ClockThứ Hai, 16/01/2017 10:59

8 tỷ phú nắm tài sản bằng một nửa thế giới

Tình trạng chênh lệch giàu nghèo dường như đang trầm trọng hơn so với dự đoán khi 8 tỷ phú nắm khối tài sản tương đương của một nửa thế giới, nghiên cứu của Oxfam cho biết.

8 người giàu nhất thế giới. (Ảnh: BBC)

8 người giàu nhất thế giới. Ảnh: BBC

Trong một nghiên cứu công bố trước thềm Diễn đàn kinh tế thế giới diễn ra ở Davos, Thụy Sĩ, Oxfam chỉ ra, 8 người giàu nhất thế giới hiện nắm giữ tài sản ngang ngửa 3,6 tỷ người, hay khoảng 1 nửa dân số thế giới.

Tài sản của 8 tỷ phú này theo thống kê của Forbes gồm có: Nhà sáng lập Microsoft Bill Gates (75 tỷ USD), ông chủ hãng thời trang Zara của Tây Ban Nha Amancio Ortega (67 tỷ USD), tỷ phú đầu tư của Mỹ Warren Buffet (61 tỷ USD), tỷ phú Mexico Carlos Slim (50 tỷ USD), nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos (45 tỷ USD), ông chủ Facebook Mark Zuckerberg (45 tỷ USD), tỷ phú công nghệ Larry Ellison (44 tỷ USD), tỷ phú Mỹ Michael Bloomberg (40 tỷ USD).

Nghiên cứu năm trước của Oxfam chỉ ra, 62 người giàu nhất thế giới nắm tài sản bằng một nửa dân số nghèo nhất thế giới.

Các nghiên cứu trên nhằm chỉ ra sự chênh lệch giàu nghèo đáng báo động trên thế giới, kêu gọi hợp tác quốc tế trong việc ngăn chặn tình trạng lách thuế, khuyến khích các doanh nghiệp hành động vì lợi ích của nhân viên cũng như của cổ đông, đánh thuế vào giới giàu có để tăng ngân sách cho phúc lợi xã hội, tăng cơ hội cho phụ nữ.

Báo cáo của Oxfarm dựa trên các dữ liệu từ tạp chí Forbes và Credit Suisse, tính toán tài sản cá nhân dựa trên giá trị tài sản đất đai và tài sản cơ bản khác, trừ đi các khoản nợ. Tuy nhiên, phương pháp tính này cũng hứng không ít chỉ trích vì cho rằng độ chính xác không cao.

Theo Dantri

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top