ClockThứ Tư, 07/08/2019 09:43

500 người giàu nhất mất 117 tỉ USD trong một ngày

500 người giàu nhất thế giới đã mất 2,1% tổng tài sản của họ trong ngày 5-8 do chứng khoán Mỹ lao dốc ở mức độ nặng nề nhất trong năm nay tính tới thời điểm này.

Tỷ phú Bill Gates để mất vị trí người giàu thứ hai thế giớiOXFAM: 26 người giàu nhất thế giới sở hữu tài sản bằng 3,8 tỷ người nghèoNhóm đại gia tộc ngàn tỉ USDNgười châu Á giàu nhanh nhất thế giới1% người giàu nhất tạo ra 82% giá trị của cải thế giới

Tỉ phú Jeff Bezos - Ảnh: BLOOMBERG

Ngày 5/8 là ngày tồi tệ nhất năm 2019 với các thị trường chứng khoán. Đó cũng là ngày một số người trong những tỉ phú giàu nhất thế giới bị thiệt hại nặng nề nhất do chứng khoán giảm điểm đồng loạt tại nhiều thị trường.

Theo Hãng tin Bloomberg, đã có 21 thành viên trong danh sách xếp hạng các tỉ phú thế giới của hãng tin này đã mất từ 1 tỉ USD trở lên trong khối tài sản ròng của mỗi người. Tạp chí Forbes cho biết con số này chỉ là 18 người.

Chứng khoán lao dốc sau khi Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ xuống mức tỉ giá thấp nhất so với đồng USD kể từ năm 2008 với 7 nhân dân tệ đổi 1 USD.

Cụ thể, ông chủ Amazon, tỉ phú Jeff Bezos, mất nhiều nhất: 3,4 tỉ USD, do cổ phiếu của đại gia bán lẻ hàng đầu của Mỹ mất giá. Dù vậy, CEO Amazon vẫn đang bảo lưu ngôi vị người giàu nhất thế giới với khối tài sản 110 tỉ USD. 

Tỉ phú Bernard Arnault - Ảnh: FORBES

Ngoài ông Bezos, 4 tỉ phú cũng đã mất hơn 2 tỉ USD chỉ trong ngày 5-8 còn có: Bernard Arnault (mất 3,2 tỉ USD), Mark Zuckerberg (mất 2,8 tỉ USD), Mukesh Ambani (mất 2,4 tỉ USD) và Bill Gates (mất 2 tỉ USD). 

Có chút khác biệt ở đây là tạp chí Forbes cho rằng ông Bernard Arnault mới là tỉ phú mất nhiều tiền nhất khi dẫn con số 4 tỉ USD.

Ngoài ra, theo tạp chí Forbes, tỉ phú công nghệ Larry Ellison cũng mất 2,5 tỉ USD, Warren Buffett mất 2,1 tỉ USD, Larry Page mất 1,7 tỉ USD, Sergey Brin mất 1,6 tỉ USD, Francoise Bettencourt Meyers và gia đình mất 1,5 tỉ USD…

Việc "bốc hơi" tài sản trong ngày 5/8 là tình thế đảo chiều đột ngột với ông Bezos, bởi cho tới trước thời điểm đó tài sản của ông vẫn tăng ổn định.

Tuy nhiên với các tỉ phú khác thì không như vậy. Tài sản của họ liên tục bị "bào mòn" trong những tuần gần đây. Giới tài phiệt tại Hong Kong bị ảnh hưởng nặng nề sau 9 tuần biểu tình liên tiếp gây rối loạn mọi hoạt động làm ăn tại trung tâm tài chính.

Theo đó, tổng tài sản ròng của 10 tỉ phú giàu có nhất có nguồn thu từ các công ty niêm yết tại Hong Kong đã hao hụt 19 tỉ USD kể từ ngày 23/7 đến nay.

Dù vậy, ngay cả sau khi bị mất nhiều tiền, 500 tỉ phú trong danh sách của Bloomberg vẫn đang kiểm soát gần 5.400 tỉ USD, tăng 11% so với ngày 1/1 năm nay.

Các tỉ phú Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng trong bối cảnh giới đầu tư lo lắng về thương chiến. Tài sản ròng của chủ tịch tập đoàn Tencent, Ma Huateng cũng đã giảm 1,6 tỉ USD, trong khi đó tỉ phú Jack Ma, chủ tịch điều hành tập đoàn Alibaba, cũng đã mất 966 triệu USD.

Cũng theo Forbes, tài sản hiện tại của người giàu nhất Việt Nam là tỉ phú Phạm Nhật Vượng hiện ở mức 8,1 tỉ USD.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top