Thế giới

28.500 lính Mỹ được đặt trong tình trạng báo động cao nhất

ClockThứ Tư, 13/01/2016 09:20
TTH.VN - Sau tuyên bố về vụ thử nghiệm bom nhiệt hạch của Bình Nhưỡng hồi tuần qua, Quân đội Mỹ ra lệnh đặt tất cả quân đồn trú của nước này tại Hàn Quốc trong tình trạng báo động cấp cao nhất, theo Sputniknews sáng nay (13/1).

Binh sĩ Mỹ - Hàn trong một cuộc diễn tập quân sự chung. Ảnh: AP

“Tôi muốn Quân đội Mỹ tại Hàn Quốc duy trì vị trí sẵn sàng ở cấp cao nhất với tầm nhìn dài hạn bởi vì kế hoạch tập trận chung đang ở phía trước”, ông Curtis Scaparrotti, người đứng đầu Quân đội Mỹ hoạt động tại Hàn Quốc cho biết.

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, hiện có khoảng 28.500 lính Mỹ đang đóng quân ở khu vực phía nam bán đảo Triều Tiên.

Thông báo này được đưa ra sau tuyên bố của Bình Nhưỡng liên quan đến việc thực hiện một vụ thử hạt nhân hồi tuần qua. Đây là lần thử nghiệm thứ tư trong lịch sử của Bình Nhưỡng, và là lần tuyên bố đầu tiên về việc sở hữu một vũ khí nhiệt hạch có sức công phá mạnh hơn cả. Thế nhưng, các chuyên gia Mỹ cho rằng những chấn động địa chấn phát hiện sau vụ thử nói trên là quá nhỏ so với kết quả của một vụ nổ bom hydro (bom nhiệt hạch).

Tuy nhiên, bất chấp những nghi ngờ của mình, Washington đưa ra một loạt hoạt động chống lại Bình Nhưỡng. Hôm 10/1, Lầu Năm Góc triển khai một máy bay ném bom B-52 tầm xa bay trên bán đảo Triều Tiên, máy bay này được hộ tống bởi 2 máy bay chiến đấu F-15 của Hàn Quốc. Ngay sau đó, Bình Nhưỡng lên án hành động này có thể “đẩy tình hình căng thẳng tới bờ vực chiến tranh”.

Trong một diễn biến khác khi căng thẳng đang leo thang, Triều Tiên tuyên bố bắt giữ một công dân Mỹ nhập tịch về tội làm gián điệp cho Seoul. Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình CNN, ông Kim Dong-chul 62 tuổi cho hay ông được “giao nhiệm vụ chụp ảnh bí mật quân sự và những bê bối ở Triều Tiên”. Phản ứng trước sự việc này,  Bộ Ngoại giao Mỹ không xác nhận cũng không phủ nhận quyền công dân của ông  Kim.

Vào tháng tới, Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiến hành cuộc tập huấn chung thường niên. Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nhiều lần cáo buộc các cuộc tập trận quân sự khu vực là một mối đe dọa an ninh đối với nước này.

Hôm 11/1, nhà lãnh đạo tối cao của Bình Nhưỡng chúc mừng các nhà khoa học và kỹ thuật sau sự thành công của vụ thử hạt nhân hồi tuần trước, đồng thời khuyến khích các nhà nghiên cứu tiếp tục làm việc để hướng tới “những thành công lớn hơn”, theo kênh truyền hình nhà nước Triều Tiên KCNA. Ông Kim Jong Un khẳng định rằng, các vụ thử hạt nhân là một hành động “tự vệ”.

Thanh Ngân (lược dịch từ Sputniknews & Yonhap)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top