ClockThứ Ba, 03/05/2016 05:32

80 quốc gia xác nhận tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhân đạo Thế giới

TTH.VN - Tính đến thời điểm hiện nay, 80 quốc gia đang có kế hoạch tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhân đạo Thế giới lần đầu tiên được tổ chức ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ để suy nghĩ lại cách đối mặt với các cuộc khủng hoảng toàn cầu, theo ông Stephen O'Brien, Phó Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) phụ trách các vấn đề về nhân đạo hôm qua (2/5).

Bất chấp cuộc đàm phán thất bại, nỗ lực cứu trợ cho Syria tăng mạnhNGO: 90% trẻ em Yemen cần viện trợ khẩn cấp6 triệu người Syria nhận được viện trợ nhân đạo kể từ đầu năm 2016LHQ kêu gọi khoản viện trợ nhân đạo 393 triệu USD cho AfghanistanCần 861 triệu USD giúp Iraq giải quyết khủng hoảng nhân đạo

Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách các vấn đề về nhân đạo Stephen O'Brien. Ảnh: AFP

Trong đó, 45 quốc gia sẽ có các đại diện là người đứng đầu chính phủ, những người sẽ được yêu cầu để cam kết kinh phí và thực hiện các cam kết hành động trong hội nghị thượng đỉnh diễn ra từ ngày 23-24/5 sắp tới.

Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách các vấn đề về nhân đạo Stephen O'Brien nhận định, số lượng dự kiến tham gia hội nghị "cho đến nay được xem là một sự cổ vũ", mặc dù con số này chiếm chưa đến một nửa tổng số 193 thành viên quốc gia của LHQ.

Ông Stephen O'Brien từ chối nêu tên các nhà lãnh đạo tham dự hoặc cung cấp thông tin chi tiết về những quốc gia chấp nhận lời mời, ông chỉ nói rằng họ đại diện cho một nhóm đa dạng của các quốc gia.

Trước đó, LHQ đã phát hành một bộ phim ngắn với sự xuất hiện của nhiều nhân vật nổi tiếng trong đó có Daniel Craig, Forest Whitaker và Michael Douglas để kêu gọi các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị thượng đỉnh nói trên.

Các chính phủ trên toàn thế giới, các tổ chức quốc tế và cơ quan cứu trợ đang phải vật lộn để đối phó với cuộc khủng hoảng người tị nạn lớn nhất kể từ Thế chiến II, với ít nhất 60 triệu người tị nạn.

Trên toàn thế giới, khoảng 125 triệu người đang cần viện trợ, và trong năm nay, các nỗ lực cứu trợ sẽ cần phải có nguồn tài trợ lên đến 20,1 tỷ USD, gấp 5 lần số tiền của một thập kỷ trước, theo ước tính của LHQ. Đáng chú ý, 218 triệu người đang bị ảnh hưởng bởi thiên tai mỗi năm.

Hội nghị thượng đỉnh kéo dài trong 3 ngày sẽ tìm cách vạch ra những chiến lược mới nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo, cũng như tăng kinh phí các nỗ lực cứu trợ, ông Stephen O'Brien nói thêm,

"Rõ ràng là các sự kiện thế giới đang thay đổi và vì vậy tất cả chúng ta đương nhiên cũng phải thay đổi cách chúng ta đang làm", ông Stephen O'Brien nhấn mạnh.

Một phần của các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào một "giao kèo lớn" giữa các quốc gia tài trợ và các cơ quan của LHQ, để giúp giải quyết các cuộc khủng hoảng tài chính. Mục tiêu sẽ là "cố gắng để đạt được một cơ sở tài chính có thể dự đoán tốt hơn nhằm hỗ trợ các hoạt động nhân đạo, trong đó giúp phân phối hiệu quả hơn các vật phẩm cứu trợ", theo Phó Tổng thư ký LHQ Stephen O'Brien.

Được biết, người đứng đầu các tổ chức viện trợ quốc tế hàng đầu và một số đại diện của các khu vực tư nhân sẽ nằm trong số 6.000 đại biểu được mời tham dự hội nghị được chuẩn bị trong 3 năm qua.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP & France24)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top