ClockThứ Hai, 18/11/2019 14:18

5 ưu tiên của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN 2020

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cho biết, với chủ đề “gắn kết và chủ động thích ứng”, trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam sẽ thúc đẩy 5 ưu tiên.

Chủ tịch ASEAN 2020: Những ưu tiên và thách thức của Việt NamViệt Nam và sứ mệnh Chủ tịch ASEANKỳ vọng vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEANViệt Nam lấy ý kiến chuyên gia về ưu tiên cho năm Chủ tịch ASEAN 2020

Sáng 18/11, tại cuộc họp báo Quốc tế về năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam ở Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng – Tổng thư ký Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 khẳng định, Việt Nam quyết tâm và sẽ dành ưu tiên cao nhất để thực hiện tốt trọng trách, góp phần xây dựng Cộng đồng ASEAN ngày càng liên kết chặt chẽ, vững mạnh trên cơ sở kế thừa những kết quả đạt được từ các quốc gia Chủ tịch ASEAN trong những nhiệm kỳ trước, phát huy những kinh nghiệm của Việt Nam trong việc phát triển đất nước và kinh nghiệm trong những lần làm Chủ tịch trước đây hồi năm 1998 và 2010.

Họp báo Quốc tế về năm Chủ tịch ASEAN 2020 tại Hà Nội sáng 18/11.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng, với chủ đề “gắn kết và chủ động thích ứng”, trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam sẽ thúc đẩy 5 ưu tiên:

Một là, phát huy vai trò và đóng góp tích cực của ASEAN vào công cuộc duy trì môi trường hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực trên cơ sở tăng cường đoàn kết, thống nhất ASEAN; đẩy mạnh tinh thần gắn bó, tương trợ và ủng hộ lẫn nhau giữa các thành viên; nâng cao khả năng phối hợp thực hiện chung của ASEAN trong việc xử lý các vấn đề khu vực và quốc tế; thúc đẩy hình ảnh và tuân thủ các quy tắc, chuẩn mực chung trong quan hệ giữa các quốc gia; ứng phó kịp thời, hiệu quả với các thách thức, đe dọa hòa bình, an ninh và ổn định của khu vực.

Thứ hai, thúc đẩy liên kết và kết nối khu vực, nâng cao khả năng thích ứng và tận dụng các cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, theo đó, liên kết kinh tế sâu rộng và kết nối toàn diện trong nội khối và với các đối tác; thúc đẩy tăng trưởng bền vững và bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội trên nền tảng đổi mới, sáng tạo và ứng dụng công nghệ số, các công nghệ mới; tiếp tục thu hẹp khoảng cách phát triển, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, tăng cường các tiện ích xã hội phục vụ người dân và nhóm yếu thế, đơn giản hóa nền hành chính công, xây dựng môi trường xanh.

Ba là, thúc đẩy ý thức cộng đồng, tạo dựng các giá trị chung của ASEAN và phổ biến rộng rãi đến người dân; thúc đẩy nhận thức, nhận diện về Cộng đồng ASEAN thống nhất trong đa dạng; nâng cao hình ảnh Cộng đồng ASEAN trong khu vực và trên thế giới.

Thứ tư, đẩy mạnh quan hệ giữa ASEAN với các đối tác vì hòa bình, phát triển bền vững; phát huy vai trò, đóng góp của ASEAN cho cộng đồng quốc tế; mở rộng và nâng tầm quan hệ với các đối tác trên toàn cầu, góp phần định hình cấu trúc và luật chơi mới của khu vực và thế giới.

Cuối cùng, nâng cao năng lực thích ứng và hiệu quả hoạt động của bộ máy ASEAN; cải cách thể chế; điều chỉnh, hoàn thiện và nâng cấp các quy trình, quy chuẩn trong ASEAN.

Ông Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh, khối lượng công việc mà Việt Nam phải xử lý trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020 rất nặng nề, cả về nội dung lẫn công tác tổ chức, lễ tân, tuyên truyền. Về quy mô, Việt Nam sẽ chủ trì, điều phối và tổ chức khoảng 300 hội nghị, hoạt động khác nhau. Trong đó, quan trọng nhất là hai dịp Hội nghị Cấp cao vào tháng 4/2020 và tháng 11/2020, các Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao, Quốc phòng, Kinh tế, Môi trường…

“Xác định rõ trọng trách đặt ra, Việt Nam đã khởi động công tác chuẩn bị từ rất sớm khi thành lập Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 từ tháng 12/2018. Công tác chuẩn bị về mọi mặt nội dung, lễ tân, vật chất hậu cần, tuyên truyền văn hóa, an ninh, y tế đã được khẩn trương triển khai, Việt Nam đồng thời cũng tham vấn trong ASEAN và đối tác về nhiệm kỳ Chủ tịch nhằm tạo ra sự thống nhất, đồng thuận để đưa vào triển khai trong thực tiễn. Cơ bản hiện nay, Việt Nam đã sẵn sàng cho nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020, bắt đầu với sự kiện đầu tiên là Hội nghị hẹp các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN vào tháng 1/2020 tại Nha Trang”, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng kết luận.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Thủ tướng Australia và Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 7/3, sau lễ đón chính thức và hội đàm rất thành công, Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp gỡ báo chí thông báo kết quả hội đàm, trong đó công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Australia.

Thủ tướng Australia và Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện
Return to top