ClockThứ Hai, 20/05/2019 14:31

A Lưới: Bất an với ma túy

TTH - Gần đây, ở huyện A Lưới đã xuất hiện tình trạng tàng trữ, sử dụng ma túy trái phép, gây nhiều sự bất an cho cộng đồng.

Đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túyĐột kích nhà nghỉ, phát hiện 17 đối tượng đang phê ma túyTổng thống Sri Lanka cảnh báo nguy cơ khủng bố liên quan ma túy

Tư vấn cho người nghiện ma túy ở Bệnh viện A Lưới

Ngồi ở quán nước bên tuyến đường Hồ Chí Minh hướng vào trung tâm thị trấn A Lưới, một cán bộ ở xã Sơn Thủy (A Lưới) trò chuyện mà không ít lần lắc đầu ngán ngẩm khi kể lại thực trạng ma túy rộ lên ở địa bàn A Lưới. Bạn chia sẻ, nhìn vào các quán cà phê giải khát dọc trên tuyến đường này yên ắng thế nhưng không ít thanh thiếu niên thất nghiệp tụ tập hút chích.

Lật lại các vụ việc liên quan đến ma túy mà truyền thông đưa tin gần đây ở huyện A Lưới sẽ không khỏi giật mình. Đơn cử như vào tháng 4/2018, Công an huyện A Lưới và lực lượng Biên phòng phối hợp với Công an tỉnh tiến hành phá chuyên án, bắt quả tang Trần Thị Thanh (43 tuổi), quê huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa, đang thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy cho một đối tượng nghiện ngay tại nhà riêng ở xã Hồng Vân (A Lưới). Sau bắt giữ đối tượng, các lực lượng chức năng tiến hành khám xét nơi ở của Thanh, thu giữ 12 tép và 2 gói heroin với tổng trọng lượng 5,6gram.

Trước đó, tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế La Lay, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị bắt quả tang đối tượng Lâm Quang Trung, trú thị trấn A Lưới, khi y đang vận chuyển hơn 2.000 viên ma túy tổng hợp và hơn 90 gram ma túy đá từ  Sê Kông (Lào) về A Lưới và TP. Huế tiêu thụ. Đối tượng Trung từng là thầy giáo dạy ở một trường học thuộc huyện A Lưới. Tuy là thầy giáo nhưng đối tượng là con nghiện nặng. Để có tiền phục vụ nhu cầu bản thân, Trung sa vào con đường buôn bán ma túy và vướng vào lao lý.

Bác sĩ CK II Lê Quang Phú, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện A Lưới cho biết, nắm bắt tâm lý hiện ở A Lưới có nhiều khách qua lại lưu trú làm ăn cùng nhiều công nhân thủy điện nên nhiều đối tượng thường xuyên lén lút đưa "hàng" từ các khu vực vùng biên Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, La Lay, tỉnh Quảng Trị; TP. Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phía bắc về A Lưới bán lẻ cho người sử dụng. Con số thống chưa đầy đủ, hiện ở A Lưới, có hơn 130 trường hợp sử dụng tiêm chích ma túy, tăng gấp 5-6 lần so với những năm trước. Đây là vấn đề mà ngành y tế địa phương lo lắng và nhiều lần đề xuất cấp trên mở điểm điều trị thay thế nghiện chất Methadone tại địa phương nhưng đến nay vẫn chưa triển khai được.

Tình trạng sử dụng, tiêm chích ma túy ngày càng gia tăng dẫn đến A Lưới xuất hiện nhiều trường hợp nhiễm HIV. Theo một bác sĩ ở khoa truyền nhiễm, BV huyện A Lưới, khoảng ba năm về trước A Lưới "trắng" về HIV, nay đã có 13 trường hợp nhiễm, đang được cán bộ y tế quan tâm chăm sóc tư vấn, tạo điều kiện sử dụng thuốc kháng vi rút HIV để bảo đảm sức khỏe, hòa nhập cộng đồng. Những trường hợp trên tập trung ở thị trấn A Lưới, xã A Roàng, Sơn Thủy...

Đối với các trường hợp nghiện hay nghi vấn sử dụng ma túy, các lực lượng chức năng thường xuyên tiến hành nhiều cuộc điều tra để xác định và phân loại. Qua đó, phối hợp với BV huyện A Lưới tư vấn, sàng lọc để cùng địa phương quản lý và hướng dẫn đi cai nghiện theo Nghị định 111 và 221 của Chính phủ.

Để ngăn chặn từ gốc, bác sĩ này thông tin, hiện nay A Lưới đã huy động sức mạnh của hệ thống chính trị tham gia vào phòng chống, đẩy lùi ma túy xâm nhập địa bàn. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, người dân tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy thông qua các mô hình, như “Khu dân cư không có tệ nạn ma túy”, “Gia đình, dòng họ không có tệ nạn ma túy”, “Thanh thiếu niên nói không với ma túy”,  “Làng không ma túy”...

Bài, ảnh: Minh Trường

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hai vợ chồng trẻ “làm ăn lớn” lĩnh án 40 năm tù

Chiều 12/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất mua túy” đối với hai bị cáo Trần Viết Thanh và Nguyễn Thị Anh Thi (cùng SN 2000, là vợ chồng, cùng trú tại phường Thuận Hòa, TP. Huế).

Hai vợ chồng trẻ “làm ăn lớn” lĩnh án 40 năm tù
Anh Noh chăm chỉ

Chăm chỉ học hỏi và áp dụng kiến thức, anh Viên Đăng Noh ở thôn A chi Hương Sơn, xã A Roàng, A Lưới thực hiện và phát triển mô hình nuôi dê bán chăn thả khá thành công…

Anh Noh chăm chỉ
Giảm nghèo bền vững từ Chương trình mục tiêu Quốc gia

A Lưới tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, có hiệu quả các nguồn vốn từ 3 chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG). Huy động các nguồn lực để đẩy mạnh tiến độ xóa nhà tạm, phấn đấu đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống dưới 12,01%.

Giảm nghèo bền vững từ Chương trình mục tiêu Quốc gia
Hái lộc rừng

Sau tết Nguyên đán, mọi người trở lại với nhịp sống ngày thường. Tiết xuân chan hòa mọi nơi khiến nhiều người như vẫn còn lưu luyến những ngày vui.

Hái lộc rừng
Return to top