Chính trị - Xã hội Theo dòng thời sự

22/10/2014 - 13:59

Áp lực đang hình thành

TTH - Nếu so sánh với các TP Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh, việc lưu thông trong nội thị Huế vẫn còn dễ thở hơn rất nhiều. Song nếu so sánh với chính thành phố, mật độ xe dừng trên các tuyến đường ở khu vực trung tâm TP Huế đang ngày một dày hơn, nhất là ở các tuyến đường có nhiều bệnh viện, quầy hàng, quán xá, cafe... Điều này diễn ra không chỉ là các con đường vốn nhỏ hẹp ở khu vực nội thành mà ngay cả ở nhiều tuyến đường ở phía nam TP Huế. Không chỉ trong buổi sáng hay chiều tối mà hầu như ở nhiều thời điểm trong ngày.

Nhìn một cách tổng quan, điều này hẳn nhiên đã phản ánh xu thế tất yếu của cuộc sống mà nó vốn có nhưng mặt khác, cũng cho thấy việc hoạch định cho sự phát triển ở thì tương lai - cụ thể là việc chuẩn bị các điểm giao thông tĩnh chưa đi trước, hoặc chí ít thì đồng hành cùng nhu cầu sử dụng xe ô tô trong lưu thông. Ngoại trừ các điểm kẹt xe cục bộ giờ tàu qua, giờ tan học ở một số trường trọng điểm, người dân thành phố gần như đã phải quen với việc tìm cách lách xe khi lưu thông trên một số tuyến phố. Tình trạng này đang có chiều hướng tăng thêm và mới đây, UBND tỉnh đã cho phép lắp đặt biển cấm dừng, đỗ ô tô trên đường Hai Bà Trưng (đoạn từ đường Trần Cao Vân đến đường Ngô Quyền) và đường Ngô Quyền (đoạn từ đường Hai Bà Trưng đến đường Lê Lai). Việc lắp đặt này sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 10-2014. Chưa quá đông, chưa quá nhiều hay nói một cách khác là chưa có điểm nào lâm vào tình trạng kẹt xe kéo dài trong hàng giờ liền, song cứ nhìn xu thế, có thể nhận ra một áp lực đang hình thành khi số lượng xe ô tô mà người dân sở hữu và có nhu cầu sở hữu ngày một nhiều hơn.

Thật ra, câu chuyện hoạch định và đồng hành với sự phát triển này đã được thực hiện cách đây 7 năm, với việc UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch định hướng hệ thống giao thông tĩnh trên địa bàn TP Huế và các vùng phụ cận đến năm 2020. Theo đó, ngoài việc xây dựng các bến xe phía nam, phía bắc, phía tây và bến xe hỗ trợ cho các bến phía tây bắc và đông nam, 27,70 ha đã được tỉnh quy hoạch để xây 4 loại hình bãi đậu đỗ xe ô tô để phục vụ công trình văn hóa, di tích lịch sử; các khu chức năng lớn của thành phố; bãi đỗ xe chuyên dụng và bãi đỗ xe đầu mối chuyển tiếp, 74,10 ha đã được dành cho hệ thống điểm đỗ xe. Trong đó, điểm đỗ loại I và loại II mỗi loại chiếm 20%; 60% còn lại chia đều cho điểm đỗ loại III và loại IV (hiện trên địa bàn TP Huế đã có 2 bến xe phía bắc, phía nam, bến xe Nguyễn Hoàng, bến xe Đông Ba và một số điểm đậu xe tạm thời trên một số tuyến đường). Tuy nhiên, vì nhiều lý do như chậm triển khai so với quy hoạch dẫn đến lạc hậu so với thực tế, do thiếu quỹ đất...nên việc khảo sát, điều chỉnh lại quy hoạch cho phù hợp với điều kiện thực tế đã được UBND tỉnh giao cho UBND TP Huế và Sở Giao thông Vận tải thực hiện. Đây cũng là vấn đề mà Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao nhắc lại tại buổi làm việc với Sở Giao thông Vận tải về đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2014, dự kiến kế hoạch năm 2015, kế hoạch đầu tư trung hạn 2016-2020 vào chiều 16-10 vừa qua.

Hạnh Nhi

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP