ClockThứ Bảy, 13/08/2016 17:54

61% người dân thế giới lo ngại khủng bố giả làm người tị nạn

TTH.VN - Đa số người dân ở 22 quốc gia trên thế giới lo ngại rằng, một số kẻ khủng bố đang giả làm người tị nạn và 38% người dân muốn nước họ đóng cửa biên giới để ngăn chặn những người mới đến, theo kết quả một cuộc khảo sát được công bố trên tờ RT ngày hôm nay (13/8).

Khủng hoảng người tị nạn châu Âu: Điều tồi tệ nhất vẫn đang tiếp diễnLHQ hoan nghênh cam kết chung bảo vệ người tị nạnÝ khởi động chiến dịch truyền thông chống người tị nạnMột nửa châu Âu lo ngại những nguy cơ từ làn sóng người tị nạnKhảo sát: Người dân nhiều nước sẵn sàng chào đón người tị nạn

Người tị nạn xếp hàng trước Văn phòng Y tế và Xã hội ở Berlin, Đức. Ảnh: Reuters

Cuộc khảo sát được công ty nghiên cứu thị trường Ipsos thực hiện trên những người trưởng thành trong độ tuổi dưới 65 ở Argentina, Bỉ, Brazil, Canada, Pháp, Anh, Đức, Hungary, Ấn Độ, Italy, Nhật Bản, Mexico, Ba Lan, Nga, Saudi Arabia, Nam Phi, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ.

61% người dân trên khắp 22 quốc gia cho biết, họ lo ngại việc những kẻ khủng bố đóng giả làm người tị nạn. Ngoài ra, 38% những người được hỏi muốn đất nước của họ đóng cửa biên giới, phần lớn trong số đó là người dân ở Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Hungary.

46% số người trong cuộc khảo sát nói rằng, người tị nạn đang tạo nên những thay đổi theo "cách mà họ không thích". Những lo ngại này tập trung ở Thổ Nhĩ Kỳ, Italy, Nga và Bỉ.

Chỉ có 41% số người được hỏi bày tỏ tin tưởng rằng, những người tị nạn sẽ thành công trong việc hội nhập vào xã hội địa phương.

Khi được hỏi về tác động của việc tiếp nhận người tị nạn đến các dịch vụ công cộng, 50% số người được hỏi khẳng định, vấn đề này đã đặt ra quá nhiều áp lực lên các dịch vụ công cộng, trong khi chỉ có 18% không đồng ý với quan điểm này. Đáng chú ý, những mối quan ngại cao nhất tập trung ở Thổ Nhĩ Kỳ (72%), Nam Phi (62%), Mỹ (60%) và Pháp (60%).

Đối với nền kinh tế, 44% số người được khảo sát cho rằng, họ tin người tị nạn khiến các công dân trong nước gặp nhiều khó khăn hơn trong nỗ lực tìm kiếm việc làm. Chỉ có 28% nói rằng, người tị nạn tạo nên nhiều dấu hiệu tốt cho nền kinh tế của đất nước.

Bên cạnh đó, cũng có những quan điểm tích cực hơn tập trung tại Australia, Anh, Saudi Arabia, Canada, Ấn Độ và Mỹ. Đây cũng là những quốc gia có số lượng cao nhất những người được hỏi tin tưởng, người tị nạn làm cho đất nước của họ trở thành một nơi thú vị hơn để sống. 

Được biết, cuộc khảo sát đã thăm dò ý kiến hơn 16.000 người vào tháng 6 và tháng 7 và cho thấy mối tương quan giữa phản ứng của người tham gia khảo sát và trình độ học vấn của họ.

Tính trung bình, 28% những người có học vấn cao cho biết người tị nạn mang lại tác động tích cực, so với 16% trong số những người được hỏi có học vấn thấp hoặc trung cấp. Những người có học thức cao hơn cũng có nhiều khả năng tin rằng, tiếp nhận người tị nạn sẽ đem lại những dấu hiệu tích cực cho nền kinh tế.

Lê Thảo (Lược dịch từ RT)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá dầu tăng khi rủi ro địa chính trị gây thêm lo ngại về nguồn cung

Theo Hãng thông tấn Reuters, giá dầu đã tăng trong đầu phiên giao dịch châu Á ngày 25/3, trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung toàn cầu thắt chặt hơn do xung đột leo thang ở khu vực Trung Đông và cuộc xung đột tại Ukraine, trong khi số lượng giàn khoan của Mỹ sụt giảm góp phần vào áp lực tăng giá.

Giá dầu tăng khi rủi ro địa chính trị gây thêm lo ngại về nguồn cung
Hôm nay 16/1, xét xử sơ thẩm vụ án 'khủng bố' tại tỉnh Đắk Lắk

Ngày 16/1/2024, Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử sơ thẩm Vụ án “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; Khủng bố; Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép; Che giấu tội phạm” xảy ra tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk vào ngày 11/6/2023.

Hôm nay 16 1, xét xử sơ thẩm vụ án khủng bố tại tỉnh Đắk Lắk
Triển vọng kinh tế ASEAN 2024: Lo ngại nhưng vẫn nhiều điểm sáng

Sau một năm 2023 nhiều biến động, WorldBox Business Intelligence - dịch vụ phân tích thông tin tài chính và kinh doanh của hơn 50 triệu công ty trên toàn thế giới, mới đây đã đưa ra dự báo triển vọng kinh tế của Đông Nam Á năm 2024, với cả thách thức và những tín hiệu lạc quan.

Triển vọng kinh tế ASEAN 2024 Lo ngại nhưng vẫn nhiều điểm sáng
Return to top