ClockThứ Bảy, 05/11/2016 14:45

20.000 cảnh sát "canh" biểu tình đòi tổng thống Hàn Quốc từ chức

Ngày 5/11, 20.000 cảnh sát đã được triển khai tại thủ đô Seoul trước thời điểm hàng ngàn người Hàn Quốc dự kiến xuống đường biểu tình đòi tổng thống từ chức.

Tổng thống Hàn Quốc thay một số vị trí quan trọng trong nội cácTổng thống Hàn Quốc chấp nhận bị điều tra tham nhũng “nếu cần”Hàn Quốc: Nhà Xanh kêu gọi “bình tĩnh” trước vụ bê bối của Tổng thống

 

20.000 cảnh sát
Người biểu tình Hàn Quốc ẩu đả với cảnh sát trong cuộc biểu tình phản đối tổng thống Park ngày 29/10. Ảnh: AFP

Theo AFP, ước tính khoảng 40.000 người sẽ đổ xuống đường biểu tình ở Seoul bất chấp việc Tổng thống Park Geun Hye ngày 4/11 khóc xin lỗi đồng thời cho biết sẵn sàng chấp nhận bị điều tra.

Đoàn người biểu tình dự kiến sẽ tuần hành qua các con phố ở trung tâm Seoul rồi hướng về phía Nhà Xanh (phủ tổng thống) bất chấp lệnh cấm của chính quyền với lý do ùn tắc giao thông. Hiện tại, 20.000 cảnh sát đã được triển khai.

Tổng thống Park Geun Hye đang chịu áp lực từ chức sau khi bị cáo buộc đã cho phép bà Choi Soon Sil - bạn thân lâu năm của bà, tiếp cận các bản thảo phát biểu của bà cũng như các tài liệu tổng thống khác, bao gồm cả thông tin mật.

Trong khi đó bà Choi bị nghi ngờ lợi dụng mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Park để can thiệp vào các công việc quốc gia, trong đó có một số vấn đề chính sách nhạy cảm. 

Bà Choi cũng đang bị điều tra về việc gây sức ép để lấy tiền từ các tập đoàn lớn ở Hàn Quốc cho hai tổ chức quĩ phi lợi nhuận về văn hóa và thể thao và chiếm dụng tiền từ hai quỹ trên. Bà này đã bị bắt hôm 3-11 vừa qua. 

Theo các nhà phân tích, bà Park có thể sẽ không từ chức mà vẫn làm tổng thống đến cuối nhiệm kỳ, nhưng quyền lực của bà sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng vào thời điểm tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc sa sút, tỷ lệ thất nghiệp tăng và căng thẳng quân sự với Triều Tiên.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ

​Ngày 2/4, đoàn chuyên gia thẩm mỹ đến từ Hoa Kỳ và Hàn Quốc triển khai phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho 14 bệnh nhân tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế. Trước đó, các bác sĩ đã khám, tư vấn miễn phí về thẩm mỹ và hàm mặt cho hơn 40 người có nhu cầu đến từ Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Quảng Ngãi, Đăklak, Gia Lai…

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ
Return to top