ClockThứ Năm, 20/09/2018 14:32

104 triệu thanh thiếu niên không thể đến trường do xung đột và thảm họa

TTH.VN - Theo nghiên cứu mới nhất của Quỹ nhi đồng Liên Hiệp quốc (UNICEF), xung đột, thảm họa đang đẩy hơn 104 triệu thanh thiếu niên ra khỏi quyền tiếp cận với kiến thức, quyền đi học.

Liên Hiệp quốc: Bốn triệu trẻ em tị nạn không được đến trườngTiết lộ chấn động vụ 11 trẻ em bị giam giữa sa mạc MỹCảnh báo về khủng hoảng dinh dưỡng ảnh hưởng đến 165.000 trẻ em ở MaliHơn một nửa trẻ em và thanh niên trên toàn thế giới không được đi họcNam Á: Khoảng 1,8 triệu trẻ em không thể đến trường do lũ lụt

 Có thể đến năm 2030 sẽ có hơn 1,3 tỷ thanh thiếu niên từ 10 – 19 tuổi không thể đến trường. Ảnh: Devdiscourse

“Khi một quốc gia bị tác động bởi khủng hoảng, xung đột hoặc thảm họa, trẻ em sẽ chịu ảnh hưởng gấp đôi”, hãng tin Devdiscourse ngày 20/9 dẫn lời Giám đốc điều hành UNICEF Bà Henrietta Fore cho hay.

Vị giám đốc chia sẻ, chỉ trong thời gian ngắn, nhiều điểm trường tại một số quốc gia đã bị phá hủy, hoặc bị chiếm đóng bởi lực lượng quân sự. Trẻ em từ đó không thể đến trường, dẫn đến hậu quả là thanh thiếu niên khó có thể trưởng thành với nhận thức tốt. Về lâu dài, những đất nước này sẽ tiếp tục chìm trong nghèo đói.

Theo đó, ước tính có đến 1/5 số lượng thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 15-17 đang sống trong môi trường thường xuyên bị ảnh hưởng bởi xung đột và thảm họa chưa bao giờ được tham gia vào một lớp học chính thức. Cùng lúc đó, khoảng 2/5 học sinh chưa hoàn thành chương trình phổ cập tiểu học. Nghiêm trọng hơn, có đến ½ trẻ em trong độ tuổi đi học hiện đang sống ở các nước bị ảnh hưởng ở mức độ khẩn cấp.

Dựa vào những số liệu trên, có thể thấy nghèo đói vẫn là rào cản lớn nhất đối với giáo dục toàn cầu, nhất là khi số lượng trẻ em nghèo được đến trường chỉ bằng ¼ các bạn đồng trang lứa sống trong gia đình giàu có.

Trong bối cảnh phúc lợi nhân đạo toàn cầu dành cho vấn đề giáo dục chỉ ít hơn 4%, UNICEF kêu gọi cần tăng cường đầu tư, hỗ trợ hơn nữa để nâng cao chất lượng giáo dục từ cấp mần non đến trung học. Một khi chính phủ các nước và tổ chức quốc tế không đạt được mục tiêu đề ra, có thể đến năm 2030 sẽ có hơn 1,3 tỷ thanh thiếu niên từ 10 – 19 tuổi không thể đến trường.

Đan Lê (Lược dịch từ Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
“Điểm tựa” cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Sau gần 2 năm triển khai chương trình “mẹ đỡ đầu”, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã nhận giúp đỡ, nuôi dưỡng nhiều trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, trở thành điểm tựa để các em vượt qua nghịch cảnh, vươn lên học tập, phấn đấu trở thành công dân có ích cho xã hội.

“Điểm tựa” cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
Return to top