ClockThứ Sáu, 28/06/2019 14:32

25 tham luận tham gia hội thảo "Chủ quyền biển đảo Việt Nam, minh chứng lịch sử và cơ sở pháp lý”

TTH.VN - Đây là chủ đề hội thảo khoa học do Hội Khoa học Lịch sử tỉnh tổ chức sáng 28/6. Đến dự có ông Nguyễn Thái Sơn, UVTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Điểm tựa nơi biển đảoTuyên truyền bảo vệ chủ quyền, phát triển bền vững biển, đảo Việt NamChung sức bảo vệ chủ quyền biển đảo

Từ những minh chứng và cơ sở pháp lý, hội thảo khẳng định thêm chủ quyền biển đảo của Việt Nam

Với sự tham gia của các học giả trong và ngoài nước, 25 bài tham luận thể hiện sự nhìn nhận lịch sử chủ quyền biển đảo qua các thời kỳ: thời Lê, thời chúa Nguyễn và Tây Sơn, dưới triều Nguyễn, nửa đầu thế kỷ XX, từ 1954-1975 và từ 1975 đến nay. Các tác giả tham gia hội thảo thống nhất khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam liên tục từ thời chúa Nguyễn đến đầu thế kỷ XX và cho đến nay.

Trung tướng GS.TS. Nguyễn Đình Chiến xác nhận: “Từ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý, khẳng định hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ lâu và luôn là lãnh thổ Việt Nam, vì Nhà nước Việt Nam đã chiếm hữu hai quần đảo đó khi nó chưa thuộc chủ quyền của bất cứ quốc gia nào và đã liên tục thực hiện chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này. Chính sách biển Việt Nam được hình thành và phát triển một cách toàn diện cùng với sự phát triển của đất nước. Qua mỗi thời kỳ lịch sử, chính sách biển Việt Nam đều có sự điều chỉnh để phù hợp với tình hình đất nước”.

Tham chiếu các nguồn tư liệu lịch sử ở trong và ngoài nước, PGS. TS. Đỗ Bang khẳng định: “Chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa được kế thừa từ thời Champa, chính thức xác lập từ thời chúa Nguyễn, liên tục qua các vương triều Tây Sơn, Nguyễn và cho đến ngày nay”.

Đến nay, các công trình công bố về chủ đề chủ quyền biển đảo Việt Nam khá nhiều, riêng Hội Khoa học Lịch sử tỉnh đã 3 lần tổ chức hội thảo và xuất bản được 4 công trình tầm quốc gia.

Tin, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Thủ tướng Australia và Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 7/3, sau lễ đón chính thức và hội đàm rất thành công, Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp gỡ báo chí thông báo kết quả hội đàm, trong đó công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Australia.

Thủ tướng Australia và Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

TIN MỚI

Return to top