ClockThứ Hai, 08/05/2017 14:00

​Nepal cân nhắc độ tuổi tối đa với người chinh phục Everest

Chính quyền Nepal cho biết đang cân nhắc nghiêm túc về quy định độ tuổi tối đa với những người chinh phục đỉnh Everest sau khi một cụ ông leo núi 85 tuổi tử nạn.

2 núi khổng lồ cao gấp trăm lần Everest ở tâm Trái đấtNepal mở cửa cho phép leo núi Everest trở lại lần đầu tiên sau động đất

Những người thân của nhà leo núi người Nepal, ông Min Bahadur Sherchan, phủ lá quốc kỳ Nepal lên thi hài ông trong lễ tang tại thủ đô Kathmandu, Nepal, ngày 7/5. Ảnh: AP

Theo đài ABC (Mỹ), ngày 7/5, tại thủ đô Kathmandu của Nepal, gia đình và những người thân thiết với cụ ông Min Bahadur Sherchan đã tổ chức lễ tang cho nhà leo núi kỳ cựu người Nepal này.

Ông Min Bahadur Sherchan tử nạn khi đang trong hành trình hướng tới mục tiêu lập lại kỷ lục ông từng nắm giữ là người cao tuổi nhất chinh phục đỉnh Everest.

Cái chết của cụ ông leo núi một lần nữa xới lại những vấn đề lo ngại liên quan tới sức khỏe của người cao tuổi trong điều kiện khắc nghiệt và thiếu ô-xy khi chinh phục các đỉnh núi cao.

Nó cũng khiến giới quan chức ở Nepal cho rằng, đã đến lúc cần phải có luật quy định cụ thể về độ tuổi tối đa với người muốn chinh phục đỉnh núi cao nhất thế giới.

Ông Ang Tshering, chủ tịch Hiệp hội leo núi Nepal cho rằng: "Cần thiết phải đưa ra ngay lập tức một luật hạn chế độ tuổi (của người leo núi). Nếu có một giới hạn, rất có thể đã ngăn chặn được một số trường hợp tử vong".

Hiệp hội leo núi Nepal đang lên kế hoạch thúc đẩy chính phủ đặt giới hạn độ tuổi tối đa cho người leo núi là 76 tuổi.

Ông Sherchan qua đời vào tối thứ bảy tuần trước (6/5) tại một lán trại trên núi Everest. Năm 2011, từng có một cụ ông Nepal khác là Shailendra Kumar Upadhyaya, 82 tuổi, cũng đã qua đời trong hành trình chinh phục đỉnh núi này.

Kể từ năm 1953 tới nay, cùng với hơn 4.000 người đã chinh phục thành công đỉnh núi cao nhất thế giới, cũng đã có hàng trăm nhà leo núi bỏ mạng trong thách thức này.

Trong vài chục năm trở lại đây, nhờ có oxy đóng chai và các trang thiết bị hỗ trợ leo núi hiệu quả, cộng thêm các thiết bị liên lạc vệ tinh và điều kiện chăm sóc y tế tốt hơn, số trường hợp tử nạn trong khi leo núi đã giảm đáng kể.

Luật pháp Nepal đã có quy định độ tuổi tối thiểu với người leo núi là 16, tuy nhiên vẫn chưa quy định về độ tuổi tối đa trong trường hợp này.

Ông Dinesh Bhattarai, người đứng đầu Bộ Du lịch của Nepal, cho biết chính phủ nước này đang thảo luận nghiêm túc về giới hạn độ tuổi tối đa với người leo núi.

Ông Sherchan lần đầu chinh phục đỉnh Everest vào tháng 5/2008 khi ông 76 tuổi. Tại thời điểm đó, ông trở thành nhà leo núi cao tuổi nhất lập kỷ lục này.

Tuy nhiên năm 2013, kỷ lục của ông Sherchan bị phá bởi nhà leo núi 80 tuổi người Nhật Bản Yuichiro Miura.

Theo Tuổi trẻ

 
 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng Lâm tập trung tối đa vào phục vụ thị trường nội địa

Năm 2023 ngành xi măng gặp nhiều khó khăn do thị trường bất động sản trầm lắng, đầu tư công chậm và đặc biệt nguồn cung dư thừa. Do đó, Xi măng Đồng Lâm đang nỗ lực vượt qua những khó khăn, khắc phục những yếu tố bất lợi và tập trung tối đa vào phục vụ thị trường nội địa.

Đồng Lâm tập trung tối đa vào phục vụ thị trường nội địa
Cân nhắc khi chọn tổ hợp môn học

Một trong những khó khăn của phụ huynh và học sinh đầu cấp trung học phổ thông (THPT) hiện nay là việc lựa chọn các tổ hợp môn để đăng ký học tập.

Cân nhắc khi chọn tổ hợp môn học

TIN MỚI

Return to top