ClockThứ Năm, 12/05/2016 21:31

80% cư dân đô thị thế giới hít thở không khí ô nhiễm

TTH - Hơn 80% người dân sống ở các thành phố trên thế giới đang hít thở không khí kém chất lượng, làm tăng nguy cơ ung thư phổi và những căn bệnh nguy hiểm khác, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 12/5 cảnh báo.

WHO nói rằng ô nhiễm không khí làm hơn 3 triệu người chết sớm mỗi năm. Ảnh: AP

Đến nay, người dân đô thị ở các nước nghèo đang chịu ảnh hưởng tồi tệ nhất, WHO nói, đồng thời lưu ý rằng, 98% thành phố thuộc những quốc gia có thu nhập thấp và trung bình có không khí không đáp ứng tiêu chuẩn của WHO. Trong khi đó, con số này chỉ chiếm 56% ở các nước giàu.

“Ô nhiễm không khí đô thị tiếp tục gia tăng với tốc độ đáng báo động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người”, bà Maria Neira, người đứng đầu bộ phận Y tế Công cộng và Môi trường của WHO khẳng định trong một tuyên bố.

Được biết, WHO đã tập trung nghiên cứu không khí phần lớn ở ngoài trời của 795 thành phố tại 67 quốc gia trên khắp thế giới trong giai đoạn 2008-2013.

Bằng việc theo dõi nồng độ các chất ô nhiễm độc hại như sulfate và carbon đen, WHO cho thấy chất lượng không khí nói chung đang được cải thiện ở những khu vực giàu có như châu Âu và Bắc Mỹ, nhưng ngày càng xấu đi ở các khu vực đang phát triển, nhất là Trung Đông và Đông Nam Á.

LÊ THẢO (Lược dịch từ AFP & Tribune)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động tình trạng ung thư phổi ngày càng gia tăng

Dữ liệu do Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) biên soạn cho thấy, trong năm 2018, ung thư phổi đã giết chết gần 1,8 triệu người trên toàn cầu, trong đó 61,4% số ca tử vong xảy ra ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Báo động tình trạng ung thư phổi ngày càng gia tăng
Ung thư – mối đe doạ toàn cầu ngày càng nghiêm trọng

Theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế của Liên Hiệp quốc (IARC), ước tính có hơn 18 triệu ca mắc ung thư mới ​​trong năm nay và khoảng 9,6 triệu người sẽ chết vì các dạng ung thư khác nhau. Tổ chức chuyên về ung thư của Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo rằng, căn bệnh này là một mối đe dọa sức khỏe toàn cầu đang gia tăng.

Ung thư – mối đe doạ toàn cầu ngày càng nghiêm trọng

TIN MỚI

Return to top