ClockThứ Năm, 28/05/2015 08:13

3 thôn Quảng Ngạn ngóng chờ nước sạch

TTH - Nhiều năm nay, 400 hộ dân 3 thôn ven biển Quảng Ngạn (Quảng Điền) vẫn phải sử dụng nguồn nước tại chỗ phục vụ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày dẫu biết rằng điều đó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Người dân ven biển xã Quảng Ngạn vẫn sử dụng nước giếng bơm trong sinh hoạt

Do chưa có nguồn nước sạch nên những hộ dân thôn Tân Mỹ A, xã Quảng Ngạn vẫn phải sử dụng nước giếng bơm trong sinh hoạt, ăn uống hàng ngày. Nhiều người trong thôn cho hay, họ phải thường xuyên vệ sinh các thiết bị chứa nước nếu không chùi rửa chỉ trong vài ngày những thiết bị chứa đựng lập tức chuyển sang màu vàng. Điều này đồng nghĩa nước ở khu vực này chứa một lượng phèn khá lớn.

Chị Phan Thị Ngọc Minh, người dân thôn Tân Mỹ A, cho hay: “Chúng tôi vẫn hàng ngày sử dụng nguồn nước từ giếng bơm trong mọi sinh hoạt hàng ngày. Trước mắt chưa thấy có những ảnh hưởng gì nhưng về lâu dài thì rất khó đoán biết. Bởi xung quanh khu vực này là mồ mả, hồ nuôi tôm trên cát... tiềm ẩn khá nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm”.          
Lo lắng về vấn đề nguồn nước, nhiều người trong thôn phải mua máy lọc nước hoặc phải đi mua nước sạch cách đó vài cây số về sử dụng trong việc ăn, uống, còn nước giếng bơm sử dụng trong tắm, giặt. 
Trên địa bàn thôn Tân Mỹ A có 2 trường học là trường Mầm non Quảng Ngạn, Trường tiểu học số 2 Quảng Ngạn với số lượng học sinh khá đông. Ông Nguyễn Tường, thôn Tân Mỹ A kể: “Các em học sinh có thói quen cứ khát nước là chạy vào nhà tôi bơm nước ra và uống trực tiếp. Khiến chúng tôi rất lo lắng”.
Ông Nguyễn Đình Vu, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Ngạn: Thiếu nước sạch đang đặt ra cho chính quyền địa phương nhiều vấn đề. Thứ nhất, tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch chưa cao gây khó khăn trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Nơi đây còn được xem là trung tâm phát triển dịch vụ biển của xã với bãi tắm Tân Mỹ, không có nước sạch trở thành mối e ngại đối với du khách khi đến đây tham quan, nghỉ dưỡng. Ngoài ra, khu vực này còn là điểm quy hoạch tái định cư cho người dân vùng sạt lở tuy nhiên việc thiếu nước sạch và điện khiến người dân không muốn chuyển lên nơi ở mới.
“Việc đưa đường ống ra những thôn này rất khó khăn và cần nguồn vốn lớn. Đó là nguyên nhân khiến những thôn ven biển này chậm được cấp nước sạch hơn so với những thôn dọc phá. Tuy nhiên, chúng tôi đã tiến hành khảo sát và có phương án cấp nước cho những thôn này trong những năm tới. Vào năm 2016, từ nguồn vốn ADB, công ty sẽ triển khai cấp nước cho những khu vực này. Tuy nhiên sẽ không sử dụng mạch nước ngầm tại đây mà xây dựng trạm tăng áp đưa nước từ nhà máy nước Tứ Hạ cung cấp cho khu vực này. Ông Trương Công Hân, Phó Giám đốc, Trưởng phòng Kế hoạch Công ty TNHH NN MTV Xây dựng và Cấp nước Thừa Thiên Huế.
Bài, ảnh: Hoàng Thảo Nguyên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm (DCGC), ngày 23/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức hướng dẫn cách nhận biết và các biện pháp phòng trừ DCGC. Mục tiêu là hạn chế thấp nhất vi rút DCGC lây nhiễm và gây tử vong cho người, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi.

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm

TIN MỚI

Return to top