ClockThứ Năm, 31/03/2016 19:49

1 tỷ người dân châu Á có nguy cơ thiếu nước nghiêm trọng

TTH - Các quốc gia trong khu vực châu Á sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu nước nghiêm trọng vào năm 2050, nếu những xu hướng về môi trường, nhân khẩu học và kinh tế hiện nay không được thay đổi.

Các quốc gia châu Á có thể “căng thẳng” về nguồn nước trong năm 2050. Ảnh: Getty Images

 

Đây là kết luận do các nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đưa ra sau khi tiến hành nghiên cứu các mô phỏng kịch bản khí hậu khác nhau trong tương lai tại khu vực này.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, tình trạng thiếu nước không chỉ đơn giản là kết quả của biến đổi khí hậu và môi trường. Các yếu tố khác cũng sẽ gây ra nhiều tác động nếu con người không quản lý tốt nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá này.

“Đó không chỉ là vấn đề của biến đổi khí hậu. Chúng ta không thể bỏ qua khả năng tăng trưởng kinh tế và dân số cũng có thể ảnh hưởng rất mạnh đến nhu cầu đối với nguồn tài nguyên nước và cách chúng ta quản lý chúng”, đồng tác giả Adam Schlosser nhấn mạnh.

Như vậy, theo các nhà khoa học, tác động của biến đổi khí hậu cũng như những yếu tố khác trong 35 năm tới sẽ khiến khoảng 1 tỷ người dân châu Á đối mặt với sự “căng thẳng về nguồn nước”. 

LÊ THẢO (Lược dịch từ Ibtimes & CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I/2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015

Dữ liệu cho thấy các hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) được hỗ trợ bằng vốn cổ phần tư nhân (PE) ở châu Á dự kiến sẽ có giai đoạn đầu năm tồi tệ nhất trong gần một thập kỷ, do hoạt động giao dịch ở Trung Quốc tạm lắng và những bất ổn kinh tế, địa chính trị lan rộng hơn đã tác động đến tâm lý thị trường.

Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I 2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015
2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất

Trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt ở hầu hết các nền kinh tế, các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ những quyết định về lãi suất, và các thị trường kỳ vọng sẽ chứng kiến một loạt đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay.

2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất
Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch

Dù đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nhưng hiện nay hàng chục hộ dân trên địa bàn xã Hương Xuân (Nam Đông) vẫn thiếu nước sạch để sử dụng, gây khó khăn cho đời sống, sản xuất của các hộ dân.

Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch
Return to top