể hiện, tôi cũng có chút e dè, hồi hộp. Bởi vì, những bài hát của Huế có một nét rất riêng. Chính vì vậy, Dũng dành hơn 2 tuần để tập luyện bài hát “Huế tình yêu của tôi”. Đứng trong tổng thể một chương trình giàu cảm xúc, tôi đã thể hiện ca khúc bằng tất cả tình cảm trong trái tim mình dành cho Huế. Có lẽ vì tình cảm đó, sau khi tôi thể hiện bài hát này, khán giả cảm thấy thích thú, tán thưởng. Tôi cũng cảm thấy rất mừng vì đã được thử sức với một màu dân gian mới.  Rất có thể, sau chương trình này tôi sẽ chọn những ca khúc đặc trưng của Huế mang âm hưởng trữ tình để thể hiện trong các dự án âm nhạc của mình.

“Mùa đông xứ Huế” là một tín hiệu vui cho những ai yêu dòng nhạc Huế. Tôi thấy đây là một chương trình hoành tráng, tâm huyết. Âm nhạc không quá thiên về âm nhạc dân gian Huế mà giới thiệu các ca khúc hay về Huế nên dễ nghe và dễ cảm.

Khán giả Lê Kiều Dung: Tôi thấy quê hương đang ở trước mặt mình

Quê nội và quê ngoại tôi đều ở Huế. Tuổi thơ của tôi cũng gắn với Huế, gắn với cầu Trường Tiền, với dòng sông Hương, những điệu hò, câu hát. Tuy nhiên, từ khi lập gia đình tôi đã theo chồng ra Hà Nội sinh sống. Chính vì vậy, trong trái tim tôi lúc nào cũng khắc khoải nhớ quê hương. Quả thật, ai đã từng đến Huế, đều đọng lại trong tim vẻ đẹp trầm mặc của Huế, giọng nói sâu lắng đến lạ kỳ của người dân Huế. Huế nhẹ nhàng, duyên dáng nên thơ, không ồn ào xô bồ, vội vã tấp nập như những nơi tôi đã từng được đi qua. Huế của tôi luôn luôn huyền bí, hấp dẫn và cuốn hút…

Khi nghe thông tin tại Nhà hát lớn Hà Nội có chương trình âm nhạc chỉ là những ca khúc về Huế tôi đã không ngần ngại mua mấy cặp vé rủ gia đình cùng đi xem. Khi được lắng nghe những ca khúc: Thương về miền Trung, Mưa trên phố Huế và Tôn nữ còn buồn… tôi thấy quê hương đang ở trước mặt mình. Tôi mong ở Hà Nội sẽ có thêm nhiều chương trình như thế, để giúp những người Huế xa xứ như tôi bớt nhớ quê hương.

Linh Anh – Phạm Hùng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Đằm bụng" với bánh gói đậu xanh xứ Huế

Những hàng nậm, lọc ở Huế thường bán kèm một loại bánh cũng rất thơm ngon và hấp dẫn, chỉ là hơi kém tiếng một chút: bánh gói đậu xanh. Bánh có thể xem như một phiên bản chay của bánh nậm với cùng nguyên liệu chính là bột gạo và mùi vị khá tương đồng, nhưng săn hơn và được gói thuôn thuôn như bánh lọc.

Đằm bụng với bánh gói đậu xanh xứ Huế
Nỗi thương món Huế

Xứ Huế để lại những ấn tượng sâu đậm trong tâm trí tôi vì nhiều lẽ: Cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng hữu tình, con người duyên dáng và thanh lịch, chất văn hóa ngấm trong từng danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, nếp sống, nếp nghĩ của con người Cố đô... Và, tôi còn vấn vương xứ Huế vì một lẽ khác nữa - những món của Huế!

Nỗi thương món Huế
Gặp chàng trai xứ Huế nhiều lần vô địch giải vật truyền thống

Sinh ra trong một gia đình nông dân ở thị trấn Sịa (Quảng Điền), Lê Phước Long (sinh năm 1996) mê bộ môn vật ngay từ lúc nhỏ. Chính thức bước lên sới vật để thi đấu năm 16 tuổi, đến nay Long đã đạt được những thành tích đáng kể với bộ môn thể thao truyền thống này.

Gặp chàng trai xứ Huế nhiều lần vô địch giải vật truyền thống
Sương trong lòng phố cổ

Mùa sương rồi cũng phiêu du lạc đến xứ sở này như một nàng thơ ghé thăm vào mỗi buổi bình minh mờ mắt với gam màu xam xám. Huế bỗng dưng trở nên lạ lẫm trong một cảm giác mới mẻ, choáng ngợp vì sương.

Sương trong lòng phố cổ
Phố ngày nắng đông

Suốt mấy tuần phố chìm trong màu xám của lớp mây dày và mưa rét như không biết bao giờ mới ngưng. Gió từ phía sông và hơi nước làm buốt cả mắt mũi. Chiều tối qua thấy mặt nóng bừng như phải gió, thầm nghĩ biết đâu ngày mai sẽ tạnh!

Phố ngày nắng đông
Return to top