Thế giới

Ả Rập Saudi lần đầu tiên cho phép phụ nữ tham gia bầu cử

ClockThứ Bảy, 12/12/2015 15:30

Theo số liệu thống kê, hơn 900 phụ nữ đang ứng cử vào các vị trí tại hội đồng thành phố. Họ phải cạnh tranh với gần 6.000 ứng viên nam giới trong cuộc đua giành 284 ghế tại hội đồng thành phố, đơn vị chịu trách nhiệm về các vấn đề như giám sát dự án phát triển đô thị và đề xuất quy hoạch liên quan đến đường phố, vườn hoa công cộng và rác thải thành phố.

Phụ nữ Ả Rập Saudi lần đầu tiên có cơ hội thể hiện mong muốn của bản thân với nền chính trị nước nhà. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, đàn ông và phụ nữ lại phải bỏ phiếu ở những khu vực riêng biệt. Một số nữ cử tri cho biết, việc đăng ký bầu cử trước đó đã gặp nhiều trở ngại bởi những đạo luật, chính sách phân biệt, đối xử giới tính. Ngoài ra, nhiều trung tâm bầu cử ở rất xa nơi họ sống, trong khi phụ nữ Ả Rập Saudi lại bị cấm lái xe nên việc tiếp cận các địa điểm bỏ phiếu cũng gặp không ít khó khăn.

Kết quả là số lượng nữ cử tri chiếm ít hơn 10% tổng số cử tri tham gia bỏ phiếu và rất ít ứng viên nữ được dự đoán sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lần này.

Bà Sarah Leah Whitson, Giám đốc điều hành Tổ chức Theo dõi Nhân quyền khu vực Trung Đông khẳng định, cơ hội bầu cử và tham gia ứng cử vào hội đồng thành phố được xem là một thành tựu mang tính bước ngoặt đối với phụ nữ Ả Rập Saudi. Dù còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, việc phụ nữ Ả Rập Saudi tham gia bầu cử hội đồng thành phố cho thấ nhiều bước tiến quan trọng nhằm hướng đến mục tiêu nâng cao hơn nữa vai trò của phụ nữ trong đời sống và xã hội ở nước này.

Lê Thảo (lược dịch từ AFP & Breakingnews)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rạn nứt quan hệ với Saudi, Iran không tham gia lễ hành hương Hajj 2016

Thất bại của Iran và Ả Rập Saudi trong việc hàn gắn quan hệ sau khi cắt đứt quan hệ ngoại giao hồi tháng Giêng năm nay đã dẫn đến việc Iran tuyên bố sẽ hủy bỏ cuộc hành hương Hajj hàng năm của cộng đồng người Hồi giáo nước này về thánh địa Mecca, Ả Rập Saudi vào tháng 9 tới, tin từ AP sáng nay (13/5) cho biết.

Rạn nứt quan hệ với Saudi, Iran không tham gia lễ hành hương Hajj 2016
Ả Rập Saudi đang mất dần thị phần dầu thô ở Châu Á

Giữa bối cảnh vừa miễn nhiệm Bộ trưởng Dầu mỏ Ali Naimi - một nhân vật được xem là quyền lực nhất trong thế giới dầu mỏ, Ả Rập Saudi cũng đang để mất ngôi vị thống lĩnh của nhà cung cấp dầu thô hàng đầu cho châu Á, chủ yếu do sự vượt trội so của Nga và Iran, hãng thông tấn Sputnik có bài viết đánh giá sáng nay (9/5).

Ả Rập Saudi đang mất dần thị phần dầu thô ở Châu Á
Return to top