ClockThứ Hai, 31/10/2016 09:32

​Thổ Nhĩ Kỳ sa thải thêm 10.000 công chức

Chính quyền của tổng thống Erdogan lại vừa sa thải thêm 10.000 công chức và đóng cửa 15 cơ quan truyền thông sau vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7.

Thổ Nhĩ Kỳ "vùng vẫy" trong khủng hoảng hậu đảo chínhThổ Nhĩ Kỳ tiếp tục bắt giữ 136 nhân viên tư pháp tình nghi có liên quan đến vụ đảo chính

​Thổ Nhĩ Kỳ sa thải thêm 10.000 công chức
Người dân Thổ Nhĩ Kỳ vẫy quốc kỳ nước này trong cuộc tuần hành sau sự kiện đảo chính bất thành tháng 7 năm nay - Ảnh: Reuters

Theo Daily Mail, đã có hơn 100.000 người bị sa thải hoặc đình chỉ công tác và 37.000 người bị bắt kể từ sau vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố việc nhổ tận gốc tất cả những phần tử ủng hộ giáo sĩ Fethullah Gulen, người mà Ankara cáo buộc đứng sau vụ đảo chính và đang sống tại Mỹ, là điều rất cần thiết.

Trong số 10.000 công chức mới bị sa thải có hàng ngàn học giả, giáo viên, nhân viên y tế, bảo vệ nhà tù và các chuyên gia điều tra. Hai sắc lệnh mới sa thải họ được công bố trên báo Official Gazette cuối ngày 29-10.

Các đảng phái đối lập ở Thổ Nhĩ Kỳ gọi động thái này chính là một cuộc đảo chính và những cuộc thanh trừng vẫn đang tiếp diễn làm dấy lên các lo ngại về việc điều hành đất nước.

Nghị sĩ Sezgin Tanrikulu thuộc đảng độc lập chính CHP viết trên mạng xã hội Twitter: "Những gì mà chính phủ và ông Erdogan đang làm lúc này là một cuộc đảo chính trực tiếp chống lại nguyên tắc của luật pháp và dân chủ".

Hai sắc lệnh mới nhất cũng ra lệnh đóng cửa thêm 15 cơ quan báo chí truyền thông chuyên đưa tin từ khu vực đông bắc với phần đông là người Kurd sinh sống. Theo đó đưa tổng số cơ quan truyền thông bị đóng cửa kể từ khi áp dụng tình trạng khẩn cấp hồi tháng 7 tại Thổ Nhĩ Kỳ lên tới gần 160 tổ chức.

Một động thái khác chắc chắn sẽ khiến những phần tử đối lập của ông Tayyip Erdogan nổi giận đó là việc xóa bỏ quyền tự bầu hiệu trưởng của các trường đại học.

Thay vào đó, từ nay trở đi, ông Erdogan chính là người sẽ trực tiếp lựa chọn và bổ nhiệm các hiệu trưởng từ danh sách ứng viên do một cơ quan phụ trách giáo dục cung cấp.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lạm phát dai dẳng gây ra nghèo đói ở Thổ Nhĩ Kỳ

Trả lời phóng viên, người dân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, giá của mọi thứ tại nước này đều tăng vọt. Điều này được thể hiện rõ nhất khi giá trà Thổ Nhĩ Kỳ và simit - một loại bánh mì truyền thống - hai món ăn bình dân ở đây đã tăng gấp đôi trong năm qua. Điều này đã và đang ảnh hưởng khá lớn đến đời sống người dân.

Lạm phát dai dẳng gây ra nghèo đói ở Thổ Nhĩ Kỳ
Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục

Một quan chức của Liên Hiệp quốc đầu tuần này cho biết, các nỗ lực sẽ tiếp tục được thực hiện trong những ngày tới để gia hạn thoả thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen an toàn, một hiệp ước mà Nga cho biết nước này có thể rút khỏi vào ngày 18/5 do tồn tại những trở ngại đối với xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.

Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục
Return to top