ClockThứ Ba, 18/12/2018 14:41

5 nhánh suối cho dòng sông văn chương Ngô Minh

TTH.VN - Bộ sách gồm 5 tập, mỗi tập dày từ 450 đến 500 trang gồm thơ và bút ký, chân dung văn học, phê bình tiểu luận được tuyển chọn của nhà thơ Ngô Minh.

Ngô Minh - người hết lòng vì thơ, vì bạn

Nhà thơ Ngô Minh viết trên một nghìn bài thơ. Ông xuất bản nhiều sách, đặc biệt trong số đó, bộ sách “Ngô Minh tác phẩm” gồm 5 tập, mỗi tập dày 500 trang, là những tập thơ, chân dung, ký và phóng sự, tiểu luận phê bình và phê bình văn chương mà nhà thơ đã tự tuyển chọn, in ấn xuất bản. Đây được coi là bộ sách khép lại quá trình sáng tác văn học hơn 40 năm của nhà thơ Ngô Minh. Theo ông Hồ Đăng Thanh Ngọc, Tổng Biên tập Tạp chí Sông Hương, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh : “Có thể gọi bộ sách này là 5 nhánh suối cho dòng sông văn chương Ngô Minh”.                                                

Lâu rồi, tôi còn nhớ sau đêm thơ Tạ Làng của nhà thơ Phùng Quán ở Điện Bàn, khoảng đầu năm 1988, do Chi hội Văn nghệ huyện này đứng ra tổ chức. Lúc đó tôi là chi hội trưởng, người chịu trách nhiệm cho đêm thơ ấy. Trước khi Phùng Quán vượt đèo Hải Vân vào thăm bạn bè yêu thơ của ông ở Quảng Nam - Đà Nẵng thì nhà thơ Ngô Mình là một trong những người gần gũi, chăm lo cho Phùng Quán trong thời gian ông ở Huế. Tôi còn nhớ, khi hay tin tôi bị “lâm nạn” vì quá tận tình và đầy tâm huyết để “bếp núc” cho đêm thơ Tạ Làng tại Trường Nguyễn Duy Hiệu, Điện Bàn, thì nhà thơ Ngô Minh có chuyển lời thăm. Và, tôi quen biết anh từ đó.

Ngô Minh hiền lành, chân chất, đặc biệt, khi đọc tác phẩm của bạn bè, anh luôn chân thành. Thấy cái nào được là khen ngay. Khen thật lòng chứ không xã giao… Anh viết nhiều, đủ loại, nhất là đến mùa báo tết, hầu như ít tờ báo thiếu vắng Ngô Minh. Anh thường ví von, lấy ngắn nuôi dài! Anh còn là người đọc nhiều. Anh thường nói, đọc để học, bồi bổ kiến thức. Đọc để gây men cảm xúc cho chính mình. Và tôi khâm phục sức đọc, sức nghĩ, sức viết của Ngô Minh trong những bậc đàn anh văn nghệ mà tôi đã gặp.

Ngô Minh không phải là người nhàn tản trong cõi văn chương, anh không giấu diếm sự nhọc nhằn cơm áo của mình. Anh từng bộc bạch, anh viết nhiều, in nhiều một phần cũng là vì nhuận bút! Cái chất ấy của Ngô Minh hiện nay rất cần, rất có ích giữa đầy ắp những sách vở vô hồn, ma mị, phù phép… Riêng với thơ, Ngô Minh đã chia sẻ: “Tôi luôn tuân thủ một nguyên tắc bất di bất dịch đối với thi ca (cũng như văn chương) là dù viết theo trường phái truyền thống, siêu thực, tượng trưng, tân hình thức, hậu hiện đại… trước hết phải hay, phải làm xúc động lòng người, phải làm cho người đọc “nổi da gà”. Muốn như thế, thơ trước hết phải là tâm trạng thật của cái tôi trữ tình. Thơ tôi là thơ thật, là thơ để giãi bày tâm trạng, chia sẻ hoàn cảnh nên được nhiều người đồng cảm, vậy thôi”.

Thực ra, tôi không có tham vọng, trong một thời gian ngắn, có thể đọc hết hơn hai ngàn trang sách của anh. Mà ngay cả việc viết đôi điều về một tập trong đó thôi, đã cần phải nghiền ngẫm cả tháng.

Bộ sách gồm 5 tập, mỗi tập dày từ 450 đến 500 trang gồm thơ và bút ký, chân dung văn học, phê bình tiểu luận được tuyển chọn của nhà thơ Ngô Minh. Bộ sách được xem như tuyển tập của một đời văn Ngô Minh khi anh bước vào tuổi 67: “Ngô Minh làm tuyển lúc 67 tuổi cũng không phải là “chưa đến độ”. Vì những gì tinh túy nhất, sung sức nhất mình đã trút hết rồi. Chắc chắn, nếu không có sự đột biến nào đấy, sẽ không viết hay hơn được nữa. Bộ Ngô Minh tác phẩm sẽ thay Ngô Minh sống tiếp với cháu con và bạn đọc…”, anh tâm sự.

Tập một, dành cho thơ: Tuyển gần 400 bài trong số 1.500 bài thơ của 7 tập thơ của Ngô Minh đã xuất bản. Tập hai, gần 50 bài viết về các văn nghệ sĩ đương đại có cá tính, bản lĩnh, trải qua nhiều biến cố giông bão trong cuộc đời đã để lại sự cảm kích trong lòng của tác giả: Trần Quang Long, Ngô Kha, Bửu Chỉ, Hoàng Phủ Ngọc Tường, Lâm Thị Mỹ Dạ, Trần Vàng Sao, Nguyễn Trọng Tạo, Tô Nhuận Vỹ, Hà Khánh Linh, Nguyễn Khắc Thạch, Nguyễn Tuân, Phùng Quán, Phùng Cung, Hoàng Cầm, Nguyễn Minh Châu, Hoàng Cát, Trịnh Công Sơn, Thanh Hải… lấy tên là "Người đồng hành cô độc"!

Tập ba, dành cho ký và phóng sự, có tên là "Ngẩn ngơ ta xuống ga nào" hở em, gồm những bài bút ký, phóng sự chọn lọc, xúc động, những phát hiện lý thú, ấn tượng được tác giả viết trên những chuyến viễn du qua mọi miền đất nước. Với đôi mắt của một nhà thơ, ký và phóng sự của Ngô Minh phản ánh cuộc sống luôn lung linh sắc màu giữa nỗi đau và hạnh phúc của con người… Tập bốn, dành cho bút ký và tiểu luận thơ Chuyện làng thơ Việt; gồm những bài bút ký, tiểu luận về thơ được chọn lọc của tác giả viết tâm huyết, chân thành, đánh giá, cảm nhận, phân tích quan điểm của tác giả về thơ hiện nay.

Tập năm là tuyển chọn những bài viết đặc sắc của nhiều tác giả viết về thơ, văn và cuộc đời Ngô Minh, như: Hoàng Phủ Ngọc Tường, Hồng Nhu, Hồ Thế Hà, Nguyễn Khắc Phê, Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Ngọc Phú, Tô Nhuận Vỹ, Phạm Phú Phong, Mai Văn Hoan, Lý Đợi,… Trong tập sách còn có hơn 100 bức ảnh của tác giả với gia đình, vợ con, bạn bè, văn nghệ sĩ cả nước.

Ngô Minh Tác phẩm đã được sàng lọc tuyển chọn những trang văn, thơ tinh túy, chắt lọc đặc trưng phong cách của Ngô Minh từ một khối lượng sáng tác đồ sộ suốt 40 năm cầm bút đầy những đam mê khát vọng, những khắc khoải lo toan, những niềm tin về sáng tạo nghệ thuật, về con người, cuộc sống trong tâm tình hiến dâng tất cả vì cái đẹp, vì sự thật, vì những giá trị cao cả đầy tính nhân văn.

Nguyễn Ngọc Hạnh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đất nước và cảnh đẹp trong văn chương

Hai tựa sách “Đất nước gấm hoa” và “Những miền lưu dấu - Cảnh Việt trong văn chương” vừa được Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng giới thiệu đến công chúng Huế chiều 23/4 tại không gian Quốc Tử Giám, nơi đã diễn ra chuỗi sự kiện Ngày sách và Văn hóa đọc lần 2 năm 2023.

Đất nước và cảnh đẹp trong văn chương
Giao lưu văn chương giữa 3 tỉnh Bình - Trị - Thiên

Văn chương luôn có sự giao lưu giữa xưa và nay, giữa Đông và Tây, giữa quốc gia này với quốc gia khác, giữa địa phương này với địa phương khác. Ở đây, tôi chỉ đi sâu tìm hiểu sự giao lưu văn chương giữa 3 tỉnh Bình - Trị - Thiên.

Giao lưu văn chương giữa 3 tỉnh Bình - Trị - Thiên
“Văn chương thời nào cũng cần sự dấn thân”

Đề cập đến những phận người, đời sống chính trị qua nhiều triều đại, thời kỳ trong lịch sử Việt Nam, tập truyện ngắn “Bạc màu áo ngự” của nhà văn Lê Vũ Trường Giang vừa vinh dự đạt giải thưởng Tác giả trẻ của Hội Nhà văn Việt Nam. Thừa Thiên Huế Cuối tuần đã buổi trò chuyện với anh xung quanh tác phẩm và công việc sáng tác.

“Văn chương thời nào cũng cần sự dấn thân”
Có một Huế rất riêng qua góc nhìn văn chương

Chọn dòng sông, vùng biển hay đơn thuần một làng quê với những kỷ niệm riêng có…, các tác giả đã kể cho người đọc một góc nhìn về Huế rất riêng nhưng vô cùng gần gũi, mến thương. Ở đó, nét đẹp di sản, văn hóa và con người được khai thác một cách khéo léo với giọng văn mềm mại, dữ liệu thông tin thú vị, độc đáo, làm lay động người đọc.

Có một Huế rất riêng qua góc nhìn văn chương
Giọng Huế của con

Giọng nói như một dòng sông dài rộng đầy nước, ta lớn lên và tha hồ bơi lội trong ấy mà không mảy may suy nghĩ.

Giọng Huế của con
Return to top