ClockThứ Hai, 17/10/2016 10:03

​Nhật đề xuất quản lý chung các đảo tranh chấp với Nga

Tờ Nikkei ngày hôm nay, 17/10, đưa tin Nhật đang xem xét đề xuất quản lý chung các hòn đảo tranh chấp do Nga kiểm soát với hy vọng có thể tháo dỡ vấn đề gây rắc rối trong mối quan hệ giữa 2 quốc gia suốt 70 năm qua.

Nhật - Nga tổ chức đối thoại chiến lượcNga, Nhật thảo luận các dự án hợp tác kinh tế song phương

 

​Nhật đề xuất quản lý chung các đảo tranh chấp với Nga
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe - Ảnh: Reuters

Nhật báo tài chính Nikkei trích dẫn nguồn tin giấu tên của chính phủ Nhật cho biết Thủ tướng Shinzo Abe hy vọng có thể thuyết phục Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt đầu đàm phán về vấn đề trên khi họ gặp nhau ngày 15/12.

Cuộc tranh chấp 4 đảo ngoài khơi Hokkaido, phía Nhật gọi la Vùng Lãnh thổ phương Bắc trong khi Nga gọi là chuỗi đảo Kurile phía nam, đã ngăn cản Tokyo và Moscow ký hiệp ước hòa bình chính thức để chấm dứt cuộc chiến tranh mà họ đã tham gia trong Thế chiến II.

Từ lâu Nhật đã yêu cầu giải quyết chủ quyền của tất cả vùng lãnh thổ tranh chấp trước khi ký kết hiệp định hòa bình. Tuy nhiên một số chính trị gia và chuyên gia cũng từng dự báo có thể ông Abe sẽ thay đổi tiến trình này.

Tháng trước ông Abe từng nói với quốc hội Nhật rằng: "Tôi sẽ giải quyết vấn đề lãnh thổ, chấm dứt tình trạng bất thường khi không có một hiệp ước hòa bình nào được ký kết dù chiến tranh đã qua 71 năm và tăng cường khả năng hợp tác Nga-Nhật trong các lãnh vực như kinh tế và năng lượng".

Nikkei cho biết Nhật hy vọng có thể đàm phán để lấy lại đảo Habomai và đảo Shikotan, đề xuất cùng kiểm soát chung đảo Kunashiri và Etorofu với Nga.

Reuters cho biết các quan chức Nhật vẫn chưa có bất kỳ bình luận nào về thông tin trên của tờ Nikkei.

Nhật đã khẳng định chủ quyền trên tất cả các hòn đảo đang tranh chấp nhưng Nga thường xuyên trích dẫn một tuyên bố chung năm 1956 quy định về việc hoàn trả Habomai và Shikotan về cho Nhật. Tuyên bố chung này chưa bao giờ có hiệu lực.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài

Sáng 7/3, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Bà Andrea Teufel, Trưởng Đại diện Hội Bảo tồn Di sản Văn hóa Đức và Bà Kazuyo Watanabe, Chủ tịch Liên đoàn Chăm sóc Trẻ em châu Á - Nhật Bản. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài
Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu

Sự sụp đổ của hành lang xuất khẩu Biển Đen - nơi đã tạo điều kiện cho hơn 32 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine được xuất khẩu trong năm qua, có nguy cơ gây căng thẳng thị trường trong trung hạn, đẩy giá lương thực lên cao đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới và đẩy hàng triệu người vào cảnh đói kém.

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu
Return to top