ClockThứ Sáu, 10/03/2017 10:41

75% người nộp thuế hài lòng

TTH - 75% doanh nghiệp trên cả nước hài lòng với cải cách thủ tục hành chính thuế năm 2016.

Đó là kết quả khảo sát 3.500 doanh nghiệp trên cả nước được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Ngân hàng thế giới tổ chức vừa công bố sáng 7/3. Điều này cho thấy sự nỗ lực của ngành thuế nói riêng và Việt Nam nói chung trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, góp phần thu hút đầu tư.

Còn nhớ giữa năm 2014, sau “phát pháo lệnh” của Thủ tướng Chính phủ đối với Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan, chúng ta có thể thấy rõ sự chuyển biến của hai ngành này với việc thực hiện lộ trình cắt giảm từ 30-50% số lượng thủ tục và thời gian thực hiện thủ tục hành chính ngay trong năm 2014. Từ đó đến nay, ngành thuế không ngừng đẩy mạnh cải cách hành chính để thực hiện mục tiêu Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020. Theo đó,  ngành thuế tiến hành đồng bộ các chương trình, nội dung  hoạt động của công tác thuế để đạt được các mục tiêu cụ thể như: Phấn đấu đến năm 2020 giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính để là một trong bốn nước đứng đầu khu vực Đông Nam Á có sự thuận lợi về thuế; có 90% doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ thuế điện tử và đạt mức 80% số người nộp thuế hài lòng với các dịch vụ mà cơ quan thuế cung cấp.

Theo kết quả thăm dò vừa được công bố, phần lớn doanh nghiệp hài lòng với những thông tin quy định thuế và thủ tục hành chính thuế mà họ đã tiếp cận. So sánh với kết quả cuộc khảo sát năm 2014, có thể thấy cơ quan thuế đã có nhiều tiến bộ đáng kể trong việc công khai, minh bạch thông tin về chính sách, quy trình, thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi, dễ dàng hơn. Số doanh nghiệp gặp vướng mắc khi tìm hiểu thông tin, chính sách và thực hiện các thủ tục hành chính thuế cũng giảm đi đáng kể…

Với Thừa Thiên Huế, Cục Thuế tỉnh đã nỗ lực phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát các quy định, quy trình thực hiện thủ tục hành chính thuế, cắt giảm nhiều thủ tục hành chính, góp phần giúp người nộp thuế giảm thời gian thực hiện các thủ tục về thuế. Công tác hỗ trợ người nộp thuế đã có sự đa dạng về hình thức, ngoài việc phối hợp định kỳ với các cơ quan thông tấn báo chí, truyền hình tuyên truyền về chính sách thuế, cơ quan thuế còn chủ động tổ chức các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp như: đối thoại doanh nghiệp toàn tỉnh, phối hợp với Cổng thông tin điện tử của tỉnh tổ chức đối thoại theo chuyên đề. Bên cạnh đó, những mô hình hỗ trợ mới và thiết thực cũng đã được Cục Thuế Thừa Thiên Huế triển khai như: “Tuần lễ lắng nghe người nộp thuế” hay “Tháng hành động hỗ trợ người nộp thuế điện tử” đã đem lại những hiệu quả cho công tác hỗ trợ người nộp thuế cũng như đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía cộng đồng doanh nghiệp. Một cải cách rất đáng ghi nhận là việc triển khai nộp thuế điện tử đã giúp người nộp thuế dễ dàng tiếp cận với nộp thuế điện tử và đến nay gần 100% doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ này. Thái độ, tác phong làm việc của cán bộ thuế cũng “đẹp” lên trong mắt của các doanh nghiệp.

Những nỗ lực của ngành thuế góp phần đem lại hiệu quả tích cực khi thu ngân sách của tỉnh năm 2016 đạt 5.175 tỷ đồng, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm 2015, đưa Thừa Thiên Huế lọt vào tốp các tỉnh có số thu ngân sách trên 5.000 tỷ. Năm 2017, với chỉ tiêu được giao tăng 22% so với năm 2016, trong khi tiềm lực kinh tế địa phương vẫn còn nhiều khó khăn thì việc đẩy mạnh cải cách hành chính thủ tục thuế vẫn là “chìa khóa” để ngành thuế Thừa Thiên Huế cán đích mức thu trên 6 nghìn tỷ đồng như chỉ tiêu được giao và đạt mức 80% số người nộp thuế hài lòng các dịch vụ cơ quan thuế cung cấp như mục tiêu Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020 đề ra.

Hoàng Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Return to top