ClockChủ Nhật, 17/05/2015 08:51

7 ngày thế giới công nghệ: Báo chí sang kỷ nguyên mới nhờ Facebook

TTH.VN - Trong tuần qua, sự kiện công nghệ gây chú ý nhất là sự ra mắt chính thức của tính năng Instant Articles (Báo chí tức thời hay đọc báo tức thời). Sự kiện này không chỉ gây ồn ào trong giới công nghệ mà còn với cả làng báo chí thế giới.

Facebook nói riêng và mạng xã hội nói chung từ trước tới nay luôn là những đối tượng "khó ưa" của các tờ báo. Tuy nhiên, khi Instant Articles của Facebook xuất hiện, mối quan hệ trên đã dường như đổi chiều.

"Cái bắt tay" giữa mạng xã hội lớn nhất thế giới và một loạt tờ báo hàng đầu của Mỹ, Anh để đăng tải trực tiếp các bài báo trên mạng xã hội cho thấy đã đến lúc mạng xã hội và báo chí chính thống cần phải nương tựa vào nhau trong một thế giới di động hóa, toàn cầu hóa sâu rộng.

Và đây cũng có thể coi là thời điểm báo chí thế giới cũng như mạng xã hội "chuyển mình" vào một kỷ nguyên thông tin mới.

Dưới đây là những sự kiện công nghệ nổi bật trong tuần qua:

Facebook chính thức khai trương dịch vụ đọc báo tức thời


Facebook, hôm 12/5, đã chính thức khai trương tính năng mới có tên gọi Instant Articles (Báo chí tức thời hay đọc báo tức thời), hứa hẹn sẽ mang lại sự trải nghiệm mới lạ, nhanh hơn khi đọc các bài báo và các dịch vụ tương tác khác trên ứng dụng Facebook di động.

Facebook cho biết Instant Articles sẽ khắc phục triệt để những bức bối của người dùng khi phải chờ đợi một bài báo được tải xuống sau khi nhấp vào một liên kết trong bảng tin của Facebook (News Feed).

"Gã khổng lồ" mạng xã hội cho biết tính năng mới sẽ giúp tải những tin tức mới về ứng dụng di động Facebook nhanh hơn 10 lần so với hầu hết các bài báo đăng trên trên nền web di động.

Cùng với thời gian tải nhanh hơn, Instant Articles sẽ bao gồm một bộ các tính năng nhỏ như bản đồ tương tác, zoom hình ảnh, tự động chạy video và ghi chú âm thanh. Hiện các trang web hợp tác đăng bài trên tính năng này là The New York Times, National Geographic, BuzzFeed, NBC, The Atlantic, The Guardian và BBC News.

"Về cơ bản, đây là một công cụ cho phép các nhà xuất bản tin tức cung cấp một trải nghiệm tốt hơn cho độc giả của họ trên Facebook," Giám đốc sản phẩm của Facebook Chris Cox cho biết trong một tuyên bố. "Instant Articles cho phép họ cung cấp tin tức nhanh chóng, tương tác với độc giả trong khi duy trì kiểm soát nội dung và mô hình kinh doanh."

Nhà mạng lớn nhất Mỹ Verizon "vung" 4,4 tỷ USD thâu tóm AOL


Nhà mạng di động lớn nhất Mỹ, Verizon (VZ) thông báo họ sẽ mua lại tập đoàn kỹ thuật số AOL trong một thỏa thuận trị giá khoảng 4,4 tỷ USD.

Verizon cho biết thỏa thuận này nhằm mục đích thúc đẩy sức mạnh của họ trong lĩnh vực điện thoại di động và quảng cáo.

AOL sở hữu một số mảng kinh doanh kỹ thuật số trong đó có tờ The Huffington Post, các trang tin công nghệ TechCrunch và Engadget.

Ông Lowell McAdam, Chủ tịch và Giám đốc điều hành Verizon cho biết thương vụ trên sẽ hỗ trợ chiến lược của nhà mạng này trong việc cung cấp một kết nối giao màn hình (cross-screen) cho người tiêu dùng, các nhà sáng tạo và quảng cáo để đưa tới những trải nghiệm khách hàng cao cấp.

Sau khi thương vụ hoàn tất, ông Tim Armstrong, Chủ tịch và Giám đốc điều hành đương nhiệm của AOL sẽ vẫn ở lại để điều hành tập đoàn này.

"Tầm nhìn của Verizon và AOL đang được chia sẻ; hai công ty đã tồn tại quan hệ đối tác thành công, và chúng tôi rất vui mừng được làm việc với các nhóm nghiên cứu tại Verizon để tạo ra thế hệ tiếp theo của phương tiện truyền thông qua điện thoại di động và video," ông Armstrong nói.

Microsoft đầu tư xây ba tuyến cáp mạng nối Mỹ, Anh và châu Á


Microsoft đã đầu tư hai tuyến cáp mạng mới để kết nối các trung tâm dữ liệu ở Bắc Mỹ với các cơ sở tại Ireland đồng thời sẽ sớm xây dựng tuyến cáp mạng dữ liệu tương tự với châu Á.

Trong một thông báo phát đi hôm thứ Hai, 11/5, Microsoft thông báo họ đã thiết lập mối quan hệ đối tác với Hibernia và Aqua Comms. Một trong hai đối tác này sẽ là nhà thầu thi công hai tuyến cáp mạng nối trung tâm dữ liệu Bắc Mỹ của Microsoft với các trung tâm dữ liệu ở Ireland, và từ đó đến Vương quốc Anh.

Microsoft cũng đã gia nhập một liên doanh để xây dựng trạm hạ cáp mạng xuống biển nối Bắc Mỹ đến châu Á, trong dự án Hệ thống cáp mạng mới dọc Thái Bình Dương - New Cross Pacific (NCP).

Hệ thống cáp NCP sẽ kéo dài hơn 13.000km và sẽ liên kết các cơ sở ở Hillsboro, Oregon với Chongming, Nanhui, và Lingang trên đất liền Trung Quốc; Busan (Hàn Quốc); Maruyama (Nhật Bản) và Toucheng (Đài Loan).

Hệ điều hành Windows 10 sẽ có tất cả 7 phiên bản khi ra mắt


Trong khi chưa ấn định thời gian cụ thể ngày phát hành của Windows 10 thì Microsoft đã tiết lộ toàn bộ 7 phiên bản của hệ điều hành này.

7 phiên bản của Windows 10 gồm Windows 10 Home, Windows 10 Pro, Windows 10 Mobile, Windows 10 Mobile Enterprise, Windows 10 Enterprise, Windows 10 Education, Windows 10 IoT Core.

Phiên bản Windows 10 Home sẽ là phiên bản cho máy tính để bàn của người tiêu dùng, và xuất xưởng trên hầu hết các máy tính gia đình và máy tính xách tay. Phiên bản này có tất cả các tính năng chính của Windows 10 như trình duyệt mới Microsoft Edge, tính năng bảo mật nhân trắc học Windows Hello và các ứng dụng phổ biến khác.

Để bổ sung cho các phiên bản máy tính để bàn ở nhà, Microsoft cũng có một phiên bản Windows 10 Pro. Đây là phiên bản tương đương với Windows 8 Pro, với khả năng cho các doanh nghiệp kết nối đến các lĩnh vực và tận dụng lợi thế của Windows Update cho doanh nghiệp.

Microsoft cũng đổi tên Windows Phone với sự ra mắt Windows 10 trên máy tính, điện thoại, máy tính bảng, và Xbox One. Windows 10 Mobile là tên chính thức thay thế.

Windows 10 Mobile sẽ bao gồm các phiên bản cảm ứng tối ưu hóa mới của bộ ứng dụng Office và hỗ trợ cho tính năng "Continuum for Phone." Windows 10 Mobile sẽ hỗ trợ điện thoại và máy tính bảng nhỏ (dưới 8-inch màn hình), với giao diện Windows Phone quen thuộc.

Microsoft cũng cung cấp một phiên bản Windows 10 Mobile Enterprise, được thiết kế cho các doanh nghiệp lớn.

Bên cạnh những phiên bản chính, Microsoft sẽ có Windows 10 Enterprise, Windows 10 Giáo dục, và Windows 10 IOT Core cho các thiết bị cổng nhỏ hơn./.

Theo VietnamPlus
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường
Điều khiển xe đầu kéo chở hàng siêu trường không có giấy phép lưu hành, giấy phép lái xe

Chiều 29/3, Đội CSGT – Trật tự Công an TP. Huế đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV Vận tải và Thương mại Quang Trung (địa chỉ đóng tại TP. Hà Nội) do đã giao phương tiện để người làm công thực hiện hành vi vi phạm và giao xe cho người không có đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông.

Điều khiển xe đầu kéo chở hàng siêu trường không có giấy phép lưu hành, giấy phép lái xe
Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ

Ngày 29/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Hội LHPN thị xã Hương Trà tổ chức truyền thông nâng cao kỹ năng thực hành bán hàng thông qua hình thức livestream, quảng cáo sản phẩm nền tảng số. Tham dự có bà Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ
18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy

Ngày 29/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Hà Xuân Lợi (SN 1994, trú tại phường Hương Chữ, TX. Hương Trà).

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy
Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

Ngày 29/3, Thanh tra (TT) Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra (TT) và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT. Tại Thừa Thiên Huế, Chánh TT tỉnh Lương Bảo Toàn cùng gần 100 cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT tham dự.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

TIN MỚI

Return to top