ClockThứ Bảy, 06/07/2019 14:34

1.000 người tử vong ở Libya: Liên Hiệp quốc kêu gọi ngừng bắn

TTH.VN - Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc đã kêu gọi ngừng bắn ở Libya khi số người chết trong cuộc tấn công kéo dài ba tháng tại thủ đô Tripoli đã lên tới 1.000 người, bao gồm cả số người tử vong trong một cuộc không kích vừa rồi vào trung tâm tạm giữ người di cư.

Liên Hợp Quốc: Khủng bố IS có thể thất thủ hoàn toàn ở LibyaKhủng hoảng người tị nạn châu Âu: Điều tồi tệ nhất vẫn đang tiếp diễnChính quyền tại Tripoli nhường quyền lực cho chính phủ đoàn kếtChìm tàu ngoài khơi Lybia, ít nhất 10 người chếtEU đe dọa trừng phạt những kẻ ngăn chặn trình hòa bình ở Lybia

Trung tâm tạm giữ người di cư Tajoura tan hoang sau vụ tấn công. Nguồn: AFP

Hội đồng đã lên án vụ tấn công vào trại tạm giữ Tajoura ở phía đông Tripoli vào cuối ngày thứ Ba vừa rồi và “nhấn mạnh tất cả các bên cần khẩn trương giảm leo thang và cam kết ngừng bắn”, theo tuyên bố chung.

Liên Hiệp quốc đã kêu gọi một cuộc điều tra độc lập để xác định ai chịu trách nhiệm về vụ tấn công vào trung tâm, nơi trú ẩn của 600 người di cư, chủ yếu đến từ các nước châu Phi.

Tổng Thư ký Antonio Guterres đã bày tỏ sự phẫn nộ về vụ tấn công và cho biết Liên Hiệp quốc đã chia sẻ tọa độ của trung tâm tạm giữ với các bên tham chiến để bảo vệ thường dân.

Tướng Khalifa Haftar của Libya với lực lượng nắm giữ miền đông Libya và phần lớn miền nam của nước này, đã phát động một cuộc tấn công vào đầu tháng 4 để dành lại thủ đô từ các lực lượng trung thành với Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) được Liên Hiệp quốc công nhận.

Các cuộc không kích và giao tranh trên mặt đất đã khiến gần 1.000 người thiệt mạng và khoảng 5.000 người bị thương, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết.

Cuộc chiến đã buộc hơn 100.000 người phải rời bỏ nhà cửa và đe dọa nguy cơ đẩy Libya chìm sâu vào xung đột.

Các cơ quan và tổ chức nhân đạo của Liên Hiệp quốc đã nhiều lần lên tiếng lo ngại về hoàn cảnh của hàng ngàn người di cư và người tị nạn bị tạm giữ trong các trung tâm tạm giữ gần các khu vực chiến đấu ở thủ đô.

Theo Liên Hiệp quốc, khoảng 5.700 người tị nạn và người di cư đang bị tạm giữ tại các trung tâm giam giữ ở Libya, 3.300 người trong số họ dễ bị tổn thương trước các cuộc xung đột trong và xung quanh Tripoli.

Anh Tuấn (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel - Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp, tiếp tục leo thang.

Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn
Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc:
“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình

Tuy là động lực cho sự phát triển bền vững, các quốc gia thu nhập trung bình phải đối mặt với những thách thức đặc biệt, và cần nhiều sự hỗ trợ và tầm nhìn quốc tế hơn để phát triển mạnh mẽ. Đây là nhận định vừa được Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Amina Mohammed đưa ra.

“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình
Ngày 1/1/2024, dân số thế giới đạt 8 tỷ người

Số liệu do Cục điều tra dân số Mỹ công bố chỉ ra rằng, dân số thế giới đã tăng 75 triệu người trong năm qua và vào ngày đầu tiên của năm mới 2024, dân số thế giới sẽ đạt hơn 8 tỷ người.

Ngày 1 1 2024, dân số thế giới đạt 8 tỷ người
Return to top