ClockThứ Bảy, 12/03/2016 15:33

123 quy định pháp luật bị đề cử "giải mâm xôi"

Theo thống kê của VCCI, khép lại giai đoạn đề cử, trong khi có 114 quy định tốt được đề cử thì cũng có tới 123 quy định tồi được gửi đến ban tổ chức cuộc bình chọn các quy định pháp luật tốt nhất và tồi nhất Việt Nam.

Theo nguồn tin từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, đến hết ngày 29/2/2016, cuộc bình chọn các quy định pháp luật tốt nhất và tồi nhất đã kết thúc giai đoạn nhận đề cử.


Quy định yêu cầu ô tô sử dụng bình chữa cháy đang bị đề cử vào Top quy định tồi nhất

Tổng cộng, có gần 9.300 đề cử đã được gửi đến ban tổ chức, tuy nhiên chỉ có 237 quy định pháp luật được tính là đề cử hợp lệ. Ông Nguyễn Minh Đức (Ban Pháp chế - VCCI) cho biết, ban tổ chức chỉ tính một lượt quy định đối với nhiều đề cử trùng lặp về nội dung, loại bỏ các đề cử không phải là quy định trong văn bản quy phạm pháp luật và các quy định nằm ngoài khoảng thời gian từ 2011-2015.

Ông Đức cho biết thêm, số quy định tốt được đề cử khá lớn, với 114 quy định. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn số đề cử quy định tồi là 123 quy định, chủ yếu là các quy định trong luật, Nghị định và Thông tư.

Các quy định tồi chủ yếu liên quan đến thủ tục hành chính (41 quy định) và điều kiện kinh doanh (24 quy định). Phần lớn các quy định trong danh sách đề cử thuộc Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải,...

Theo kế hoạch, ban tổ chức sẽ tổng hợp các đề cử để Hội đồng chuyên gia xem xét, bình luận và đưa ra danh sách ngắn 30 quy định tốt và 30 quy định tồi. Danh sách đề cử này sẽ được gửi trước đến cho các bộ ngành liên quan để thu nhận các ý kiến phản hồi, giải trình.

Sau đó, danh sách ngắn sẽ được công bố để cộng đồng bình chọn, mỗi đề cử trong danh sách ngắn sẽ bao gồm nội dung quy định; lý do được đề cử; và phản hồi, giải trình của bộ phụ trách.

Việc bình chọn và công bố 10 quy định tốt và 10 quy định tồi được kỳ vọng sẽ khiến các cơ quan soạn thảo và quản lý pháp luật thận trọng và có trách nhiệm hơn khi ban hành văn bản pháp luật. Theo đó, trước khi ban hành, những cơ quan này sẽ đánh giá kỹ lưỡng hơn về những tác động của các quy định lên đời sống kinh tế, xã hội của người dân.

Bích Diệp (Theo Dân trí)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những quốc gia mang lại cơ hội tốt nhất để xây dựng sự giàu có

Theo Tạp chí Bloomberg ngày 14/2, quốc gia tốt nhất để xây dựng sự giàu có cho nhiều thế hệ là Thụy Sĩ, khi quốc gia có dãy núi Alps này mang đến những cơ hội tốt nhất trên thế giới dành cho các gia đình mong muốn tìm kiếm nơi ở mới và tiếp cận nguồn thu nhập cao nhất, cũng như triển vọng nghề nghiệp tốt nhất cho bản thân và con cái.

Những quốc gia mang lại cơ hội tốt nhất để xây dựng sự giàu có
Thông tin doanh nghiệp
Hướng dẫn chọn xe đạp điện cho học sinh tốt nhất

Hiện nay nhờ có xe đạp điện cho học sinh nên việc di chuyển đến trường và các điểm học thêm đã trở nên dễ dàng hơn. Chỉ cần sạc điện đầy thì đã đảm bảo cho cả ngày di chuyển của các bạn nhỏ. Đây là cũng điểm cần lưu ý, vì cần chọn được pin tốt để đảm bảo lượng điện đủ cho xe hoạt động sau một lần sạc.

Hướng dẫn chọn xe đạp điện cho học sinh tốt nhất
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Nên dùng sữa non Alpha Lipid khi nào, dùng bao nhiêu là tốt nhất

Sữa non Alpha Lipid là một trong những loại sữa nổi tiếng ở nước ta, được rất nhiều người dùng ưa chuộng sử dụng để bổ sung dinh dưỡng cho tất cả thành viên trong gia đình. Là loại sữa bột có hàm lượng chất cao, khi sử dụng sữa non Alpha Lipid, mọi người cần phải biết cách dùng đúng chuẩn để mang lại hiệu quả vượt trội. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn các dùng sữa non Alpha Lipid đúng chuẩn. Cũng như giải đáp những thắc mắc liên quan đến việc chọn mua nhé.

Nên dùng sữa non Alpha Lipid khi nào, dùng bao nhiêu là tốt nhất
Mỗi gia đình có ít nhất 1 bình chữa cháy

Đó không chỉ là “thông điệp” của lực lượng Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh gửi đến mọi người dân, nhất là cán bộ, đảng viên, người lao động (NLĐ) trong toàn tỉnh; “đặc biệt lưu ý” đến với mỗi gia đình khi mà tình hình diễn biến cháy, nổ trở nên khó lường, phức tạp như hiện nay.

Mỗi gia đình có ít nhất 1 bình chữa cháy
Return to top