ClockThứ Năm, 06/12/2018 16:54

100% ý kiến, kiến nghị của cử tri được tiếp thu và trả lời

TTH.VN - Báo cáo giám sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa VII chỉ rõ, UBND tỉnh đã tiếp thu và trả lời 100% kiến nghị của cử tri. Tuy nhiên, một số nội dung còn trả lời chung chung, không rõ kết quả thực hiện...

Khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa VIIĐoàn đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Hương TràQuan tâm giải quyết việc làm cho con em đồng bào dân tộc thiểu sốCử tri lo lắng trước tình trạng khai thác cát diễn ra phức tạpĐồng lòng xây dựng làng cổ Phước Tích thành điểm du lịch hấp dẫnCử tri quan tâm đến việc giải toả Thượng thành và di dời Trường THCS Nguyễn Du

Thường trực HĐND tỉnh điều hành tại kỳ họp

Nhiều vướng mắc được tháo gỡ

Thực hiện việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh đã tiếp thu 100% kiến nghị do Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến và ban hành Kế hoạch giao các sở, ngành và UBND cấp huyện thực hiện trả lời các kiến nghị của cử tri theo thẩm quyền quy định. Trong đó, phân công cụ thể những kiến nghị của cử tri, yêu cầu các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, UBND cấp huyện, căn cứ chức năng, nhiệm vụ tham mưu việc trả lời, giải quyết.

Theo đó, UBND tỉnh đã tiếp thu và trả lời 100% (106 kiến nghị) kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 6. Trong đó, có 59 kiến nghị đã được UBND tỉnh trả lời, xác định lộ trình, kế hoạch cụ thể để thông tin đến cử tri, cơ bản là thỏa đáng, phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tế của địa phương.  

Đáng chú ý là việc quy hoạch Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô; việc cấp kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở đối tượng chính sách theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở; quan tâm hỗ trợ kinh phí để xây dựng tường rào bảo vệ Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia Tháp Đôi Liễu Cốc tại phường Hương Xuân; quan tâm, xem xét nâng cấp mặt đường cao hơn và mở rộng tuyến Tỉnh lộ 1; việc khắc phục, sửa chữa các tuyến đường, UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo các địa phương xem xét tính cấp thiết và cân đối ngân sách địa phương để bố trí kinh phí phù hợp

Có 14 kiến nghị đã được UBND tỉnh trả lời nhưng đang trong giai đoạn triển khai thực hiện, qua nội dung trả lời UBND tỉnh cũng đã thông tin đến cử tri những nội dung cần thiết về lộ trình thực hiện và thời gian hoàn thành.

Có 7 kiến nghị thuộc nhóm giải pháp như: tình trạng khai thác thủy sản mang tính hủy diệt trên vùng biển và vùng phá Tam Giang; tình trạng khai thác cát sạn trái phép; vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, dược phẩm; vấn đề ô nhiễm môi trường; công tác quản lý hoạt động ca Huế trên sông Hương, công tác phòng, chống tham nhũng. UBND tỉnh đã tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm và có nhiều giải pháp đồng bộ để kiểm soát tình hình.

Có 18 kiến nghị được UBND tỉnh trả lời nhưng khó khăn về nguồn lực và 8 kiến nghị không thuộc thẩm quyền giải quyết cũng đã được UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan có văn bản kiến nghị các Bộ ngành, Trung ương xem xét giải quyết.

Nhìn chung, việc trả lời kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 6 đã được UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, trả lời đầy đủ, cơ bản đúng trọng tâm các kiến nghị của cử tri. Có những kiến nghị của cử tri mặc dù không phù hợp với quy định của pháp luật cũng đã được cơ quan chức năng trả lời, giải thích rõ ràng.

Tăng cường đôn đốc, kiểm tra

Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được giải quyết rốt ráo, trong đó có việc khai thác khoáng sản trái phép

Bên cạnh những điểm tích cực nêu trên, Thường trực HĐND tỉnh nhận thấy công tác giải quyết kiến nghị cử tri của UBND tỉnh còn một số khó khăn, hạn chế. Đáng chú ý, phần diện tích đất đã cấp cho Công ty xây dựng công trình giao thông 501, tại xã Lộc Hòa, Phú Lộc đã dừng hoạt động từ năm 2006 nhưng đến nay phần diện tích này vẫn chưa được rà soát để có phương án sử dụng hiệu quả; về kết quả thực hiện hỗ trợ người dân tiếp cận nguồn vốn để chuyển đổi sinh kế theo Quyết định số 12 của Thủ tướng Chính phủ vẫn còn nhiều khó khăn.

Ngoài ra, hiện trên địa bàn toàn tỉnh có một số dự án quy hoạch đã nhiều năm nhưng chưa triển khai thực hiện ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân. Đặc biệt, một số nội dung còn trả lời chung chung, không rõ kết quả thực hiện; việc sử dụng các cụm từ “về lâu dài”, “thời gian tới”, “UBND tỉnh sẽ chỉ đạo” vẫn được sử dụng nhiều trong báo cáo.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết kiến nghị của cử tri, đáp ứng sự mong đợi Nhân dân trong tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh kiến nghị UBND tỉnh thường xuyên đôn đốc, kiểm tra để đảm bảo việc tổ chức thực hiện đúng quy định của pháp luật và đúng lộ trình đã đề ra; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND tỉnh trong quá trình tiếp nhận, phân loại, xác định nội dung kiến nghị của cử tri, thẩm quyền giải quyết để bảo đảm phân công, xem xét giải quyết, trả lời phù hợp với nội dung cử tri kiến nghị.

Ngoài ra, các nội dung trả lời kiến nghị cử tri cần rõ kết quả, tiến độ thực hiện, phù hợp với kiến nghị của cử tri, phù hợp thực tế, đúng quy định của pháp luật; những nội dung kiến nghị của cử tri về đầu tư hạ tầng, kỹ thuật đang khó khăn nguồn lực chưa được bố trí vốn cần thông tin cụ thể cho cử tri được biết và chia sẻ chung với tình hình thực tế của địa phương.

Đồng thời, quan tâm hơn nữa tới việc chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra đánh giá để các ngành, các cấp nâng cao nhận thức, trách nhiệm, quan tâm đúng mức tới công tác giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri. Xác định rõ trách nhiệm cá nhân người đứng đầu các cơ quan đơn vị trong việc tiếp nhận, giải quyết trả lời kiến nghị của cử tri; có hình thức xử lý đối với cá nhân, cơ quan, tổ chức không đề cao trách nhiệm giải quyết dứt điểm các kiến nghị của cử tri theo thẩm quyền, gây bức xúc cho cử tri.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa
Kịp thời giải quyết kiến nghị về đất đai của công dân theo đúng quy định

Tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 3/2024 diễn ra ngày 21/3, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương kịp thời chỉ đạo giải quyết khiếu nại, kiến nghị của công dân theo đúng quy định, đặc biệt trên lĩnh vực đất đai. Cùng tiếp có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh và một số sở, ngành, địa phương liên quan.

Kịp thời giải quyết kiến nghị về đất đai của công dân theo đúng quy định
Return to top