Thể thao trong nước

A Lưới chú trọng phát triển thể thao

ClockThứ Tư, 07/06/2017 13:41
TTH - Năm năm trở lại đây, huyện A Lưới có bước phát triển mạnh mẽ về phong trào thể dục thể thao (TDTT). Đáng mừng, đồng bào các dân tộc thiểu số xem thể thao là hoạt động thường nhật.

Chuyển biến tích cực

Chiều cuối tuần tại A Lưới, các sân chơi bóng đá, bóng chuyền, cầu lông luôn sôi động. Đồng bào nơi đây tham gia rất đông và thể hiện lối chơi có kỹ thuật, chứng tỏ sự tập luyện trước đó rất kỹ. Anh Rapat Rương, cán bộ văn hóa - thông tin xã A Đớt, chia sẻ: “Chiều nào chúng tôi cũng chơi thể thao, nhất là bóng chuyền, thu hút cả nam lẫn nữ. Nhờ siêng năng tập luyện nên 2 năm gần đây, A Đớt luôn đạt giải nhất môn bóng chuyền ở giải thể thao của huyện”.

Người dân A Lưới thi đấu môn đẩy gậy tại Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi tỉnh - 2017

Theo thống kê từ Phòng Văn hóa và Thông tin huyện A Lưới, hiện toàn huyện có hơn 11.000 người tập luyện TDTT thường xuyên (chiếm 22% dân số toàn huyện). Công tác giáo dục thể chất trong trường học được tăng cường, trong đó 100% số trường được đảm bảo chương trình ngoại khóa và có trên 90% số học sinh đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể thao thường xuyên. Sự “nhập cuộc” tốt của người dân trong phong trào TDTT là cơ sở để hệ thống cơ sở vật chất thể thao (của Nhà nước và tư nhân) ra đời. Đến nay, toàn huyện có 4 nhà thi đấu cầu lông, 35 sân bóng đá (trong đó có 2 sân cỏ nhân tạo), 100 sân bóng chuyền đơn giản và 4 điểm tập bóng bàn đáp ứng nhu cầu rèn luyện TDTT, vui chơi giải trí của Nhân dân.

Bà Lê Thị Thêm, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện A Lưới cho biết, các lễ hội truyền thống, ngày hội văn hóa - thể thao, hội khỏe Phù Đổng trong các trường học là cơ hội để các đơn vị tập luyện, thi đấu thể thao. Hằng năm, tuyến cơ sở cũng tổ chức các hoạt động thể thao toàn thôn, toàn xã gắn với các ngày kỷ niệm lớn của quê hương, đất nước. A Lưới cũng có nhiều lãnh đạo tích cực tham gia tập luyện TDTT cùng người dân. “Giai đoạn chuẩn bị cho Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân 2017, sáng nào cán bộ cũng tập chạy. Họ vừa chạy vừa động viên chúng tôi cố gắng”, ông Hồ Nhật Tân, trú xã A Ngo nói.

Bà Thêm cho biết, để phát triển các môn thể thao trong đồng bào dân tộc thiểu số A Lưới, huyện triển khai tốt đề án “Phát triển thể dục thể thao quần chúng huyện A Lưới, giai đoạn 2014 - 2020”. Trong đó, chú trọng phát huy vai trò của các cấp ủy Đảng, nâng cao việc làm gương của cán bộ, đảng viên trong việc tập luyện TDTT.

Góp lực lượng cho thể thao tỉnh

Ông Lê Ngọc Tư, Trưởng phòng Quản lý TDTT (Sở Văn hóa và Thể thao) đánh giá, công tác đào tạo chiếm một phần rất quan trọng trong việc phát triển thành tích của VĐV, song cơ bản VĐV phải có đam mê và năng khiếu. Muốn phát hiện được nhân tố thì tuyến cơ sở phải có phong trào tốt. “Hiện nay phong trào tập luyện thể thao tại A Lưới cải thiện tích cực, các thiết chế cơ sở vật chất thể thao đã và đang được đầu tư. Liên đoàn Bóng đá Na uy cũng giúp phát triển bóng đá trường học và từng có cầu thủ được tuyển chọn vào đội tuyển trẻ của quốc gia. Với xu thế hiện nay, tương lai A Lưới có thể đóng góp lực lượng cho thể thao tỉnh”, ông Tư nói.

Hiện, một số bộ môn của tỉnh thường xuyên có các đợt tuyển quân tại A Lưới, nhất là Karatedo. HLV Lê Văn Lộc, Trưởng bộ môn Karatedo Thừa Thiên Huế, chia sẻ: “Chúng tôi vừa thành công với trường hợp Hồ Thị Hạ là người con dân tộc Pa Cô, A Lưới. Em vừa giành huy chương vàng giải vô địch Karatedo trẻ Đông Nam Á 2017. Hiện, chúng tôi đang mở rộng các câu lạc bộ tại A Lưới để tiếp tục tìm kiếm vận động viên năng khiếu cho bộ môn. Tôi nghĩ, A Lưới sẽ còn nhiều gương mặt tiêu biểu đóng góp vào lực lượng chung cho thể thao tỉnh”.

Ông Lê Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, gần đây, lãnh đạo A Lưới rất quan tâm đến việc phát triển phong trào thể thao, không chỉ các môn thể thao truyền thống của đồng bào như bắn nỏ, đẩy gậy mà còn các môn nằm trong hệ thống thi đấu Olympic. Với tố chất đặc trưng của đồng bào như sức mạnh, độ bền cao, khả năng chịu đựng thì các VĐV ở A Lưới có thể đóng góp lực lượng cho thể thao tỉnh nhà ở nhiều môn như võ, điền kinh nếu được phát hiện và đào tạo đúng hướng.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững

Tiếp tục phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển toàn diện và đồng bộ các hoạt động quản lý, bảo vệ, trồng rừng, khai thác, chế biến lâm sản... trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội, góp phần tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường.

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững
Chạy vì những ngôi trường xanh

Từ những bước chạy để rèn luyện sức khỏe gắn với ý tưởng phủ xanh bóng cây ở các ngôi trường, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới với chương trình “Chạy vì những ngôi trường xanh”.

Chạy vì những ngôi trường xanh
Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống
Return to top