ClockThứ Bảy, 25/06/2016 05:31

1/3 số bệnh viện ở các nước đang phát triển thiếu nước sạch

TTH.VN - Mỗi năm, có khoảng nửa triệu trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi thiệt mạng do thiếu nước sạch và các điều kiện vệ sinh an toàn trong bệnh viện, theo tin từ Reuters.

Haiti: 30.000 người dân tiếp cận nước sạch nhờ chiến dịch của LHQSố lượng người dân thiếu nước sạch ở Ấn Độ cao nhất thế giới

Trẻ em ở Madagascar sử dụng nguồn nước hạn hẹp để rửa tay. Ảnh: Usaid

Số liệu rút ra từ một nghiên cứu cho thấy, ít nhất 1/3 số bệnh viện ở các quốc gia đang phát triển không có nước chảy sạch, dẫn đến tình trạng mất vệ sinh và sự lây lan của dịch bệnh ở các khu vựcbị  hạn hán hoành hành.

Nghiên cứu đã kiểm tra 430 bệnh viện ở các nước đang phát triển và phát hiện ra rằng, 1/3 số phòng khám hoặc bệnh viện không có nguồn nước sạch đáng tin cậy để thực hiện phẫu thuật.

Nguồn nước có được dao động từ khoảng 20% ở Sierra Leone và Liberia, cho đến hơn 90% ở Ấn Độ, Malaysia và Guinea, theo báo cáo, sử dụng số liệu của Ngân hàng Thế giới và phân tích các nghiên cứu trước đó trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến 2015.

"Thay vì nguồn nước chỉ đơn giản là có ở đó, thì một số các bệnh viện lại gặp khó khăn trong vấn đề nguồn nước hoặc phải tích trữ nó trong các thùng đựng nước mưa mà không đảm bảo vệ được điều kiện về sinh", ông Kushner, một giáo sư trợ giảng tại Đại học Johns Hopkins, đồng thời cũng là một bác sĩ phẫu thuật cho biết.

Mỗi năm, có khoảng một nửa triệu trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi thiệt mạng do thiếu nước sạch và các điều kiện vệ sinh an toàn trong bệnh viện, theo dữ liệu trong một báo cáo năm 2015 của Quỹ từ thiện Water Aid và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). 1/5 những đứa trẻ trong số đó, nếu được tắm rửa bằng nước sạch và chăm sóc trong một môi trường sạch sẽ và an toàn bởi những người đã rửa tay bằng xà phòng đã có thể tránh được cái chết.

"Bạn sẽ làm gì nếu một phụ nữ lâm vào ca đẻ khó và cần mổ khẩn cấp, nhưng lại rơi vào mùa khô và các thùng nước mưa đều trống rỗng?" ông Kushner nói, "bạn không thể thực hiện bằng các dụng cụ bẩn, nhưng nếu không làm, cô ấy sẽ chết. Đây là tình huống tiến thoái lưỡng nan mà các bác sĩ phẫu thuật tại các bệnh viện này phải đối mặt".

Biến đổi khí hậu góp phần làm mực nước biển dâng cao và thời tiết khắc nghiệt, Liên Hiệp Quốc (LHQ) ước tính rằng, đến năm 2050 có ít nhất một trong bốn người trên thế giới sẽ phải sống trong một đất nước thiếu hụt nước ngọt kinh niên hoặc định kỳ.

Việc không đoán trước được sự biến đổi khí hậu có thể làm tăng thêm những thách thức trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế an toàn và vệ sinh tại các nước đang phát triển, đặc biệt là trong thời kỳ hạn hán, ông Kushner cho biết.

"Hạn hán kéo dài có thể khiến việc tích trữ nước mưa trong mùa mưa trở nên khó khăn hơn. Điều này dẫn đến việc thiếu nước để làm sạch dụng cụ, giặt rửa áo choàng và chùi dọn sạch sẽ khu bệnh nhân".

Theo WHO, có khoảng 650 triệu người, chiếm 1/10 dân số thế giới, không có nước sạch.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & Dailymail)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khánh thành Nhà máy Xử lý nước sạch Vạn Niên

Chiều 30/3, Công ty cổ phần Cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO) tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy Xử lý nước sạch (NMXLNS) Vạn Niên công suất 120.000m3/ngày đêm (giai đoạn 1: 60.000m3/ngày đêm) và Trung tâm Vận hành tự động Hệ thống cấp nước.

Khánh thành Nhà máy Xử lý nước sạch Vạn Niên
Nhà máy Xử lý nước sạch Vạn Niên: “Trái tim” của hệ thống cấp nước tỉnh

Sở hữu công nghệ hiện đại cùng nguồn nhân lực chất lượng cao, Dự án Nhà máy xử lý nước sạch (NMXLNS) Vạn Niên công suất 120.000m3/ngày đêm (giai đoạn 1: 60.000m3/ngày đêm), sau khi hoàn thành được ví như “trái tim” của hệ thống cấp nước tỉnh. Dự án góp phần hoàn chỉnh, đồng bộ hạ tầng cấp nước, đảm bảo cấp nước an toàn (CNAT) cho người dân trước những mối nguy ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước và tình hình biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp.

Nhà máy Xử lý nước sạch Vạn Niên “Trái tim” của hệ thống cấp nước tỉnh
Thêm nhiều hộ dân Phú Vang được sử dụng nước sạch

Công trình nâng cấp hệ thống cấp nước sạch tại thôn Hà Úc 1 (xã Vinh An, huyện Phú Vang) khánh thành chiều 30/1. Công trình là l trong 5 dự án nước sạch thuộc chương trình “Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương" trong năm 2023 do nhãn hàng bia Huda tổ chức.

Thêm nhiều hộ dân Phú Vang được sử dụng nước sạch

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top