ClockThứ Ba, 10/01/2017 09:22

​Quốc hội Hàn Quốc điều trần phiên cuối vụ bê bối của bà Park

Ngày 9/1, rất ít trong số 20 người được triệu tập xuất hiện trong phiên điều trần cuối tại ủy ban đặc biệt của Quốc hội Hàn Quốc phụ trách điều tra vụ bê bối liên quan tới Tổng thống bị đình chỉ Park Geun Hye.

Tổng thống Hàn Quốc lại vắng mặt tại phiên điều trần của Tòa Hiến phápTổng thống Hàn Quốc bác bỏ mọi cáo buộcVụ bê bối "Choi-gate" và khoảng trống lãnh đạo ở Hàn Quốc

 

​Quốc hội Hàn Quốc điều trần phiên cuối vụ bê bối của bà Park
Bộ trưởng Bộ văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc Cho Yoon Sun trong phiên điều trần ngày 9-1 - Ảnh: Yonhap

Nhiều nhân vật quan trọng như cựu thư ký cấp cao Woo Byung Woo và cựu Chủ tịch Đại học Ewha Choi Kyung Hee từ chối xuất hiện. Lãnh đạo tập đoàn Samsung viện lý do sức khỏe để vắng mặt.

Bộ trưởng Bộ văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc Cho Yoon Sun và một cựu lãnh đạo của quỹ K-Sports (một trong hai quỹ đen do bà Choi Soon Sil - bạn thân của Tổng thống Park lập để “vơ vét” tiền từ các tập đoàn lớn của Hàn Quốc) tham dự phiên điều trần vào buổi chiều.

Bà Cho bị cáo buộc là đã nắm được danh sách đen bao gồm các nhân vật, tập đoàn kinh tế chống lại chính sách “vơ vét” của bà Choi.

Bà Cho sau đó đã lên tiếng xin lỗi người dân Hàn Quốc trong phiên điều trần chiều 9/1.  Nhà chức trách sẽ tiếp tục đi sâu vào danh sách đen nói trên và đang đẩy nhanh các thủ tục để bắt giữ thêm ít nhất 3 người nữa, trong đó có cựu Bộ trưởng Bộ văn hóa, Thứ tưởng Bộ văn hóa Hàn Quốc vì đã khai man và tham gia quản lý danh sách đen.

Đây là lần đầu tiên các trường hợp liên quan tới danh sách đen bị bắt giữ.

Trong diễn biến có liên quan, bà Choi Soon Sil - nhân vật trung tâm của vụ bê bối, tiếp tục từ chối xuất hiện trong phiên điều trần tại Tòa Hiến pháp Hàn Quốc vào ngày 9-1 với lý do chuẩn bị cho phiên điều trần ngày 11/1.

Tòa Hiến pháp tuyên bố đang cân nhắc các bước cần thiết để buộc bà Choi xuất hiện trong phiên điều trần ngày 10/11, bao gồm cả sử dụng biện pháp mạnh.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

TIN MỚI

Return to top