ClockThứ Sáu, 15/02/2019 22:09

2019 là năm quan trọng đối với hành động khí hậu

TTH - Năm 2019 là một năm có ý nghĩa quan trọng, là “cơ hội cuối cùng” để cộng đồng quốc tế thực hiện những hành động hiệu quả đối với vấn đề biến đổi khí hậu, Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp quốc (LHQ), bà Maria Espinosa vừa khẳng định trong một cuộc họp để công bố lộ trình của LHQ hướng đến Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu, sẽ được tổ chức vào tháng 9 tới.

3 mối đe dọa lớn nhất với dân số thế giớiBiến đổi khí hậu là “mối đe doạ cấp số nhân” đối với hòa bìnhNgày hội “Giảm nhẹ rủi ro thiên tai và Thích ứng biến đổi khí hậu”Thế giới vừa trải qua 4 năm nóng nhất lịch sử

Cuộc họp do Chủ tịch Đại hội đồng LHQ và Đặc phái viên của Tổng Thư ký LHQ về Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu chủ trì tại trụ sở LHQ ở New York, Mỹ. Ảnh: UN Photo

Bà Maria Espinosa cho rằng, thời hạn cuối cùng để đạt được các mục tiêu đầu tiên của Chương trình nghị sự năm 2030 vì sự phát triển bền vững đang đến nhanh; Chương trình nghị sự này được Tổng thư ký LHQ António Guterres mô tả là “kế hoạch chi tiết của LHQ về hòa bình, công lý và thịnh vượng trên một hành tinh khoẻ mạnh”.

2/3 trong số các mục tiêu này phụ thuộc vào những mục tiêu khí hậu và môi trường, và cần tăng gấp 5 lần các cam kết từ mức hiện tại để đáp ứng những mục tiêu đã được đặt ra trong Hiệp định Paris về Biến đổi khí hậu năm 2015.

Chủ tịch Đại hội đồng sẽ dẫn dắt đại diện của các quốc gia thành viên LHQ đi qua một số sự kiện quan trọng trong năm 2019 và sau đó là Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu. Tất cả các sự kiện đều chia sẻ 2 mục tiêu, bao gồm: tăng gấp đôi các cam kết và tham vọng ở cấp quốc gia, và đảm bảo việc đưa các nhóm khác nhau vào quá trình hành động khí hậu.

Sự kiện gần nhất sẽ diễn ra vào tháng 3 là Hội nghị cấp cao của Đại hội đồng về khí hậu và phát triển bền vững cho tất cả mọi người, dự kiến sẽ được xây dựng dựa trên sự thành công của Hội nghị khí hậu COP24 trong năm 2018 tại thành phố Katowice, Ba Lan.

Cuộc họp trong tháng 3 sẽ chào đón các đại diện của khu vực tư nhân, xã hội dân sự và những người trẻ tuổi, qua đó tìm cách khai thác sự nhiệt tình của nhóm người trẻ tuổi, những người mà bà Maria Espinosa cho biết sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi một thế giới đang nóng lên.

Cũng theo bà Maria Espinosa, chủ nghĩa đa phương là động lực hiệu quả duy nhất để chống lại biến đổi khí hậu, một trong những thách thức chính mà thế giới đang phải đối mặt, và chỉ có thể vượt qua bằng những nỗ lực mang tính xây dựng từ tất cả các bên.

Về phần mình, Đặc phái viên của Tổng Thư ký LHQ về Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu, ông Luis Alfonso de Alba nhận định, thế giới đang tụt lại phía sau các mục tiêu chống lại biến đổi khí hậu, khi chỉ khoảng 1/3 công việc cần thiết hiện đã được hoàn thành. Ông Luis Alfonso de Alba nhấn mạnh, chỉ còn từ 10-12 năm để đạt được các mục tiêu nói trên.

Đặc phái viên nói thêm, bất chấp những thách thức, vẫn có một tín hiệu lạc quan rằng, việc chống lại biến đổi khí hậu, đạt tăng trưởng kinh tế và xóa nghèo là những điều có thể thực hiện.

Năm 2019 cần chứng kiến những hành động, bao gồm quan hệ đối tác với khu vực tư nhân và xã hội dân sự, cũng như những nguồn huy động khổng lồ (mục tiêu 1 nghìn tỷ USD mỗi năm để hỗ trợ các quốc gia đang phát triển đã được đặt ra), để “đầu tư vào tương lai, cho việc làm trong một tương lai xanh”, ông Luis Alfonso de Alba lưu ý.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cho biết 11 quốc gia đã cam kết đóng góp hơn 11 tỷ USD cho các công cụ vốn kết hợp và bảo lãnh danh mục đầu tư mới, được thiết kế để mở rộng năng lực cho vay của WB thêm 70 tỷ USD trong một thập kỷ, nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, đại dịch và các thách thức toàn cầu khác.

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu
Return to top