Tìm kiếm
Chính trị - xã hội
Mở rộng xử lý xe quá khổ, quá tải trên nhiều tuyến quốc lộ
Ngày cập nhật 27/04/2013 10:31
Từ đầu tháng 5/2013, việc xử lý xe quá tải được thực hiện trên các tuyến Quốc lộ 1, 5, 9, 10, 19 và 91.

Ngày 26/4, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam – Nguyễn Xuân Cường đã ký văn bản số 1742/TCĐBVN-KCHT&ATGT gửi các Hiệp hội và doanh nghiệp vận tải đường bộ trong cả nước, thông báo việc tăng cường thực hiện kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá khổ, quá trọng tải cho phép trên các tuyến quốc lộ.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau khi xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch liên ngành số 1230/KHPH từ ngày 9 - 28/3/2013 về việc phối hợp kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng của ôtô vận chuyển hàng hóa trên Quốc lộ 5 TP Hải Phòng, số lượng xe ôtô vi phạm quy định về chở hàng hóa quá khổ, quá tải lưu thông trên Quốc lộ 5 đã giảm đáng kể.  

Từ kết quả trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Tổng cục Cảnh sát QLHC về TTATXH tiếp tục xây dựng Kế hoạch liên ngành phối hợp kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng của ôtô vận chuyển hàng hóa trên hệ thống đường bộ toàn quốc.

Cụ thể, hai Tổng cục tiếp tục phối hợp kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng cho phép trên Quốc lộ 5 và Quốc lộ 10 (TP Hải Phòng); chỉ đạo lực lượng liên ngành tiếp tục phối hợp kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng cho phép trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 (địa phận Quảng Trị); Quốc lộ 1 và Quốc lộ 19 (địa phận Bình Định); Quốc lộ 1 và Quốc lộ 91 (địa phận TP Cần Thơ). Trên cơ sở này các địa phương trên cả nước sẽ đồng loạt triển khai thực hiện việc kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng cho phép.

Theo đó, tất cả các trường hợp vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng đều được tiến hành lập biên bản vi phạm; buộc phải hạ tải theo quy định; Chủ xe, lái xe phải chịu mọi chi phí và bảo quản hàng hóa trong quá trình hạ tải. Sau khi đã thực hiện việc hạ tải đảm bảo quy định, mới giải quyết tiếp tục cho xe được lưu hành.

Trước đó, Bộ GTVT đã có công văn số 3584/BGTVT-ATGT ngày 24/4/2013 đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo cơ quan chức năng xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch liên ngành kiểm tra, xử lý xe ôtô chở hàng hóa quá khổ, quá tải trọng quy định tham gia giao thông đường bộ trên địa bàn của địa phương ngay trong đầu tháng 5/2013.

"Hiện tượng xe chở hàng quá khổ, quá tải trọng cho phép đang diễn biến với số lượng lớn ngày càng tăng trên khắp cả nước. Việc vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng cho phép không những là nguyên nhân trực tiếp làm cho các tuyến đường, công trình cầu nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng, giảm tuổi thọ so với mục tiêu thiết kế đặt ra, làm giảm hiệu quả đầu tư, gây tốn kém chi phí cho ngành đường bộ trong việc sửa chữa, khắc phục hậu quả mà còn là nguy cơ tiềm ẩn TNGT; xe quá tải đang gây thiệt hại cho xã hội nhiều hơn lợi ích kinh tế trực tiếp mà nó đưa lại."

Tổng cục Đường bộ Việt Nam

 

Nguyễn Quỳnh (Theo VOV)

Các tin khác
Hú vía (25/04/2013)
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 52.591.352
Hiện tại có 20.242 khách
Nhắn về Sông HươngBảo Yến
Hương Giang còn tôi chờBảo Yến
Một thời Tôn NữBảo Yến
Cảm ơn emVân Khánh
Nhớ Tần PhiVân Khánh
Xem thêm