ClockThứ Ba, 26/06/2018 09:16

5.000 đồng và những thương nhớ...

TTH - Nắng! Mấy ngọn nắng to cứ chập ùa vào nhà, nhưng lập cập mãi nên trời hậm hực, nắng không đổ lửa, nhưng rất hanh. Với cái trời khó ưa nên cả nhà cũng hay đau ốm. Mẹ bệnh, o bán hàng ăn sáng ở xa lại có dịp lời thêm vài ngàn từ cô hàng xóm cũ. Tôi chắc là họ cũng có thu về mấy ngàn, dù nhìn bịch bánh canh vẫn nhiều hơn so với khoản tiền mẹ tôi phải trả.

Quà tặng...Điều đơn giản

Người ta sống với nhau là vậy, phá bỏ những định kiến tôi vẫn thường nghĩ về nỗi ích kỷ “dễ thương” rằng ai cũng phải lăn xả ra đường để giành về thật nhiều lợi ích cho cuộc sống ấm no của bản thân và gia đình. Người ta sống với nhau là vậy, ý là những người tôi quen, đã từ rất lâu!

Vì là lâu, nên chữ “thân” và “biết” cứ thế lấn át mọi sân si thì phải. Rồi có lẽ hoặc họ không đủ ngôn từ để giải thích, hoặc cũng ngại để nói nhiều chẳng hạn, nên lúc nào bịch bánh canh, khay bánh bèo và cả ly nước đậu cũng nhiều hơn sau mỗi lần trở lại. Tôi không có vì thế mà tham, chỉ là thấy thích như vậy, để biết rằng mình vẫn còn được nhớ đến.

Với những gì mình được cho thêm, nếu mà nói đó là cách họ giữ khách thì cũng chẳng có gì lạ, vì hiển nhiên đây là một trong những chiêu trò buôn bán. Nhưng kỳ thật, bản thân cứ thấy thương và cố giữ cuộc trò chuyện với cô chủ gánh hàng – người có đôi mắt nhìn hơi chệch vẫn thường hỏi: “Bà dạo này khỏe luôn phải không bé”?

Khác với dì ở tiệm thẩm mỹ bên đường tôi từng ghé lại - nơi người ta thường gọi nhau là người đẹp và cười bỗ bã “lâu ngày chị hỉ” để câu khách, dù hôm rồi vừa mới gặp nhau- mấy o bán hàng quy mô nhỏ vậy chứ mà thân thương kiểu gì khác lắm. Cái này tôi không tả rõ được, chỉ biết là khi tôi đã quên về hình ảnh của mình những ngày còn bé, thì họ vẫn nhớ: “Chu chà hồi xưa còn để tóc đờ mi và gầy nhóc rứa mà...” hay đại loại những câu kiểu “dì còn mấy độ chục cái bánh gói. Biết cháu thích ăn nên mơi chừ cố để lại, đợi bé qua”. Đó, trong hai ba đợt thì vẫn có lúc tôi chắc mẩm họ cứ nói đại về độ dài của mái tóc ngày xưa, hoặc cũng tỏ âu bánh vẫn đầy suốt một hồi từ trước, nhưng vì có gì đó rất… của mình, nên mỗi lần thức sớm trở về chốn cũ, tôi và bé em trong nhà vẫn cố gắng ủng hộ mỗi gánh một thứ, dù biết chắc bữa cơm trưa nay sẽ khó mà có mặt mình.

Rồi nói đi cũng phải nói lại, với những gánh hàng 5.000, 10.000 đồng ấy nhà tôi cũng chẳng để họ phải nhớ một mình. Tôi chắc là bà ngoại ở nhà đã sống rất thật ở dãy tập thể cũ, nên được họ thương và ngoại cũng thương nhiều người khi thỉnh thoảng vẫn hỏi về bộ ba hàng quán liệu vẫn còn bán đầy đủ hay đã tan đàn xẻ nghé. Có lẽ những câu hỏi chỉ chợt lóe lên trong những dòng suy nghĩ ngắt quãng và mập mờ của một tấm lưng lòng còng đã gần 87 tuổi, nhưng sau những thay đổi của cuộc đời, họ vẫn luôn nhớ về nhau qua những vật trung gian rất đỗi bình dị.

Sau nhiều bữa ăn uống dọc đường, mẹ biết cả nhà thích hoặc tiện nên vẫn nhờ người quen ghé mua luôn vài gói bánh canh ngon ở góc nhà cũ. Vì mình thương họ và họ cũng thương mình...

An Đình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những điều tử tế

Quán bán đồ ăn sáng ven đường hôm nào cũng đông khách, bởi món bánh cuốn nóng ăn kèm chả lụa, thịt heo và chén nước mắm chua ngọt khá hấp dẫn.

Những điều tử tế
Gánh hàng rong

Rong ruổi cả buổi, đến trưa gánh hàng được đặt nơi cây gạo già sum suê rợp mát giữa làng.

Gánh hàng rong
Hàng quán dần sôi động, bán buôn chờ phục hồi

Sau 28 ngày không ghi nhận thêm ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, chính quyền tỉnh đã hạ cấp phòng dịch. Với người dân đó là niềm vui bởi niềm tin kiểm soát bệnh dịch theo chiều hướng tích cực, nhưng với những ai kinh doanh thì niềm vui đó như nhân đôi sau chuỗi ngày việc buôn bán, làm ăn bị gián đoạn.

Hàng quán dần sôi động, bán buôn chờ phục hồi
Hàng quán đảm bảo giãn cách, tăng bán hàng qua mạng

“Quán đã đủ khách theo quy định phòng chống dịch COVID-19, vì thế chỉ bán mang về. Mong khách thông cảm” – chủ một quán cà phê trên đường Nguyễn Sinh Cung, TP. Huế đã nói như thế khi khách quen tìm đến quán. Dù khách tỏ ra không hài lòng nhưng vì phải đảm bảo đúng quy định nên không còn cách nào khác.

Hàng quán đảm bảo giãn cách, tăng bán hàng qua mạng
Hàng quán chủ động nghỉ bán, phát khẩu trang miễn phí

Dù chưa có quyết định cách ly xã hội hay tạm dừng hoạt động nhưng nhiều nhà hàng, quán ăn, quán cà phê vẫn tự nguyện đóng cửa phòng dịch. Một số quán còn treo thông báo cùng chung tay ngăn chặn dịch COVID-19 và tặng khẩu trang miễn phí.

Hàng quán chủ động nghỉ bán, phát khẩu trang miễn phí
Return to top