ClockThứ Ba, 06/08/2019 18:57

1/4 dân số thế giới đối mặt với tình trạng thiếu nước nghiêm trọng

TTH - Theo Bản đồ rủi ro nước ngầm (Aqueduct) – một công cụ thể hiện rủi ro liên quan đến nguồn nước thông qua các chỉ số thủy văn vừa được Viện Tài nguyên Thế giới (WRI) công bố ngày 5/8, 17 quốc gia – nơi sinh sống của 1/4 dân số thế giới đang đối mặt với mức độ căng thẳng về nước "cực kỳ cao" và 27 quốc gia khác chịu tình trạng thiếu nước ở mức cao.

WHO: 1/3 dân số thế giới không được sử dụng nước uống an toàn

 Người dân Ấn Độ ltại một giếng nước ở tỉnh Chennai. Ảnh: AFP

Theo WRI, trong 17 quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất, bao gồm Qatar, Israel, Lebanon, Iran, Jordan, Libya, Kuwait, Ả Rập Saudi, Eritrea, UAE, San Marino, Bahrain, Ấn Độ, Pakistan, Turkmenistan, Oman và Botswana, "tưới tiêu nông nghiệp, các ngành công nghiệp và đô thị đã rút hơn 80% nguồn cung nước sẵn có trung bình mỗi năm".

Ở một số nơi trên thế giới, việc tiếp cận với nước ngọt được coi là điều hiển nhiên, nhưng thực sự đó là một điều xa xỉ. Nước ngọt chỉ chiếm 2,5% tổng khối lượng của thế giới và hơn một nửa trong số đó là băng đá. Trong khi đó, nông nghiệp sử dụng đến 70% những gì thực sự có thể sử dụng được. Ước tính đến năm 2050, hai phần ba dân số thế giới dự kiến ​​sẽ đối mặt với tình trạng khan hiếm nước, điều này sẽ ảnh hưởng đến tất cả các khía cạnh trong cuộc sống của người dân.

Phát biểu về vấn đề này, ông Andrew Steer, CEO của WRI cảnh báo rằng "căng thẳng về nước là cuộc khủng hoảng lớn nhất mà không ai nói đến. Hậu quả của nó được thể hiện rõ ràng qua tình trạng mất an ninh lương thực, xung đột, di cư, và gây bất ổn tài chính".

Đáng chú ý, ngay cả các quốc gia có áp lực nước trung bình thấp cũng có thể có các “điểm nóng” nghiêm trọng. Theo báo cáo, trong khi Mỹ xếp hạng 71 trong danh sách thì bang New Mexico của nước này phải đối mặt với căng thẳng về nước ngang với UAE.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ The Guardian)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi

Tổ chức chống đói nghèo Oxfam mới đây cảnh báo rằng, hơn 24 triệu người ở miền Nam châu Phi phải đối mặt với nạn đói, suy dinh dưỡng và khan hiếm nước do hạn hán và lũ lụt, trong khi các chuyên gia cho rằng, tình hình có nguy cơ leo thang thành “tình trạng nhân đạo không thể tưởng tượng được”.

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi
Return to top