ClockThứ Hai, 16/05/2016 14:09

10 quốc gia tốt nhất trên thế giới để khởi đầu doanh nghiệp

TTH.VN - Tạp chí Asiaone ngày hôm nay (16/5) vừa công bố danh sách 10 quốc gia tốt nhất trên thế giới để khởi đầu một doanh nghiệp do GET.com bình chọn, dựa trên tỷ lệ thuế công ty của mỗi quốc gia và một số yếu tố khác.

Tiêu chuẩn sống cao cũng là một yếu tố góp phần đưa Singapore trở thành một trong những quốc gia hàng đầu thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Ảnh: The Straits Times

Một trong những yếu tố mà các công ty sẽ quan tâm khi họ muốn mở rộng hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của mình là tỷ lệ thuế công ty  của các quốc gia cụ thể. Trong khi tỷ lệ thuế công ty  đóng một vai trò lớn trong việc đưa ra quyết định, các yếu tố khác như mức độ khó khăn để có được giấy phép xây dựng hoặc đăng ký tài sản, tính sẵn có của tín dụng và chi phí sinh hoạt cũng sẽ ảnh hưởng đến các quyết định kinh doanh.

Dưới đây là 10 địa điểm tốt nhất trên thế giới để khởi đầu một doanh nghiệp. Danh sách theo từng nước được sắp xếp theo tỷ lệ thuế công ty thấp nhất với thứ tự giảm dần (cao nhất đến thấp nhất).

10. Mỹ

Với tỷ lệ thuế công ty cao nhất là 42% trong danh sách, Mỹ vẫn là một trong những nước mà các doanh nghiệp mong đợi nhất. Một trong những lý do đó là chi phí thấp khi nói đến hoạt động kinh doanh. Điều này có nghĩa rằng các nguồn lực kinh doanh như văn phòng, vật tư và hậu cần có giá rẻ.

9. New Zealand

Là quốc gia có tỷ lệ thuế công ty cao thứ 2 trong danh sách, với mức thuế doanh nghiệp là 28%. Việc khởi đầu một doanh nghiệp ở New Zealand là đơn giản và nhanh chóng nhờ các thủ tục trực tuyến của nước này. Bên cạnh đó, hiệp định thương mại tự do, mã số và quy định về thuế có hiệu quả nhằm thúc đẩy cạnh tranh cũng là một trong những lý do tại sao các doanh nghiệp đang bắt đầu kinh doanh ở New Zealand. Đất nước cũng bảo vệ các nhà đầu tư thiểu số và có một hệ thống chính trị công khai.

8. Na Uy

Na Uy xếp thứ ba trong danh sách với tỷ lệ thuế công ty là 25%. Ngoài chi phí tương đối thấp (0,90% thu nhập hàng năm trên đầu người), các thủ tục khởi đầu doanh nghiệp chỉ mất 4 ngày. Na Uy cũng sở hữu ngành công nghệ mạnh mẽ và một lực lượng lao động dồi dào, cùng mạng lưới an toàn bảo mật của các chương trình xã hội.

7. Hàn Quốc

Hàn Quốc có tỷ lệ thuế công ty là 24,2%. Đất nước này có sự phát triển cao về sáng tạo và công nghệ mới. Hàn Quốc gần đây đã trở thành môi trường kinh doanh thân thiện hơn.

6 & 5. Thụy Điển và Đan Mạch

Cả Thụy Điển và Đan Mạch đều có tỷ lệ thuế công ty là 22%. Mặc dù là đất nước có mức thuế suất thuế thu nhập cao nhất thế giới, người Thụy Điển có tiêu chuẩn sống cao. Ngoài ra, lực lượng lao động ở nước này có tay nghề cao nhất thế giới. Thụy Điển đã trở thành một trong những đất nước lý tưởng nhất dành cho doanh nhân ở châu Âu. Họ cũng có một chương trình xã hội phát triển và cơ sở hạ tầng mạnh mẽ, đây cũng là yếu tố hấp dẫn đối với các nhà doanh nghiệp tương lai.

Bên cạnh đó, với tỷ lệ thuế công ty là 22%, việc thành lập doanh nghiệp tại Đan Mạch chỉ mất 1 ngày, nhờ quá trình số hóa hiệu quả. Ngoài ra, chi phí để bắt đầu từ một công ty ở Đan Mạch thấp, chỉ khoảng 670 Kroner (tương đương 138 đô la Singapore). Hoạt động thương mại qua biên giới cũng dễ dàng nhờ đường "biên giới tự do" của Đan Mạch.

4 & 3. Phần Lan và Vương quốc Anh

Cả Phần Lan và Vương quốc Anh đều có tỷ lệ thuế công ty là 20%. Phần Lan được biết đến với những ý tưởng sáng tạo và thái độ cạnh tranh. Họ cũng được biết đến bởi tính hiệu quả trong khả năng thanh toán hồ sơ. Phần Lan đã cải thiện vị trí của mình trong bảng xếp hạng vài năm qua và hiện là một trong những nước tốt nhất châu Âu để khởi đầu một doanh nghiệp.

Vương quốc Anh là trung tâm tài chính lớn nhất châu Âu. Nơi đây đã gắn liền với chi phí thấp trong việc thiết lập một doanh nghiệp cũng như sự lạc quan trong kinh doanh. Chi phí để khởi đầu một doanh nghiệp tại Anh chỉ mất 81 Bảng Anh (tương đương khoảng 156 đô la Singapore).

2. Singapore

Singapore có tỷ lệ thuế công ty là 17%. Quốc gia này được biết đến là một trong những nước dành cho doanh nhân và an toàn nhất khi nói đến việc khởi đầu một doanh nghiệp. Singapore cũng được biết đến với khả năng giải quyết hiệu quả các tranh chấp thương mại tại tòa án, trung bình chỉ mất 150 ngày. Tiêu chuẩn sống cao cũng là một yếu tố góp phần đưa Singapore  trở thành một trong những quốc gia hàng đầu trong việc thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

1. Hồng Kông

Mặc dù phí đăng ký để khởi đầu một doanh nghiệp ở Hồng Kông là cao, song tỷ lệ thuế công ty của nước này là thấp nhất trong danh sách, với 16,5%. Hồng Kông cũng là một trong những nước bảo vệ đáng kể nhà đầu tư thiểu số và cũng được biết đến là một đất nước dễ dàng trong việc lấy giấy phép xây dựng.

Lê Thảo (Lược dịch từ Asiaone & GET)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top