ClockThứ Sáu, 18/11/2016 14:03

200 quốc gia tái xác nhận ủng hộ Thỏa thuận Khí hậu Paris tại COP 22

Ngày 17/11, Hội nghị về chống biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP 22) diễn ra ở Morocco.

Mỹ thúc đẩy Hiệp ước khí hậu trước khi Tổng thống Trump tiếp quảnGiới đầu tư thế giới thúc giục G20 phê chuẩn Thỏa thuận khí hậu ParisG7 cam kết đi đầu trong việc hiện thực hóa thỏa thuận khí hậu ParisCOP21 đạt được thoả thuận lịch sử về khí hậu

Ngoại trưởng Morocco Salaheddine Mezouar, kiêm Chủ tịch COP 22 thông báo, tất cả các đại biểu đã nhất trí ra tuyên bố chính thức, trong đó tái khẳng định sự ủng hộ Thỏa thuận Khí hậu Paris.

200 quoc gia tai xac nhan ung ho thoa thuan khi hau paris tai cop 22 hinh 1
Ảnh minh họa: AP

Trường đoàn đàm phán nước chủ nhà Morocco Aziz Mekouar kêu gọi gần 200 chính phủ tăng cường ủng hộ các nỗ lực giảm nghèo, đảm bảo an ninh lương thực và có hành động mạnh mẽ để ứng phó với các thách thức của biến đổi khí hậu trong ngành nông nghiệp.

Trong Tuyên bố của Hội nghị COP 22, các nước giàu tái xác định mục tiêu đến năm 2020 huy động 100 tỷ USD cho Quỹ Khí hậu Xanh (từ nguồn vốn công và tư) để giúp các nước đang phát triển thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thỏa thuận Khí hậu Paris được gần 200 quốc gia kí kết vào năm ngoái nhằm hạn chế mức nhiệt trái đất tăng không quá 2 độ C so với thời kì tiền công nghiệp bằng cách giảm khí thải, chuyển đổi nền kinh tế toàn cầu từ chỗ phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch sang các dạng năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời. Tuy nhiên, chiến thắng của ông Donald Trump tại cuộc bầu cử Mỹ vừa qua đã phủ bóng đen lên Thỏa thuận Khí hậu Paris.

Tuyên bố của Hội nghị, tuy là văn kiện không có sức mạnh pháp lý, song mang ý nghĩa chính trị, tái khẳng định các nước sẽ cắt giảm khí thải vì đây là nguyên nhân làm Trái đất nóng lên và gây ra các đợt lũ lụt, nắng nóng, nước biển dâng. 

Các nhà khoa học cũng vừa cho biết, nhiệt đội trái đất đang trên đà phá kỉ lục của năm ngoái, trở thành năm nóng nhất kể từ khi giới khoa học bắt đầu đo đạc số liệu vào thế kỷ 19, đe dọa làm tan các sông băng, hủy hoại san hô và gây ra các đợt nắng nóng hơn nữa./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top