ClockChủ Nhật, 12/03/2017 06:11

9X & câu chuyện về khởi nghiệp

TTH - “Lựa chọn con đường kinh doanh đồng nghĩa phải biết chấp nhận thất bại; quan trọng bạn có dám đối diện với thất bại hay không”. Nguyễn Văn Thanh Bình, Giám đốc Công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion chia sẻ như vậy khi nói đến chặng đường khởi nghiệp của bản thân.

Nguyễn Văn Thanh Bình, GĐ Cty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion

Thất bại là mẹ thành công

Tốt nghiệp đại học Kinh tế - chuyên ngành Kinh tế Nông nghiệp năm 2013, nhưng khi còn ngồi trên ghế giảng đường, chàng trai sinh 1991 đã tích cóp được nhiều kinh nghiệm từ những hoạt động kinh doanh như bán hàng, phụ trách kinh doanh cho một số công ty với thu nhập hàng tháng có khi hơn chục triệu đồng, số tiền không nhỏ đối với một sinh viên. Tuy nhiên, sau thời gian cọ xát với thực tiễn, Bình càng nhận ra những lỗ hổng cơ bản trong kiến thức và chuyên môn của bản thân. Nhường lại thời gian của những buổi tụ tập cùng bè bạn, Bình tham gia thêm các khóa học kỹ năng do các doanh nhân, diễn giả tên tuổi đứng lớp nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tế - điều không thể nắm bắt được trên giảng đường. Sau khi tốt nghiệp, Bình không vội lập nghiệp ngay mà lặn lội vào TP. Hồ Chí Minh theo học các khóa đào tạo, liên tục thay đổi nơi làm việc để rèn tính thích ứng cao trong mọi môi trường mới, nắm bắt, tìm hiểu sâu những kiến thức cơ bản về quản lý, điều hành.

Bình chia sẻ: “Người kinh doanh cần chuyên tâm, kiên định và phải dự đoán những bất lợi có thể xảy ra. Lắng nghe luôn là yếu tố mấu chốt để giải quyết mọi vấn đề, để thấu hiểu, học tập, chia sẻ kinh nghiệm của những người đi trước. Nhớ lại khi bắt tay thực hiện chương trình “Đường chạy ánh sáng - phát tán sắc màu yêu thương”, tổ chức vào tháng 9/2016, khi thực hiện ý tưởng, một số người đi trước cũng có những lời khuyên phải chủ động nắm bắt công tác tổ chức, lường trước mọi tình huống xấu... Nhưng lúc đó em “ngựa non háu đá”, không lường tính kỹ về sự thay đổi thời tiết, nhân sự… nên chương trình đã không đem đến niềm vui trọn vẹn. Con số thua lỗ ban đầu của chương trình hơn 70 triệu đồng, thật sự là thử thách không hề nhỏ đối với một doanh nghiệp mới hình thành. Nhưng từ đó, em nhận lại một “núi” bài học vô giá cho hành trình sau này.

Nhiều đơn vị, doanh nghiệp chọn đồng phục Lion

Xem khách hàng làm trung tâm

Từ khi còn học năm 3 đại học, Nguyễn Văn Thanh Bình đã tham gia phụ trách mảng bán hàng cho một doanh nghiệp chuyên về đồng phục ở Huế. Chàng sinh viên được thoải mái sáng tạo và phát huy hết năng lực trong mọi hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, sau khi tham gia các khóa học, nhận thấy con đường kinh doanh của công ty không phù hợp với mục tiêu và định hướng bản thân, nên anh quyết định nghỉ việc. Thời gian đó, Bình tập trung tích lũy kiến thức, trau dồi khả năng vận dụng trong quản lý, vận hành công ty, hỗ trợ hoạt động cho một số doanh nghiệp du lịch.

Đến tháng 4/2016, từ nguồn vốn huy động gần 100 triệu đồng của những anh, em thân thiết, Bình quyết định thành lập Công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion. Dù có nhiều kinh nghiệm và mối quan hệ trong mảng đồng phục nhưng giai đoạn đầu vẫn gặp khá nhiều khó khăn, nhất là đơn hàng về hạn chế. Dựa trên các mối quan hệ sẵn có trước đó, với sự hỗ trợ của đội ngũ nhân viên trẻ, Bình tìm đến hầu hết các doanh nghiệp, các trường học… đăng ký lịch làm việc giới thiệu sản phẩm.

Bình chia sẻ: "Mọi chuyện nghe qua có vẻ đơn giản nhưng đó là cả một quá trình đầy mồ hôi và nước mắt. Có lần liên hệ gặp Ban Giám hiệu của một trường học, lúc đó dù đã gửi thư ngỏ nhưng em vẫn không nhận được phản hồi từ đơn vị. Thế là nguyên cả tuần, ngày nào em cũng tới trước cổng trường đợi xin gặp lãnh đạo trường . Rất may, nhờ kiên trì, cuối cùng lãnh đạo trường cũng đồng ý gặp để em có dịp trình bày. Việc ký kết hợp đồng cũng khiến em đau đầu vì quyền lợi của công ty rất ít, nhưng em vẫn quyết tâm làm cho bằng được để xây dựng thương hiệu. Cũng nhờ những nỗ lực ấy, sau khi kết thúc hợp đồng cung ứng, công ty được trường đánh giá cao, cũng từ đó, khi có nhu cầu trong một số mảng như thông tin du lịch, các đơn vị cung ứng dịch vụ... trường luôn nhờ em tư vấn. Từ việc này, em rút ra được bài học là với những người kiên trì, không bỏ cuộc trong mọi hoàn cảnh thì không có chướng ngại vật nào không thể vượt qua".

Với sự kiên trì của Bình và đội ngũ nhân viên, ngày càng có nhiều đơn vị biết đến thương hiệu đồng phục Lion, đơn hàng cũng tăng lên đáng kể. Chỉ trong chưa đầy 1 năm khởi nghiệp, doanh thu công ty đã đạt con số 2 tỷ đồng.

Theo Bình, điều công ty luôn hướng tới là xây dựng thương hiệu, trong đó lấy khách hàng làm trung tâm. Trước kia thị trường chủ yếu phụ thuộc về người bán thì bây giờ  lại thuộc về người mua. Nếu như trước kia, doanh nghiệp chỉ cần lo sản xuất càng nhiều sản phẩm càng tốt thì ngày nay, làm sao tiêu thụ được sản phẩm nhanh chóng mới là câu hỏi được đặt ra. Thị trường với số lượng cũng như chủng loại hàng hóa lớn, khách hàng có quá nhiều sự lựa chọn thì doanh nghiệp phải nỗ lực tạo sự khác biệt hóa càng lớn, mới thu hút được khách hàng về phía mình. Trong đó, maketting hiện đại phải lấy khách hàng làm trung tâm, có như thế mới chiếm lĩnh được thị trường.

Tuy nhiên, để làm được điều đó, công ty không chỉ đáp ứng những nhu cầu của khách hàng ngay tức thời, mà còn tư vấn họ đi theo những chuỗi nhu cầu kế tiếp và hỗ trợ những nhu cầu đặc biệt mà họ chưa kịp nhận ra. Ý tưởng thành lập Câu lạc bộ khởi nghiệp, tiền thân là nhóm khởi nghiệp gồm 10 thành viên cũng vì mục đích đó. Các thành viên trong nhóm sẽ hỗ trợ, chia sẻ các thông tin khách hàng, khi cần các thành viên trong nhóm sẽ kết nối tạo nên chuỗi dịch vụ liên hoàn. Như thế, mọi nhu cầu của khách hàng sẽ được đáp ứng, chứ không chỉ chăm chăm các sản phẩm sẵn có của bản thân.

Chỉ sau chưa đầy 1 năm thành lập, Công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion đã tạo việc làm ổn định cho hơn 20 thành viên, đa phần là sinh viên và những người chưa có nhiều kinh nghiệm. Chia sẻ về công tác điều hành công ty, Bình cho biết: “Môi trường sẽ là nơi ươm mầm hoặc dập tắt hết nhiệt huyết của mỗi người. Vì thế trong hoạt động điều hành, em rất quan tâm đến tạo môi trường thuận lợi cho nhân viên thoải mái sáng tạo. Các ý kiến, ý tưởng đưa ra đều được tiếp thu, nếu được sẽ khuyến khích các bạn tự thực hiện ý tưởng đó. Công ty cũng thường tổ chức các buổi dã ngoại, các lớp kỹ năng kinh doanh nhằm giúp các bạn trang bị thêm kiến thức. Nếu như các công ty khác khi tuyển dụng đều đòi hỏi phải có kinh nghiệm, thì bản thân em lại cho rằng, sử dụng nhân sự trẻ có rất nhiều lợi thế, nhất là tư duy, vậy nên công ty em đa phần các bạn còn rất trẻ. Chỉ cần tạo môi trường thuận lợi, cơ chế thoáng, các bạn sẽ rất dễ bộc lộ được hết khả năng. Sau khi các bạn đã thể hiện được bản thân, sẽ áp dụng cơ chế nhượng quyền để các bạn tự nắm hoạt động của mảng mình phụ trách, đồng hành cùng doanh nghiệp từ lúc khó khăn nhất đến khi thành công. Như thế sẽ khai thác hết khả năng của đội ngũ nhân sự”.

Đồng phục Lion Huế gồm các dòng sản phẩm: đồng phục áo thun, bảo hộ lao động cao cấp, phục vụ nhà trường, nhà hàng, khách sạn. Sản phẩm của Đồng phục Lion Huế không chỉ cung cấp thị trường trong tỉnh mà đang mở rộng ra các tỉnh, thành lân cận như: Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng… và hướng đến đưa sản phẩm sang các nước Lào, Thái Lan vào năm 2020.

Với những nỗ lực của bản thân, năm 2016, Nguyễn Văn Thanh Bình vinh dự nhận bằng khen của Trung ương Hội doanh nhân trẻ Việt Nam và Tỉnh đoàn. Đó cũng chính là cơ sở để chàng trai này đặt mục tiêu doanh thu 4 tỷ trong năm 2017.

Bài: Hoàng Loan - Ảnh: NVCC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang

Viết tiếp ước mơ thuở nhỏ khi chọn trở về quê hương nuôi thỏ, chuột lang nhà, với Nguyễn Duy Lanh, chàng trai Hương Xuân (Hương Trà), tuy gian nan, khó khăn song những thành quả thu được lại vô cùng quý giá.

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang
Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp

Nhằm khơi nguồn và phát triển những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, phát huy động lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của giới trẻ, cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) huyện Quảng Điền lần thứ I năm 2023” đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên trong toàn huyện tham gia và thu được những kết quả tốt đẹp.

Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp
Chị Hà làm kinh tế

Từ miền Bắc xa xôi, theo chồng, chị Lê Việt Hà (sinh năm 1982) đã đến phường Phú Bài, TX. Hương Thủy để lập nghiệp. Gặp vô vàn khó khăn trong quá trình khởi nghiệp, nhưng chẳng nản lòng, chị Hà đã từng bước gầy dựng và phát triển kinh tế từ mô hình vườn ươm cây giống và vườn ao chuồng (VAC).

Chị Hà làm kinh tế
Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp

Đầu tư showroom hiện đại, tạo không gian phô diễn sản phẩm trực quan phục vụ khách hàng, xây dựng đội ngũ nhân sự có chiều sâu chuyên môn, nhà xưởng đầy đủ hệ thống máy hiện đại phục vụ sản xuất... là cách mà “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc” Nguyễn Văn Lãm, CEO Công ty TNHH Nội thất Song Nguyễn khẳng định thương hiệu, tạo niềm tin cất cánh năm con Rồng - Giáp Thìn và những năm tiếp theo.

Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp
Return to top