ClockThứ Ba, 17/05/2016 14:30

3,9 triệu người dân Anh chịu “đói nghèo dai dẳng”

TTH.VN - Vương quốc Anh có 3,9 triệu cư dân đang sinh sống trong cảnh "đói nghèo dai dẳng", Dailymail trích dẫn một nghiên cứu mới cho thấy, nhấn mạnh tính chất bấp bênh trong bản chất công việc của nước này.

Mất việc khiến nhiều người rơi vào cảnh đói nghèo. Ảnh: Dailymail

Các dữ liệu mới nhất vừa được công bố ngày hôm qua (16/5) của Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) cũng cho biết, gần 1/3 người dân ở Anh đã phải trải qua cảnh nghèo đói ít nhất một lần trong 4 năm gần đây.

Theo phân tích của ONS, phụ nữ thường có nguy cơ trải qua cảnh nghèo đói dài hơn nam giới.

Báo cáo cũng cho thấy, tổng tỷ lệ hộ nghèo ở Anh trong năm 2014 chiếm 16,8% dân số, cao thứ 12 trong số 28 nước thành viên của Liên minh châu Âu EU. Tuy nhiên, Anh là nước có tỷ lệ những người phải chịu cảnh đói nghèo dai dẳng trong 3 năm qua hoặc nhiều hơn thấp thứ 3 trong khối, với tỷ lệ 6,5%, tương đương với khoảng 3,9 triệu người.

Tỷ lệ hộ nghèo được tính toán dựa trên số lượng người có thu nhập sau thuế thấp hơn 60% mức trung bình của quốc gia - tương đương 9.956 bảng Anh cho một người độc thân không có con, và 20.907 bảng Anh cho một gia đình có 2 người lớn và 2 đứa trẻ.

Ông Richard Tonkin, người đứng đầu bộ phận thống kê thu nhập và chi tiêu hộ gia đình tại ONS, cho biết: "Trong khoảng thời gian 4 năm, tỷ lệ dân số có mức thu nhập dưới trung bình cả nước cao đến mức ngạc nhiên". Theo ông Tonkin, "tại Anh, người ta có nguy cơ rơi vào cảnh đói nghèo do thu nhập thấp tương đối cao hơn so với các nước khác", "nhưng tỷ lệ những người có khả năng thoát khỏi đói nghèo so với các nước khác cũng cao hơn nhiều", có nghĩa rằng những người được coi là "đói nghèo" đã "liên tục thay đổi" từ năm này qua năm khác.

Tỷ lệ đói nghèo dai dẳng cũa những người đơn thân có con đã giảm gần một nửa trong 6 năm qua, từ khoảng 30% năm 2008 xuống còn 15% vào năm 2014. Và những người bỏ học, không có bất kỳ bằng cấp chính thức nào phải đối mặt với tình trạng đói nghèo ít nhất một lần trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến năm 2014 cao gấp 2 lần so với những người có bằng cấp.

"Chính phủ xác định sẽ giải quyết tình trạng đói nghèo và nguyên nhân của nó, đặc biệt thông qua việc làm. Nhiều dữ liệu cho thấy rằng, công việc là con đường tốt nhất để thoát khỏi đói nghèo và chúng ta đang trong tiến trình đó", phát ngôn viên của Downing Street cho biết, nhấn mạnh rằng "chính phủ cần có một chiến lược rõ ràng và chặt chẽ để giải quyết tình trạng đói nghèo, nếu không tỷ lệ người nghèo ở Anh sẽ còn cao hơn nữa vào năm 2020".

Bảo Nghi (Lược dịch từ Dailymail & PressTV)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

OECD: Nền kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại trong năm 2024

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), tăng trưởng GDP toàn cầu sẽ chậm lại một chút trong năm tới do các điều kiện tài chính thắt chặt hơn, tăng trưởng thương mại yếu và niềm tin của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng thấp hơn tiếp tục gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu.

OECD Nền kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại trong năm 2024
Đại hội đồng LHQ thông qua tuyên bố đẩy nhanh các Mục tiêu Phát triển Bền vững

Trong bài phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 78 của Đại hội đồng LHQ hôm qua (18/9) tại New York, Mỹ, Tổng thư ký LHQ António Guterres khẳng định giờ là lúc phải thực hiện một kế hoạch toàn cầu nhằm cứu nguy cho các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) vốn đang chệch hướng, khi thời hạn mục tiêu năm 2030 đã đi được nửa chặng đường.

Đại hội đồng LHQ thông qua tuyên bố đẩy nhanh các Mục tiêu Phát triển Bền vững
Bảo hiểm thất nghiệp: Giảm rủi ro, thêm cơ hội việc làm cho người lao động

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là một trong những chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội, nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động (NLĐ) khi bị mất việc làm tạm thời. Quan trọng hơn, khi hưởng chế độ này, NLĐ còn được tư vấn, giới thiệu việc làm (GTVL), hỗ trợ học nghề để tiếp tục tham gia thị trường lao động (TTLĐ).

Bảo hiểm thất nghiệp Giảm rủi ro, thêm cơ hội việc làm cho người lao động
Return to top