ClockThứ Năm, 23/05/2019 13:15

15 năm theo đuổi ô chữ

TTH - Tất cả học sinh hướng mắt lên màn hình tivi, không khí vô cùng căng thẳng. Cả lớp vỡ òa niềm vui khi đội A ẵm trọn điểm từ chìa khóa, chiến thắng ô chữ môn vật lý. Niềm vui của học sinh một thì với thầy Cần, hạnh phúc tăng lên gấp hàng vạn lần.

Đến trường vùng caoBằng tình yêu với vùng caoHết lòng với học sinh vùng cao

Ô chữ giúp thầy Cần củng cố lý thuyết một cách hiệu quả

Cải tiến từng ngày

Mong ước nâng cao chất lượng dạy học, thầy giáo Nguyễn Văn Cần, giáo viên vật lý (THCS Thủy Phương, TX. Hương Thủy) cùng đồng sự đã bỏ ra hơn 10 năm để đeo đuổi phần mềm trò chơi đoán ô chữ VBA dựa trên nền Visual Basic for Application trong Microsoft PowerPoint. Thầy cho biết: “Ứng dụng Trigger cũng cho phép lập ô chữ nhưng còn nhiều hạn chế”. Câu lệnh của Trigger phức tạp, mất tầm 8-10 tiếng mới hoàn thiện một bảng chữ. Nếu có lỗi nhỏ trên ô chữ bất kỳ, muốn chỉnh sửa phải qua nhiều công đoạn. Việc lật ô chữ trong Trigger cũng rất kỳ công và mất thời gian.

Thời điểm 2007, thầy Cần  bắt đầu tìm hiểu, ứng dụng công nghệ Visual Basic for Application (VBA) trong Microsoft PowerPoint. Từ đây, VBA được cải tiến liên tục. Đến công nghệ 2.0, VBA thể hiện điểm vượt trội so với Trigger. Ngoài giao diện đẹp, tích hợp đồng hồ đếm thời gian, VBA cho phép lật ô chữ đầu, cuối để gợi ý, chức năng cộng điểm... Tuy nhiên, với đam mê, thầy giáo sinh năm 1974 vẫn kiên trì để VBA ngày càng hoàn hảo. Vào thời khắc này, cộng sự của thầy, em Dương Phúc Nhật Nguyên, đã có đóng góp lớn.

Công nghệ 2.0 muốn thêm một ô chữ bất kỳ phải bắt đầu sửa từ câu lệnh. Nó đòi hỏi người dùng phải thông thạo ngôn ngữ lập trình, hiểu câu lệnh. Suốt thời gian dài mày mò, Nhật Nguyên đã tìm kiếm cách nâng cấp chương trình. “Hướng đi của em là cho phép người dùng nhập dữ liệu đầu vào, phần mềm sẽ tự động kết xuất đầu ra mà không phụ thuộc vào câu lệnh”, Nguyên cho biết. Từ hướng đi của Nguyên, thầy Cần cùng các đồng sự đã vận dụng hơn thế. Thay vì chỉ cho phép lật ô đầu, cuối, VBA sẽ cho phép lật ô chữ bất kỳ. Từ đây, tính tương tác của trò chơi được khai thác tối đa. Bất ngờ hơn, chỉ cần một form sẵn, việc nhập dữ liệu sẽ trở nên rất dễ dàng, rút gọn thời gian làm bảng chữ xuống còn 15 phút, nâng Phần mềm trò chơi đoán ô chữ VBA lên một tầm cao mới, công nghệ 3.0.

Ứng dụng cao   

Phần mềm trò chơi đoán ô chữ VBA 3.0 dựa trên nền Visual Basic for Application trong Microsoft PowerPoint có ứng tính ứng dụng cao. Tùy thuộc vào từng đối tượng học sinh là tiểu học, THCS hay THPT, chỉ cần giáo viên linh động, phương thức và nội dung ô chữ sẽ được thay đổi cho phù hợp, đáp ứng những nhu cầu giảng dạy khác nhau. Với các cấu trúc chính: Hàng ngang, hàng dọc; hàng ngang, từ khóa, trò chơi đoán ô chữ là lựa chọn hoàn hảo cho các tiết ôn tập lý thuyết, mở đầu hoặc kết thúc, đúc rút một tiết học.

Qua hơn 15 năm mày mò nghiên cứu và phát triển, phần mềm trò chơi đoán ô chữ đã được áp dụng thử nghiệm vào việc dạy học các chủ đề vật lý ở tỉnh Thừa Thiên Huế. Tháng 9/2018, đề tài được chuyển giao, phổ biến, hướng dẫn sử dụng cho 120 trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Thầy Lê Ngọc Thành, Hiệu trưởng Trường THCS Thủy Phương cho biết: “Tại Trường THCS Thủy Phương, phần mềm của thầy giáo Nguyễn Văn Cần đã thoát ra khỏi phạm vi lớp học. Nhờ VBA 3.0, nhà trường đã tổ chức “Khởi động đầu tuần” một cách hấp dẫn, sinh động và lôi cuốn học sinh. Đây là chương trình tạo năng lượng tích cực cho các em vào sáng thứ hai hàng tuần bằng các trò chơi, ô chữ liên quan đến kiến thức học đường”. Có thể nói, chỉ cần thành thạo và một chút sáng tạo, những ô chữ sẽ “biến hóa” để trở thành một công cụ hữu ích, giúp các giáo viên khơi gợi sự tự tin, ham học hỏi của các em học sinh.

Hữu ích, phần mềm trò chơi đoán ô chữ VBA dựa trên nền Visual Basic for Application trong Microsoft PowerPoint đã được công bố trên những trang web để giáo viên toàn quốc khai thác, ứng dụng vào việc dạy và học. Đến nay, số lượt tải ứng dụng này đã lên đến hơn 5.000. Với những nỗ lực miệt mài, kiên trì không ngừng, thầy giáo Nguyễn Văn Cần vinh dự được Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng lao động sáng tạo năm 2017; bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, năm học 2017-2018.

Bài, ảnh: Mai Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bác sĩ cho mọi nhà

Tư vấn, khám, chữa bệnh từ xa với phần mềm “Bác sĩ cho mọi nhà” (BSCMN) đã tạo ra mạng lưới y tế không còn giới hạn giữa các tuyến. Đây cũng là một bước tiến quan trọng trong lộ trình chuyển đổi số ngành y.

Bác sĩ cho mọi nhà
Giữ chữ cho em

Thống kê sơ bộ, năm nay, toàn tỉnh có khoảng 30 học sinh nghỉ học sau Tết.

Giữ chữ cho em
Đẩy mạnh việc sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành trên mạng Internet CPnet

Nội dung trên vừa được Thành uỷ Huế triển khai tại hội nghị nghe báo cáo triển khai, sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành trên mạng Internet CPnet. Tham dự có Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Trần Hùng Nam, đại diện các phòng ban và hơn 70 bí thư, phó bí thư thường trực, văn phòng Đảng ủy các đơn vị.

Đẩy mạnh việc sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành trên mạng Internet CPnet
Return to top