ClockThứ Năm, 18/07/2019 10:12

73 người ngộ độc do thực phẩm nhiễm vi khuẩn tụ cầu Staphylococcus aureus

TTH.VN - Đó là khẳng định của bác sĩ Hoàng Văn Đức, Chánh văn phòng Sở Y tế về vụ ngộ độc tập thể khiến 73 người dân phải nhập viện cấp cứu sau khi ăn tiệc cưới vào trưa ngày 12/7 tại thôn Hiền Sỹ, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền.

Sẽ tăng cường kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm ở Phong ĐiềnKhông để xảy ra ngộ độc thực phẩmHơn 1/2 bệnh nhân ngộ độc thực phẩm tiệc cưới ở Phong Điền đã xuất viện

Các trường hợp bị ngộ độc điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2

Theo bác sĩ Đức, sau khi nhận được tin báo có vụ ngộ độc thực phẩm tập thể xảy ra tại tiệc cưới ở nhà ông L.M (ở thôn Hiền Sỹ), lãnh đạo Sở Y tế chỉ đạo các cơ quan chức năng trực thuộc đến nhà ông M lấy mẫu kiểm tra. Tuy nhiên, do thức ăn sau tiệc cưới đã được gia đình này dọn dẹp nên chỉ lấy được mẫu hành phi và tôm được rải trên món xôi. Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm tỉnh tiến hành lấy hai mẫu thực phẩm trên để kiểm nghiệm. Qua đó là phát hiện hai mẫu này đều có vi khuẩn tụ cầu Staphylococcus aureus vượt ngưỡng. Đây chính là nguyên nhân chính cho các trường hợp trên sau khi ăn cưới bị ngộ độc.

Vi khuẩn tụ cầu Staphylococcus aureus có sẵn trên da người mà có nhiều trong mụn nhọt trên da người hoặc trong lỗ mũi, lỗ tai. Do đó trong quá trình chế biến, nếu người thực hiện chế biến không đảm bảo đúng quy trình vệ sinh mà tay không chế biến, hoặc không rửa tay trước khi làm, hoặc vô tình làm nhỏ mồ hôi xuống thực phẩm... cũng là nguyên nhân khiến thực phẩm bị nhiễm tụ cầu.

Khi thức ăn được tiếp xúc với tụ cầu khuẩn, vi khuẩn nhân lên và tạo ra độc tố. Đó chính là những độc tố có thể làm cho người ăn bị bệnh, gây ra các triệu chứng như nôn mửa, tiêu chảy, đau dạ dày…

Tin, ảnh: Minh Trường

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

TIN MỚI

Return to top