ClockChủ Nhật, 31/03/2019 07:39

1 triệu người có thể mắc bệnh sốt xuất huyết và Zika vào năm 2080

TTH.VN - Theo nghiên cứu điều tra về sự thay đổi nhiệt độ hàng tháng trên toàn thế giới, ước tính sẽ có 1 triệu người mắc các bệnh lây truyền do muỗi như sốt xuất huyết và Zika vào năm 2080.

Tiếp tục bùng phát bệnh virus Zika ở Ấn ĐộNhững hệ quả khi nhiễm Zika trong bào thaiSử dụng máy bay không người lái chống lại Zika và các bệnh khácCampuchia bùng phát đại dịch sốt xuất huyết

Muỗi Aedes aegypti và Aedes albopictus đều mang virus sốt xuất huyết, Zika và rất nhiều chủng bệnh nguy hiểm khác. Ảnh: Devdiscourse

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Đáng nói, ngay cả những khu vực có điệu kiện kém lý tưởng để muỗi sinh sôi, phát triển, nguy cơ con người mắc các chủng bệnh này vẫn rất cao.

“Biến đổi khí hậu là mối đe dọa lớn nhất và toàn diện nhất với an ninh y tế toàn cầu. Muỗi chỉ là một phần nhỏ trong thử thách lớn. Song sau khi dịch Zika bùng phát ở Brazil vào năm 2015, chúng tôi đặc biệt lo ngại về những gì có thể xảy ra trong tương lai”, Colin J Carlson – nghiên cứu sinh tại Đại học Georgetown (Mỹ) cho hay.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), muỗi mang những mầm bệnh gây ra hàng triệu ca tử vong mỗi năm trên toàn cầu.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu khẳng định muỗi Aedes aegypti và Aedes albopictus đều mang virus sốt xuất huyết, sốt Chikungunya, Zika và rất nhiều chủng bệnh mới nổi khác, chúng đều sẽ trở thành mối đe dọa trong vòng 50 năm tới. Cũng trong thời gian này, với hiện tượng nóng lên toàn cầu, nhiều khả năng tất cả dân số thế giới sẽ phơi nhiễm với một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Trả lời về vấn đề này, Sadie J Ryan thuộc Đại học Florida cho hay: “Hiểu biết về sự thay đổi địa lý liên quan đến các rủi ro là một vấn đề đáng quan tâm. Những nghiên cứu được thực hiện không nhằm mục đích dự đoán loại muỗi nào sẽ di cư đến vùng đất nào, thay vào đó, các kết quả cho thấy sự thay đổi khí hậu tại những khu vực có điều kiện sinh sống thuận lợi cho muỗi, dịch bệnh sẽ ngày càng nghiêm trọng và không thể ngăn chặn.

Đan Lê (Lược dịch từ Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất

Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) đang cảnh báo nguy cơ về một đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng nhất từ trước đến nay ở Trung và Nam Mỹ khi số ca nhiễm sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay ở khu vực này đã vượt quá 3,5 triệu người, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có hơn 1.000 ca tử vong.

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

TIN MỚI

Return to top