ClockThứ Tư, 04/10/2017 13:51

A Ngo chào đón doanh nghiệp

TTH - A Ngo là một trong những xã thu hút nhiều doanh nghiệp (DN) đầu tư nhất của huyện A Lưới, với 8 DN vừa và nhỏ đang hoạt động hiệu quả.

Doanh nghiệp đầu tư tại A Ngo tạo công ăn việc làm cho người dân

Công ty CP Sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng DQ là một trong những DN làm ăn có hiệu quả trên địa bàn xã. Ông Tô Hồng Quân, Chủ tịch Hội đồng quản trị cho biết, sở dĩ DN chọn A Ngo là "điểm dừng chân" vì ở đây có nguồn nguyên liệu phù hợp để sản xuất gạch, đồng thời tranh thủ nguồn lao động dồi dào của địa phương. Trong quá trình đầu tư xây dựng nhà máy, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi về nhiều mặt, nhất là việc giải phóng mặt bằng mỏ và xây dựng nhà máy với diện tích 5 ha để công ty sớm hoàn thành dự án. Hiện công ty giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động của xã và vùng lân cận.

Bà Hoàng Thị Kén, Chủ nhiệm HTX sản xuất thủ công mỹ nghệ, chổi đót Hoàng Thiện chia sẻ, những năm trước đây nhiều chị em phụ nữ của xã được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện A Lưới mở lớp đào dạy nghề làm chổi đót. Trên cở sở đó, bà và những người khác đã thành lập HTX, giúp đảm bảo đầu ra sản phẩm. Những ngày đầu thành lập còn nhiều khó khăn, chính quyền địa phương giúp HTX hoàn thành các thủ tục thành lập HTX và tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi nên HTX sớm đi vào ổn định và phát triển như ngày hôm nay. Mỗi năm HTX Hoàn Thiện xuất ra thị trường từ 10.000-12.000 chiếc chổi đót, tạo công ăn việc làm cho nhiều hộ dân địa phương.

Không những tạo việc làm, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân, các DN còn tích cực hưởng ứng các phong trào của địa phương, như ủng hộ chương trình điện thắp sáng nông thôn, tặng quà cho các gia đình khó khăn dịp lễ, tết…

Bà Hồ Thị Mai, Phó Chủ tịch UBND xã A Ngo cho biết, xã luôn “trải thảm” chào đón DN đến đầu tư tại địa phương. Nằm trên tuyến đường Hồ Chí Minh, với nền tảng cơ sở hạ tầng khá hoàn chỉnh như đường sá thuận lợi, đầy đủ điện, nước cộng thêm quỹ đất dồi dào, A Ngo hoàn toàn có thể trở thành một điểm hấp dẫn các DN đầu tư. Chính quyền địa phương luôn sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho DN. Với đặc thù là một xã miền núi nên A Ngo xác định tập trung phát triển DN vừa và nhỏ là phù hợp.

Để thu hút đầu tư, A Ngo xác định việc đầu tiên phải là đơn giản hóa thủ tục hành chính, như vậy DN mới có thể an tâm đến với địa phương. Đồng thời, tạo điều kiện thuận để DN tiếp cận được nhiều nguồn vốn vay của huyện, tỉnh. Khi DN có nhu cầu tuyển lao động, xã tích cực tìm kiếm theo đơn đặt hàng, đáp ứng kịp thời cho  DN.

Nhiều tiềm năng, nhưng xã A Ngo vẫn còn gặp không ít trở ngại trong việc thu hút đầu tư. Đó là nguồn lực tại chỗ của người dân địa phương còn hạn chế, cộng với chưa có định hướng phát triển kinh tế, thị trường tiêu thụ hẹp cũng là những nguyên dân khiến người dân địa phương có tâm lý ngại đầu tư phát triển kinh tế, thành lập DN. Nguồn lao động tại chỗ tuy dồi dào nhưng phần lớn lại không có trình độ chuyên môn nên cũng hạn chế phần nào sức hấp dẫn đối với các DN khi chọn A Ngo để đầu tư.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững

Ngày 15/3, UBND tỉnh phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước, thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), cùng các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp... liên quan trên địa bàn tổ chức hội nghị "Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và giải quyết việc làm bền vững".

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

Sáng 14/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo phổ biến hướng dẫn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai
Những sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp

Đam mê công việc, gắn bó trực tiếp với sản xuất, nhiều người lao động đã cho ra đời những sáng kiến mang lại giá trị thực cho đơn vị, doanh nghiệp (DN).

Những sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp
Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp

Tạp chí Bloomberg ngày 12/3 trích dẫn một báo cáo mới từ tổ chức phi lợi nhuận Giao thông & Môi trường (T&E) cho hay, hầu hết các doanh nghiệp lớn nhất trên thế giới đều không đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng, nhằm làm giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của các nhân viên trong doanh nghiệp.

Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp
Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa

Nhiều doanh nghiệp lữ hành đang lo ngại về thị trường tour nội địa, khi trần giá vé máy bay nội địa điều chỉnh tăng từ ngày 1/3/2024. Nỗi lo lớn nhất là lượng khách nội địa sẽ sụt giảm khi sắp vào mùa du lịch và doanh nghiệp cũng dè dặt hơn trong việc “ôm” vé giá rẻ như mọi năm.

Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa
Return to top