ClockThứ Tư, 11/07/2018 16:00

16,54%

TTH - Đó là tỷ lệ tăng của lượt khách lưu trú trong 6 tháng đầu năm 2018 với con số ước là 1.109,4 ngàn lượt. Đây được xem như là điểm sáng của du lịch Thừa Thiên Huế, nhất là khi so với mức tăng trưởng chưa khi nào vượt ngưỡng 4-7% trong 4 năm từ 2014 trở lại đây.

Khách quốc tế đến Huế 6 tháng đầu năm tăng gần 66%Gần 2 triệu lượt khách đến Huế trong 5 tháng đầu nămGần 300 ngàn lượt khách tham gia Liên hoan Ẩm thực quốc tếHơn 220.000 lượt du khách tham gia “Chợ quê ngày hội”Trên 100 ngàn lượt khách tham quan, mua sắm

Sắp xếp chuỗi thiết chế văn hóa nghệ thuật trên tuyến đường Lê Lợi; đa dạng hóa nghệ thuật trình diễn tại phố đêm Phạm Ngũ Lão, Chu Văn An, Võ Thị Sáu; hình thành nhiều sản phẩm du lịch mới xung quanh khu vực kinh thành gắn với việc duy trì mở cửa Đại Nội về đêm, chiếu sáng Kỳ Đài, bắn súng thần công, chiếu phim Đi tìm Hoàng cung đã mất với công nghệ thực tế ảo 4D, trình diễn Văn hiến Kinh kỳ... như một phần tiếp nối các hoạt động của Festival Huế; đồng thời, cũng là những hoạt động tập trung triển khai thực hiện Chương trình trọng điểm về du lịch – dịch vụ là sự góp sức mang lại kết quả trên – theo đánh giá UBND tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm. Cũng theo UBND tỉnh, tổng lượt khách đến Huế trong quãng thời gian này ước đạt 2.330 ngàn lượt, tăng 33,4% so với cùng kỳ. 827,2 tỷ đồng là doanh thu của các cơ sở lưu trú và khu vực này cũng tăng đến 12,86%. Bên cạnh những tăng trưởng ở các thị trường du lịch truyền thống, như Pháp, Mỹ, Đức, Anh, Hàn Quốc với 33,6% cũng đang dẫn đầu lượng khách quốc tế đến Huế.

Trong một cảm quan chung, những con số này cho thấy sự nỗ lực không chỉ trong việc duy trì mà còn có sự tăng trưởng của các đơn vị du lịch – dịch vụ. Ngay như Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cũng có tỷ lệ tăng đến 24% về lượt khách và 28,8% về doanh thu so với cùng kỳ.

Nếu duy trì được phong độ này, việc về đích vào cuối năm với mức đề ra của năm 2018 là 4 - 4,2 triệu lượt khách có lẽ sẽ đạt tới, nhất là khi còn đến mấy tháng cao điểm của mùa hè. Bên cạnh du lịch tham quan, nghỉ dưỡng và trải nghiệm, việc nhắm đến du lịch hội nghị cũng đã được các đơn vị chức năng tính đến, với số lượng khách đông và tập trung ở những thời điểm nhất định. Điều mà một số người quan ngại là Huế chưa có một trung tâm hội nghị đủ chuẩn, hiện đại và có sức chứa từ 1.000 người trở lên. Bên cạnh điểm cộng về sức chứa của các cơ sở lưu trú thì đây có thể xem như một điểm trừ khi nghĩ đến việc thu hút các hội nghị quốc tế.

Cũng cần phải nhìn nhận một thực tế là, dù lượt khách đông hơn, tỷ lệ khách lưu trú khả quan hơn so với trước nhưng vẫn chưa đạt được con số kỳ vọng là 1,8 ngày/khách. Tất nhiên chúng ta mới đi được nửa quãng đường nhưng cũng cần tham khảo số ngày/khách lưu trú 1,84 vào năm 2016 và 1,8 của năm 2017.  Việc có đạt chỉ tiêu theo như kế hoạch triển khai chương trình trọng điểm phát triển du lịch – dịch vụ của tỉnh trong năm 2018 là 2,1 - 2,2 ngày/khách lưu trú cũng còn là cả một vấn đề và không kém phần áp lực. Nhất là khi việc giải quyết những căn nguyên chính là thiếu các dịch vụ có chất lượng và cao cấp để giữ chân khách lâu hơn lại là điều không thể giải quyết trong ngày một, ngày hai.

An Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

VPI dự báo giá xăng tăng trên 2% trong kỳ điều hành ngày 21/3

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 21/3, giá bán lẻ xăng dầu dự báo sẽ tăng từ 0,7 - 3,8% và Liên bộ Tài chính - Công Thương có thể sẽ tiếp tục trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut.

VPI dự báo giá xăng tăng trên 2 trong kỳ điều hành ngày 21 3
Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa

Nhiều doanh nghiệp lữ hành đang lo ngại về thị trường tour nội địa, khi trần giá vé máy bay nội địa điều chỉnh tăng từ ngày 1/3/2024. Nỗi lo lớn nhất là lượng khách nội địa sẽ sụt giảm khi sắp vào mùa du lịch và doanh nghiệp cũng dè dặt hơn trong việc “ôm” vé giá rẻ như mọi năm.

Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa
ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm

Khu vực châu Âu vừa chứng kiến số lượng gia tăng các ca nhiễm chủng siêu vi khuẩn hypervirulent Klebsiella pneumoniae (hvKp) kháng kháng sinh, được dự báo sẽ dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh và tử vong gia tăng, Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết trong một báo cáo.

ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm
Giải pháp tăng thu từ đất

Từ đầu năm 2023 đến nay, thu tiền đất của tỉnh, các huyện, thành phố chưa đạt như kỳ vọng. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thu ngân sách, nguồn chi cho phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH).

Giải pháp tăng thu từ đất
Return to top