ClockThứ Bảy, 17/09/2016 06:01

13 tỷ USD thúc đẩy phòng chống AIDS, sốt rét và lao

TTH.VN - Các nhà tài trợ quốc tế hôm 16/9 khởi động một nỗ lực nhằm kêu gọi 13 tỷ USD cho cuộc chiến phòng chống AIDS, lao và sốt rét, trong bối cảnh Thủ tướng Canada Justin Trudeau cam kết những căn bệnh này có thể được "xóa bỏ" vào năm 2030.

Quỹ Toàn Cầu cung cấp 3,7 triệu USD giúp Bắc Triều Tiên tiêu diệt bệnh rốt rétNăm 2030 sẽ ngăn chặn hoàn toàn HIV/AIDSTổng thư ký LHQ kêu gọi tăng cường ứng phó toàn cầu trước HIV/AIDSMỹ cam kết viện trợ 410 triệu USD giúp Nam Phi chống AIDS

Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu tại Hội nghị tài trợ bổ sung lần thứ 5 của Quỹ Toàn cầu phòng chống AIDS, lao và sốt rét ở Montreal, Canada hôm 16 /9. Ảnh: AFP

Hội nghị tài trợ bổ sung lần thứ 5 của Quỹ Toàn cầu được tổ chức 3 năm 1 lần, nhằm thực hiện nỗ lực phòng chống AIDS, lao và sốt rét được Canada tổ chức trong 2 ngày 16-17/9, với sự tham dự của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon và lãnh đạo của 6 quốc gia khác.

"Đây là một thời khắc quan trọng cho cộng đồng toàn cầu, đồng thời cũng là một thách thức đòi hỏi cam kết lâu dài và thống nhất giữa ​​tất cả chúng ta", ông Trudeau nói trong một cuộc họp báo hôm 16/9.

Cho đến nay, Quỹ Toàn cầu đã chi 30 tỷ USD vào các chương trình phòng chống 3 căn bệnh này trên khắp thế giới, hầu hết các trường hợp nhiễm bệnh ở châu Phi.

Theo các báo cáo, những chương trình nói trên giúp cứu sống 22 triệu người và ngăn ngừa nhiễm bệnh cho 300 triệu người trong thập kỷ qua, nhằm theo đuổi mục tiêu của LHQ về xóa bỏ AIDS đến năm 2030 và các bệnh khác thậm chí sớm hơn.

Tuy nhiên, nguồn quỹ này đang cần tăng thêm 13 tỷ USD tài trợ cho hoạt động của mình trong vòng 3 năm tới, đến năm 2019.

"Bệnh dịch có thể được loại trừ. Bằng cách làm việc cùng nhau, chúng ta có thể đặt dấu chấm hết cho những căn bệnh này mãi mãi. Đây là một thời điểm xác định cho tất cả chúng ta, không được có sai lầm", ông Trudeau nhấn mạnh.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP & Business Standard)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến

Ngày 27/3, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến
Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên

Sáng 17/3, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp cùng Đoàn Thanh niên, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh tổ chức chương trình trải nghiệm, thực hành kỹ năng phòng chống, cứu hộ, cứu nạn về phòng cháy chữa cháy năm 2024.

Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên
Đảm bảo mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét trong cả nước vào năm 2030

Ngày 23/2, Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương tổng kết công tác phòng, chống sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng năm 2023; triển khai kế hoạch năm 2024 và thúc đẩy loại trừ sốt rét ở Việt Nam”. Đầu cầu Thừa Thiên Huế có đại diện Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, TTYT Phong Điền, Nam Đông, A Lưới.

Đảm bảo mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét trong cả nước vào năm 2030
Return to top